Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังและเพื่อน ใส่ชุดซานต้าเพื่อจับตาคำสั่งเพิกถอนประกัน  ‘ตะวัน-บุ้ง’ ในคดี ม.112 แต่บุ้งป่วยเข้ารพ. ศาลจึงเลื่อนฟังคำสั่งไปเป็น 26 ม.ค. 

ก่อนหน้านี้ ‘ตำรวจสน.ปทุมวัน’ ยื่นขอถอนประกันทั้งสอง อ้างเหตุร่วมชุมนุมหน้ากระทรวงวัฒนธรรมว่าเป็นการเข้าข่ายผิดสัญญาประกัน

25 ธ.ค. 2566  ศาลอาญากรุงเทพใต้นัดฟังคำสั่งกรณี ตำรวจ สน.ปทุมวัน ไปร้องขอให้ถอนประกันตัว “ตะวัน-บุ้ง” ในคดี ม.112 กรณีทำโพลขบวนเสด็จ อ้างเหตุทั้งสองเข้าร่วมกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2566

ไอลอว์แจ้งว่า การถอนประกันในคดีนี้ เกิดจากกรณีที่ทานตะวันและเนติพร ไปร่วมการชุมนุมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้มีการถอดถอน สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ จากการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยตำรวจ สน.ปทุมวันซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีทำโพลขบวนเสด็จเห็ฯว่าการไปร่วมชุมนุมของทั้งสองเข้าข่ายเป็นการทำผิดสัญญาประกัน จึงยื่นเรื่องให้ศาลไต่สวน

โดยในวันนี้ นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวังและเพื่อนๆ ได้แต่งกายในธีมวันคริสต์มาส ในกิจกรรมพบกับแซนตี้ทะลุวัง #ใส่ชุดซานต้าจับตาถอนประกัน

โดยทางด้าน บุ้ง-เนติพร นั้นไม่ได้มาเพราะป่วยท้องเสียเข้าโรงพยาบาล

ไอลอว์แจ้งว่า ทนายความของบุ้ง-เนติพร แถลงว่าตัวจำเลยป่วยเป็นลำไส้อักเสบ กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาลจึงขอให้ศาลเลื่อนนัดออกไปก่อน ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปฟังคำสั่งเป็นวันที่ 26 ม.ค. 2567

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) มีผู้เดินทางมาให้กำลังใจที่ศาลเต็มห้องพิจารณา เจ้าหน้าที่ศาลได้วางกำลังคุมเข้มหน้าห้อง และตรวจกระเป๋าผู้เข้าฟังการพิจารณาด้วย

ย้อนอ่านบันทึกการไต่สวนเรื่องนี้ tlhr2014.com/archives/61753

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net