Skip to main content
sharethis

นักวิชาการจาก 4 มหาวิทยาลัย จับมือทีวี 4 ช่อง เชิญชวนประชาชนร่วมโครงการ “เสียงประชาชน" ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล คู่ขนานสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเปิดให้ลงมติผ่านการคิวอาร์โค้ดจากหน้าจอทีวีในวันที่ 22 ก.ค. เวลา 18.00 น. และปิดลงมติในวัน 23 ก.ค. 2565 เวลา 11.00 น. เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

 

19 ก.ค. 2565 เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Prinya Thaewanarumitkul” เชิญชวนประชาชนร่วมโครงการ “เสียงประชาชน ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล” คู่ขนานสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจำนวนทั้งหมด 11 คน ระหว่างวันที่ 19 - 22 ก.ค. 2565 โดยจะมีการลงมติในวันที่ 23 ก.ค. 2565

ภาพจากเฟซบุ๊ก “Prinya Thaewanarumitkul” 

 

โครงการ “เสียงประชาชน ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล” คู่ขนาน เกิดขึ้นจากแนวคิดในการตรวจสอบถ่วงดุลและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย โดยนักวิชาการจาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยรังสิต และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดงาน 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ร่วมกับทีวี 4 ช่อง เนชั่น ไทยรัฐทีวี ข่าวเวิร์คพอยท์ และพีพีทีวี ทำโครงการเสียงประชาชนลงมติไว้วางใจไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทางออนไลน์คู่ขนานกับการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

การลงมติออนไลน์จะดำเนินการโดยทีวีทั้ง 4 ช่องจะนำคิวอาร์โค้ดขึ้นหน้าจอให้ประชาชนได้ร่วมลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คน แยกเป็นรายบุคคลเช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร กติกาในการลงมติ ได้แก่

1. โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง หรือคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง จะลงมติได้เพียง 1 ครั้ง

2. การลงมติจะเริ่มต้นในวันสุดท้ายของการอภิปราย คือวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. เวลา 18.00 น. และจะปิดการลงมติในวันที่ 23 ก.ค. 2565 เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎร คือประมาณ 11.00 น. จากนั้นจะมีการสรุปผลและรายงานผลไปพร้อมกับผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร โครงการ “เสียงประชาชนลงมติ-ไว้วางใจไม่ไว้วางใจรัฐบาล” ที่ดำเนินการคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้

 

ปริญญา ระบุว่า ผู้จัดกิจกรรมมิได้มีความมุ่งหมายที่จะไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย หากแต่ประสงค์ที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ได้แสดงออกซึ่ง “เสียงประชาชน” ที่ถึงแม้ว่าจะมิได้มีผลทางกฎหมาย และไม่ว่าผลการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นเช่นไร แต่ผลที่ออกมาคือ “เสียงประชาชน” ที่ทุกฝ่ายจะได้รับฟัง

นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการดำเนินการให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรโดยใช้ช่องทางออนไลน์ ที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้โดยสะดวก จัดการได้ง่าย และทราบผลได้รวดเร็ว ซึ่งควรจะได้มีการใช้ในการส่งเสริม “เสียงประชาชน” ให้ดังยิ่งขึ้นในวาระอื่นๆ และเรื่องสาธารณะอื่นๆ และนำไปสู่การมีประชาธิปไตยโดยตรง มากยิ่งขึ้นต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net