Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัวชั่วคราว 'สุวินัย' รอง ผบช.สอท. ระบุหลังสอบปากคำและแจ้งความผิด 3 ข้อหา รอรวบรวมพยานหลักฐานและทำสำนวนเสร็จจะเรียกตัวมาพบอีกครั้งเพื่อนัดส่งฟ้องศาลต่อไป เจ้าตัวโพสต์ขอพระราชทานอภัยโทษ กระทำสิ่งที่มิบังควร - 'หมอวรงค์' แจงไม่เกี่ยวกับพรรคไทยภักดี ชีถอนตัวออกจากพรรคนานแล้ว ย้ำจะแจ้งความเอาผิดคนบิดเบือน

18 ธ.ค. 2565 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. นำกำลังไปเชิญตัว รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อายุ 66 ปี อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่บ้านพักย่านพัฒนาการ มาสอบปากคำ ที่ บก.สอท.1 บช.สอท. หลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ "Suvinai Pornavalai" ในทำนองว่าสามารถทำพีธีกรรมตามความเชื่อของตนเองให้บุคคลสำคัญสามารถหายจากอาการป่วยได้ โดยมีการเปิดบัญชีรับบริจาค แอบอ้างว่าจะนำเงินที่ได้รับจากการบริจาคไปทำพิธีตามความเชื่อ จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีเป็นจำนวนมาก โดยทางตำรวจไซเบอร์ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ธ.ค. 2565 พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. กล่าวว่า หลังจากทางพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 ได้สอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหากับ ดร.สุวินัย ในความผิด 3 ข้อหาไปแล้วนั้น ทางพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอระหว่างที่ทางพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีและทำสำนวนจนเสร็จสิ้นแล้ว จึงจะเรียกตัวมาพบอีกครั้ง เพื่อนัดส่งฟ้องศาลต่อไป

เจ้าตัวโพสต์ขอพระราชทานอภัยโทษ กระทำสิ่งที่มิบังควร

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าสุวินัยได้ โพสต์เฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานอภัยโทษเนื่องจากได้กระทำสิ่งที่มิบังควรอันทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท

ตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นข้าพระพุทธเจ้าเชื่อว่าประเทศไทยจะต้องดำรงคงอยู่กับสามสถาบันหลักคือ​ชาติ​ ศาสนา​ พระมหากษัตริย์​ตลอดไป​

และพลันที่มีผู้มิหวังดีต่อสถาบันหลักของชาติข้าพระพุทธเจ้าก็พร้อมจะใช้ความรู้​ ความคิด​ ความสามารถที่มีเพื่อปกป้องสถาบันหลักของชาติเพื่อถวายชีวิตเป็นราชพลีเสมอมา

เมื่อได้รับทราบข่าวที่ได้สร้างความกังวลความทุกข์ใหญ่หลวงแก่ปวงชนชาวไทย​ ความทุกข์ดังกล่าวก็เป็นความทุกข์ของข้าพระพุทธเจ้าด้วย

ข้าพระพุทธเจ้า​จึงได้พยายามอย่างสุดความสามารถโดยเจตนาบริสุทธิ์ที่จะช่วยโดย​อำนาจแห่ง​ ‘จิตตานุภาพ’​ ตามสิ่งที่ข้าพเจ้าเคยได้ประสบ บำเพ็ญปฏิบัติ และเชื่อมั่นมากว่าค่อนชีวิต โดยมิได้ทันยั้งคิดไปว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นสิ่งมิบังควร​ อันอาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากผู้ไม่หวังดีได้

เมื่อได้รับคำท้วงติงจากผู้ใหญ่​ที่เคารพนับถือ และมิตรสหายผู้หวังดี ข้าพเจ้าจึงได้ยุติการกระทำดังกล่าว​ทันที และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่เข้ามาดำเนินการเป็นอย่างดีโดยมิได้บิดพลิ้วแม้แต่น้อย

ด้วยเหตุข้างต้น​ ข้าพระพุทธเจ้าได้สำนึกเสียใจต่อความมิบังควรและความอันทำให้ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทที่ได้กระทำลงไป​
ข้าพระพุทธเจ้าจึงกราบขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ สมเด็จพระราชินี​ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์​ และพร้อมที่จะยอมรับผลของการกระทำใดๆอันมิบังควรที่ข้าพเจ้าได้กระทำลงไปทั้งทางกฎหมายและทางสังคม

ทั้งนี้ข้าพระพุทธเจ้าขอให้คุณพระรัตนตรัย​ อานุภาพแห่งบุรพกษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์​ พระสยามเทวาธิราช​ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ เทวดาชั้นฟ้าในทุกชั้นได้อำนวยพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา​ ได้ทรงหายจากพระอาการประชวรให้เร็วที่สุดและปกป้องพระราชวงศ์ทุกพระองค์​ให้เป็นเสาหลักเป็นศูนย์ร่วมใจของคนไทยตลอดไป

สุวินัย ภรณวลัย
18 ธันวาคม 2565

'หมอวรงค์' แจงไม่เกี่ยวกับพรรคไทยภักดี ชีถอนตัวออกจากพรรคนานแล้ว

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณี รศ.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประธานยุทธศาสตร์วิชาการสถาบันทิศทางไทย เปิดบัญชีรับบริจาคไปทำพิธีบายศรีขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเฟซบุ๊ก ว่า จะประกอบพิธีให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยยอดบริจาคล่าสุดอยู่ที่เกือบ 1 ล้านบาท ว่า กรณีที่มีข่าวว่า อาจารย์สุวินัย ภรณวลัย ได้ดำเนินกิจกรรม ความเชื่อส่วนตัวของท่าน และมีการนำเสนอข่าวว่า ท่านอาจารย์สุวินัย เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคไทยภักดีนั้น ตนขอแจ้งให้ทราบว่า อาจารย์ได้ถอนตัวออกจากพรรคไปนานมากแล้ว พรรคไทยภักดี ขอยืนยันว่า ทางพรรคเราเคารพในความเชื่อของแต่ละท่าน แต่ในกิจกรรมบางอย่าง อาจมีบางสิ่งที่ทำให้สังคมเคลือบแคลงใจ

“เราขอทำความเข้าใจว่า กิจกรรมเหล่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นกิจกรรมส่วนตัว ของแต่ละบุคคล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคไทยภักดี ขณะนี้ทางพรรคได้มอบฝ่ายกฎหมาย พิจารณาดำเนินคดี ต่อเพจข่าว และบุคคล ที่พยายามบิดเบือน และเชื่อมโยงเรื่องดังกล่าวมาทางพรรค”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net