Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Global Light of Myanmar

สื่อ Global Light of Myanmar เผยว่าคณะผู้แทนของไทยนำโดย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองทัพบก ได้เดินทางถึงพม่าแล้ว และร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำสภาบริหารแห่งรัฐ หรือ SAC เมื่อ 19 ม.ค. 2566 เพื่อเข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูง 

เที่ยวบินพิเศษของคณะผู้แทนไทยเดินทางถึงสนามบินตาน-ดแว เมืองท่าแห่งสำคัญของรัฐยะไข่ในช่วงเช้า และได้รับการ 'ต้อนรับอย่างอบอุ่น' โดย พล.อ.มองมองอาย เสนาธิการใหญ่ของกองทัพพม่า และภริยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพพม่าและทูตทหารอีกหลายคน

ในช่วงค่ำ พล.อ.เฉลิมพล และ มินอ่องหล่าย พร้อมภรรยาของผู้นำเหล่าทัพและเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่าย ได้รับประทานอาหารค่ำร่วมกันที่พริสตีนรีสอร์ต ตั้งอยู่ในหาดงาปาลี เมืองตาน-ดแว มีการแสดงโดยคณะศิลปินของหน่วยงานรัฐบาลทหารพม่า และมีการมอบเงินรางวัลแก่คณะศิลปินที่ให้การต้อนรับแก่ผู้แทนไทยเป็นอย่างดี 

สื่อต่างประเทศและสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่าปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของไทยและพม่าจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพประชุมเป็นประจำทุกปี แต่ต้องเว้นวรรคไปหลังพม่าเกิดรัฐประหารในเดือน ก.พ. 2564 การประชุมครั้งนี้เป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำเหล่าทัพ 2 ประเทศในรอบ 3 ปี ทางการพม่าระบุว่าจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 8 

ในการประชุมทั้งหมด 3 วัน สื่อหลายแห่งรายงานโดยอ้างอิงคำแถลงของทางการไทยว่าประเด็นที่จะพูดคุยกันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง และพื้นที่บริเวณชายแดน ขณะที่ทางการพม่าระบุว่าการประชุมจัดขึ้น "เพื่อพัฒนาสัมพันธ์ฉันมิตร และความร่วมมือระหว่าง 2 กองทัพให้แน่นแฟ้นขึ้น" และเดินทางไปสักการะเจดีย์และสถานที่สำคัญ

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นพม่าระบุว่า มินอ่องหล่าย ในฐานะผู้นำกองทัพพม่า ได้กล่าวขอบคุณผู้บัญชาการกองทัพบกไทยที่ให้การสนับสนุนประเทศพม่าในการยับยั้งและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

จับตาประเด็นชายแดน

ในรายงานของเรดิโอฟรีเอเชีย พบการวิเคราะห์ว่าบทสนทนาระหว่างผู้นำเหล่าทัพของไทยและพม่าในครั้งนี้ อาจครอบคลุมในหลายประเด็น เนื่องจากไทยมีชายแดนติดกับพม่ากว่า 2,415 กิโลเมตร และหลังการรัฐประหารในพม่าและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-พม่ายังไม่ราบรื่นนัก

หลายปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วง​ 3 ปีให้หลัง รัฐบาลทหารพม่าต้องรบราฆ่าฟันกับกองกำลังต่อต้านรัฐประหารหลายกลุ่ม เช่น กองกำลังปกป้องประชาชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (People's Defense Forces) และกองกำลังชาติพันธุ์อีกหลายแห่งในรัฐกะยาห์ รัฐกะยิน รัฐฉาน และแคว้นตะนาวศรี ซึ่งทั้งหมดมีชายแดนติดกับฝั่งไทย

ในช่วงไล่เลี่ยกับการประชุมผู้นำเหล่าทัพของ 2 ประเทศ ชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สอด จ.ตาก ก็เพิ่งมาเปิดอีกครั้ง หลังปิดมานานกว่า 3 ปี และเลื่อนเปิดมาหลายครั้ง จากสถานการณ์​การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ทันโซหน่าย นักวิเคราะห์การเมืองพม่าให้ความเห็นว่าในการประชุมครั้งนี้ อาจมีการปรับความเข้าใจกันเกี่ยวกับการโจมตีทางอากาศ ในพื้นที่ภายใต้การควบคุมของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงในรัฐกะยิน ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทย เพื่อตอบคำถามว่ารัฐบาลทหารพม่าจะสามารถปฏิบัติการในส่วนนี้ได้มากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ ผู้นำเหล่าทัพทั้ง 2 ประเทศอาจมีการพูดคุยปรับความเข้าใจเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยที่เดินทางเข้ามาในฝั่งไทยหลังการรัฐประหาร และการที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่ายิงขีปนาวุธตกเข้ามาในฝั่งไทย รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกผู้นำรัฐบาลทหารพม่าในไทย และสถานการณ์การเมืองของทั้ง 2 ชาติที่ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้ง

ที่ผ่านมา ไทยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิว่าให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน ด้วยการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ ที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับเหล่านายพลพม่า ขณะที่หลายประเทศยังไม่ให้การยอมรับรัฐบาลทหาร และออกมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาโดยตลอด

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานความเห็นของผู้สังเกตปรากฎการณ์ในพม่าว่าการจัดประชุมครั้งนี้ทางการพม่าต้องการสื่อสารกับประชาคมโลกว่าตนเองไม่ได้อยู่เพียงลำพัง เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลทหารพม่าเผชิญกับวิกฤติความชอบธรรมทั้งในระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศ 


แปลและเรียบเรียงจาก
Chief of Defence Forces of the Royal Thai Armed Forces and party arrive in Myanmar to attend 8th High-Level Committee Meeting
SAC Chairman Commander-in-Chief of Defence Services Senior General Min Aung Hlaing hosts dinner for Chief of Defence Forces of Royal Thai Armed Forces, currently in Myanmar to attend 8th High-Level Committee Meeting
Myanmar Junta Leader Meets Thai Military Chief in Rakhine
Myanmar,Thai army chiefs meet for first time since 2021 coup
Myanmar’s junta chief meets Thai counterpart at beach resort to discuss military ties


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net