Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' หาเสียงพิษณุโลก มั่นใจได้ ส.ส. ยกจังหวัด 'ชลน่าน' ย้ำได้แลนด์สไลด์ ส.ส. 310 คน ไม่จับมือใครตั้ง รบ. - 'แพทองธาร-เศรษฐา' เปิดวงคุยคนรุ่นใหม่พิษณุโลก ย้ำเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จะให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางดึงนักศึกษาจบใหม่เข้าทำงานให้มากที่สุด

12 มี.ค. 2566 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 12.00 น. ที่อาคารวังเป็ดร่วมใจ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจได้ ส.ส.พิษณุโลก ยกจังหวัด ว่าเรามั่นใจในเรื่องดังกล่าว เรานำนโยบายมาเสนอให้ประชาชนและ ว่าที่ผู้สมัครเองก็ทำงานอย่างหนัก เราจึงมั่นใจและมีกำลังใจอย่างมาก เมื่อถามถึงกรณี นายนิยม ช่างพินิจ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ย้ายไปนังกัดพรรคภูมิใจไทย จะสามารถแลนด์สไลด์ ได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ว่าที่ผู้สมัครที่ลงเขตนี้ก็เป็นคนที่ประชาชนรู้จักดีอยู่แล้ว แน่นอนว่า เราต้องเพิ่มเติมเรื่องการแนะนำว่า เรามาแบบนี้ตั้งใจแบบนี้เพื่อให้ ส.ส.ของเราเข้ามาทำงานในสภาฯเพื่อผลักดันนโยบาย เพื่อพี่น้องประชาชน ฉะนั้นเรามั่นใจมากๆ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีประกาศไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ว่าเรื่องนี้มีกระแสมาปิดกั้นยุทธศาสตร์แลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยที่เราประกาศไว้ หากพี่น้องสนับสนุนเราตามที่ประกาศไว้ว่า จะได้ ส.ส. 310 เสียง เราประกาศชัดไม่จับมือกับใคร โดยเฉพาะฟากฝั่งที่มาจากเผด็จการ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องพูดเพราะไม่อยากให้กระพือข่าวเอาเรื่องนี้มาทำลายพรรคเรา เมื่อถามว่าหลังเลือกตั้งยืนยันจะไม่จับมือใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากเราได้ 310 เสียง ไม่มีความจำเป็น เมื่อถามอีกว่าหากได้ไม่ถึง 310 เสียง จะทำอย่างไร นพ.ชลน่าน ตอบว่า อยู่ที่ผลการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ถึงเราก็ต้องมาดูตัวเลข และพรรคที่ประชาชนให้ความไว้วางใจลำดับถัดจากเราเป็นพรรคไหนอย่างไร เรายึดมั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่สามารถทำงานร่วมกันได้

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการขึ้นเวทีปราศรัยวันที่สอง ว่าตนตื่นเต้นและดีใจซาบซึ้งใจที่ประชาชนให้การต้อนรับที่ดี ตนมีหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคคนอื่นๆ เป็นแรงบันดาลใจ ทุกท่านให้กำลังใจ และให้การช่วยเหลือเต็มที่ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เวทีที่สองวันนี้เหมือนพูดได้ดุดันขึ้น นายเศรษฐา ตอบว่า คงมาจากความอัดอั้นตันใจ เมื่อถามว่า พอได้ปราศรัยแล้วเริ่มติดใจการขึ้นเวทีแล้วหรือยัง นายเศรษฐา ตอบว่า “มันเป็นหน้าที่ ที่พรรคมอบหมายให้ เป็นหน้าที่ที่เราต้องมาขยายนโยบายให้ประชาชนทราบถึงอนาคตว่าหากเลือกพรรคเพื่อไทยมาเราจะทำอะไรให้เขาได้บ้าง”

'แพทองธาร-เศรษฐา' เปิดวงคุยคนรุ่นใหม่พิษณุโลก ย้ำเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เว็บไซต์แนวหน้า รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย, นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย รวมไปถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ร่วมพูดคุยกับตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชน รวมไปถึงตัวแทนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรับฟังความคิดเห็นและปัญหาของคนรุ่นใหม่

มีการสอบถามถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำและโอกาสทางการศึกษา การแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจประเทศ จึงฝากความหวังกับพรรคเพื่อไทยหากเป็นรัฐบาลช่วยสร้างโอกาสการทำงานและเร่งแก้ปัญหาอาชญากรรมที่คุกคามเยาวชน รวมถึงปัญหาสิทธิเสรีภาพซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเยาวชนจำนวนมากถูกดำเนินคดีร้ายแรง เนื่องจากจากการเคลื่อนไหวและการแสดงออกทางการเมือง ไปจนถึงได้สอบถามถึงแนวนโยบายเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร โดยพรรคเพื่อไทยจะรวบรวมข้อเสนอและความคิดเห็นต่างๆ เพื่อจัดไปประกอบจัดทำเป็นนโยบายต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาของเยาวชนอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่ควรจัดสรรเพิ่มเติมสำหรับการศึกษาเพื่อรองรับทุกคนให้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาให้มากที่สุด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่จะต้องมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม ส่วนที่สอบถามเรื่องการเกณฑ์ทหารนั้น พรรคเพื่อไทยมองถึงสิทธิเสรีภาพในการเลือกประกอบอาชีพ ซึ่งจะต้องเป็นสิทธิพื้นฐานของเยาวชน ดังนั้นเราจึงมีแนวนโยบายที่ชัดเจนว่า ต้องเป็นทหารด้วยความสมัครใจและจะต้องไม่ถูกบังคับ ซึ่งในประเทศพัฒนาแล้วกองทัพจะต้องแข่งขันกับภาคเอกชนในการดึงคนที่มีศักยภาพ ด้วยการบอกให้ชัดเจนว่าเป็นทหารแล้วจะได้อะไรบ้าง

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับข้อกังวลของคนรุ่นใหม่ในเรื่องการทำงานและการประกอบอาชีพหลังจบการศึกษานั้น พรรคเพื่อไทยมีแนวทางในการส่งเสริมการสร้างงานที่ชัดเจน หากได้เป็นรัฐบาล เราจะขอเป็นเจ้าภาพในการดึงภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมกำหนดแนวทางในการดึงนักศึกษาที่จบใหม่เข้าทำงานให้มากที่สุด

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมองที่การเพิ่มโอกาสและการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ซึ่งในอดีตพรรคเพื่อไทยนับตั้งแต่ยังเป็นพรรคไทยรักไทย เราพยายามทำเรื่องการตลาด โดยเฉพาะตลาดในต่างประเทศเพื่อเพิ่มโอกาสให้พี่น้องประชาชน ซึ่งครั้งหนึ่งประเทศไทยเคยเป็นเสือตัวที่ 5 แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นแมวจิ๋ว ดังนั้นรัฐบาลจึงควรจะต้องไปหาตลาดต่างประเทศให้กับสินค้าของคนไทย ต้องทำให้ต่างประเทศหันมามองสินค้าไทย หน้าที่ของรัฐบาลที่ดี คือ การพาคนไทย พาสินค้าไปออกไปสู่โลกและเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยจะทำ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน และสิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ที่มุ่งเน้นการค้นหาและเสริมศักยภาพให้เด็กและเยาวชน สำหรับข้อห่วงใยของเยาวชนในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายในปัจจุบัน พรรคเพื่อไทยมีหลักคิดที่ชัดเจนว่า กฎหมายจะต้องไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และการบังคับใช้จะต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยได้เสนอญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาการบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกินจนสร้างผลกระทบกับประชาชน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมองว่าเรื่องนี้จะต้องแก้ไขที่โครงสร้างใหญ่ คือ รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชนที่จะต้องกำหนดกันให้ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net