Skip to main content
sharethis

ประจักษ์ ก้องกีรติ และ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เสนอวิธีโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของ ส.ว. ให้เคารพเสียงของประชาชน ในวงเสวนา ‘ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ทางออกสู่ประชาธิปไตย’ ณ ห้องริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566

ประจักษ์ชี้ว่าวิธีโหวตเลือกนายกฯ ด้วยวิธีการขานชื่อโดยมี ส.ส. และ ส.ว. อยู่ในที่ประชุมเดียวกัน ทำให้ ส.ว. มีข้ออ้างว่าตนไม่สามารถรู้ได้ในเวลานั้นว่าเสียงส่วนใหญ่มีทิศทางอย่างไร จึงควรเปลี่ยนให้ ส.ส. โหวตก่อน เมื่อทราบผลลัพธ์เสียงข้างมากแล้วจึงให้ ส.ว. โหวตตาม

ปริญญาเสนออีกวิธีว่า หากใช้วิธีการโหวตตามเดิม ก็ให้ ส.ว. งดออกเสียงก่อนในรอบแรก หากเสียง ส.ส. ข้างมากรวมได้เกิน 376 เสียงก็ถือว่าเรียบร้อย แต่หากไม่ถึง ส.ว. ก็ต้องโหวตตามเสียงข้างมากของ ส.ส. ในรอบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net