Skip to main content
sharethis

16 เม.ย. 2566 ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของ 'มีรย์นา พิตาลูนา-อัลง็อก' (Myrna Pitaluna-Alngog) ผู้หญิงที่สามารถทลายกำแพงการแบ่งอาชีพตามเพศ โดยเธอมีอาชีพเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง (Construction Supervisor) ในเมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์

0 0 0

ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ฉันต้องรับมือกับคำวิจารณ์ การกลั่นแกล้ง และการเลือกปฏิบัติ พวกเขาคิดว่าฉันไม่เหมาะกับงานนี้ บางครั้งผู้ชายก็พูดหยาบคายว่าฉันควรกลับบ้านต่างจังหวัดไปหาสามีมาดูแลฉัน หรือควรไปเป็นแคชเชียร์ในห้างสรรพสินค้า

ฉันชื่อมีรย์นา พิตาลูนา-อัลง็อก ฉันอายุ 36 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ กับสามีและลูกชายวัย 1 ขวบ

ฉันเป็นพี่สาวคนโตในครอบครัว ตอนที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัย พ่อของฉันตกงาน จากการเป็นแม่บ้าน แม่ต้องมาเป็นแม่ค้าขายปลาเพื่อช่วยจุนเจือครอบครัว เพื่อให้สามารถสำเร็จการศึกษาได้ ฉันยังทำงานเป็นแม่บ้านเป็นเวลา 3 ปีด้วย ฉันเชื่อมั่นว่าการศึกษาจะเป็นรากฐานที่ดีที่สุดสำหรับอนาคตของฉันเอง

ฉันอยากเป็นวิศวกรเคมี แต่มีเพียงหลักสูตรเดียวที่วิทยาลัยในท้องถิ่นของเราคือหลักสูตรครูมัธยมศึกษา ดังนั้นฉันจึงสำเร็จการศึกษาในสาขานั้น

2 สัปดาห์หลังจากเรียนจบในปี 2550 ฉันย้ายไปที่เมืองเซบู การย้ายจากจังหวัดหนึ่งไปยังเมืองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย มีความไม่แน่นอนมากมายและความกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้ แต่ฉันก็ตั้งใจหางานทำ

เพื่อนของฉันเล่าให้ฉันฟังเกี่ยวกับโครงการจัดหางานที่มีลุงของเขาเป็นผู้ดูแลหลัก ตอนนั้นอายุ 21 ปี ฉันเป็นหนึ่งในผู้หญิงรวม 17 คน ที่ได้รับเลือกให้เข้ารับการฝึกฝนเพื่อเป็นผู้หญิงผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมการก่อสร้างของฟิลิปปินส์


ด้วยการฝึกทักษะ ตอนนี้ฉันสามารถใช้งานเครื่องจักรกลหนักได้ทุกชนิด รวมทั้งรถโฟล์คลิฟต์ | ที่มาภาพ: © ILO/OIT/Cebu Contractors Association, Inc.

ตอนแรกฉันคิดว่าจะทำงานในโรงงานในเขตแปรรูปเพื่อส่งออก และใช้เครื่องจักรขนาดเล็กเท่านั้น ฉันรู้สึกประหลาดใจเมื่อเข้าฝึกอบรม ทั้งอุปกรณ์ก่อสร้างขนาดใหญ่และเครื่องกลหนักรอบตัวฉัน ลองนึกภาพดู ฉันสูงน้อยกว่า 150 ซม. และได้รับการฝึกฝนให้ใช้งานเครื่องจักรกลหนักต่างๆ เช่น รถขุดตัก รถขุดไฮดรอลิก รถปราบดิน และรถบรรทุก

แม้ฉันจะกลัว แต่แรงจูงใจในการหางานของฉันมีมาก ดังนั้นฉันจึงเข้ารับการฝึกอบรมนี้โดยไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร

หลังจากอบรมฉันก็ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำและทำโครงการต่างๆ แต่เพื่อให้ได้รับความเคารพในอุตสาหกรรมที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ ฉันต้องพิสูจน์ตัวเอง คุณค่า และทักษะของฉันอยู่ตลอดเวลา

ตลอดเส้นทางอาชีพ ฉันได้รับความคิดเห็นเชิงลบและคำวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับผู้หญิงที่ทำงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ผู้คนมักตั้งคำถามว่าทำไมฉันถึงเป็นทำงานก่อสร้าง ทั้งๆ ที่ไม่ตรงกับวุฒิการศึกษาของฉันเลยด้วยซ้ำ

"เพื่อให้ได้รับความเคารพในอุตสาหกรรมที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ ฉันต้องพิสูจน์ตัวเอง คุณค่า และทักษะของฉันอยู่ตลอดเวลา"

มีรย์นา พิตาลูนา-อัลง็อก 
ผู้ควบคุมการก่อสร้าง

ครั้งหนึ่งขณะที่ฉันกำลังขุดดิน ฉันเผลอไปตัดกระแสไฟฟ้าของถนนทั้งสาย อีกครั้ง ฉันเกือบทำอุปกรณ์ตกใส่กองขยะอันตราย ความล้มเหลว การดิ้นรน และความท้าทาย กลายเป็นรากฐานที่ทำให้ฉันเติบโตในสายงานอุตสาหกรรมการก่อสร้าง

ฉันกลายเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่แข็งแกร่งและดีขึ้น ฉันแค่เพิกเฉยต่อสิ่งที่ผู้คนพูด และเดินหน้าต่อไป เป้าหมายเดียวของฉันคือการทำงานและทำให้ครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น


เมื่ออาชีพของฉันก้าวหน้าขึ้น ฉันได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ มากมาย รวมทั้งการเชื่อมโลหะ | ที่มาภาพ: © ILO/OIT/Cebu Contractors Association, Inc.

จากการใช้อุปกรณ์หนัก เช่น รถตักดิน รถขุดไฮดรอลิก และรถยก ฉันลองเปลี่ยนไปเชื่อมโลหะ ฉันยังได้รับคุณวุฒิการศึกษาและการฝึกอบรมด้านเทคนิค (TVET) พร้อมใบรับรองระดับชาติด้านช่างไม้ การทาสี การประกอบนั่งร้าน การติดตั้งเหล็กเส้นเสริมแรง การเชื่อมอาร์ค และการเชื่อมอาร์คโลหะแบบมีฉนวน

ต่อมาฉันสำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมโยธาเมื่ออายุ 28 ปี เพื่อประโยชน์แก่อาชีพในอุตสาหกรรมการก่อสร้างของฉัน และเชื่อมโยงทุกสิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เข้าด้วยกัน


ปัจจุบันฉันเป็นหัวหน้างาน ที่ต้องบริหารทีมงาน | ที่มาภาพ: © ILO/OIT/Cebu Contractors Association, Inc.

ในฐานะหัวหน้างาน ตอนนี้ฉันเป็นผู้นำ 7 ทีมที่มีพนักงานมากกว่า 250 คน ฉันยังช่วยผู้อื่นในฐานะผู้ฝึกสอนและผู้ประเมินการเชื่อมอาร์กโลหะแบบมีฉนวน ฉันยังฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับการทำงานของรถยกและรถขุดแบบไฮดรอลิคอีกด้วย

ฉันเพิ่งฝึกอบรมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกือบร้อยคนในโครงการทักษะเพื่อความก้าวหน้าขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมกับหน่วยงานการศึกษาด้านเทคนิคและการพัฒนาฝีมือแรงงาน (TESDA) และสมาคมผู้รับเหมาเซบู (CCA) ซึ่งบางคนก็ทำงานในบริษัทของเรา

ถนน อาคาร และโครงสร้างพื้นฐานที่มากขึ้นบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและเติบโต มีงานมากมายสำหรับแรงงานฝีมือในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ด้วยทักษะที่มากขึ้น คนหนุ่มสาวจึงมีโอกาสมากขึ้นในการหางานที่ดี 


ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ให้คนหนุ่มสาวร้อยกว่าคนที่สนใจทำงานในภาคการก่อสร้าง | ที่มาภาพ: © ILO/OIT Minette Rimando

คำแนะนำที่ฉันแบ่งปันกับคนหนุ่มสาวเหล่านั้น คือจงคิดว่าทุกวันคือโอกาสในการเรียนรู้ มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หากคุณไม่พยายามเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังและไม่สามารถปรับตัวเข้ากับอนาคตของงานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้ คุณต้องแข่งขันกับตัวเอง 

ตีเหล็กในขณะที่ยังร้อนอยู่ คว้าโอกาสในขณะที่มันมีอยู่และปรับตัวให้เข้ากับมัน เมื่อแท่งเหล็กถึงจุดหลอมเหลว ช่างตีเหล็กสามารถขึ้นรูปได้ตามที่เขาต้องการ การตัดสินใจเพียงเสี้ยววินาทีสามารถเปลี่ยนอนาคตทั้งหมดของคุณ

แต่ในยุคดิจิทัล ความคาดหวังอาจแตกต่างออกไป คุณต้องเพิ่มทักษะเพื่อรับมือเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อให้ทันกับความต้องการในปัจจุบัน

และสุดท้าย โฟกัสที่เป้าหมายของคุณ อย่าสนใจคำวิจารณ์ อาจจะมองด้านบวกของคำวิจารณ์นั้นและนำไปใช้เพื่อพัฒนาตัวเอง เริ่มเคารพตัวเองถ้าคุณต้องการให้คนอื่นเคารพคุณ เปิดใจให้กับการเรียนรู้ รวมทั้งแน่วแน่ที่จะประสบความสำเร็จ


การเป็นผู้หญิงไม่สามารถหยุดให้เราทำในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นงานของผู้ชาย เมื่อเวลานั้นมาถึงผู้คนก็จะไม่แปลกใจอีกต่อไปที่เห็นผู้หญิงเราทำงานก่อสร้าง | ที่มาภาพ: Myrna Pitaluna-Alngog

เกร็ดข้อมูลเพิ่มเติม

  • โครงการ ILO Skills for Prosperity (SfP) Philippines ได้รับทุนสนับสนุนจากสหราชอาณาจักรและดำเนินการร่วมกับหน่วยงานการศึกษาด้านเทคนิคและการพัฒนาฝีมือแรงงาน (TESDA) และสมาคมผู้รับเหมาเซบู (CCA)
  • โครงการนี้เป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐ องค์กรนายจ้าง องค์กรแรงงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ เพื่อจัดการฝึกอบรมทักษะที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรม คำแนะนำด้านอาชีพ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  • วัตถุประสงค์ของโครงการคือเพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงานและการเป็นผู้ประกอบการของเยาวชน สตรี ผู้พิการ และกลุ่มคนชายขอบและกลุ่มเปราะบาง
  • นอกเหนือจากภาคการก่อสร้างแล้ว โครงการยังเน้นไปที่การเกษตร เทคโนโลยีสารสนเทศ และการจัดการทางธุรกิจ


ที่มา:
How I overcame gender discrimination in my construction job (ILO Voices, 29 March 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net