Skip to main content
sharethis
  • 'เอกชัย' แจ้ง ตร.จับกุม 2 ใน 3 ผู้ต้องหาทำร้ายร่างกาย 'เวหา' จนได้รับบาดเจ็บสาหัสเมื่อ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองยอมรับสารภาพข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย โดยหนึ่งคนได้ประกันตัว-อีกรายส่งศาลนนท์นัดฝากขังวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เบื้องต้น ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจในการกระทำ 
  • 'เวหา' ตั้งข้อสงสัยทำไมจับกุมคนร้ายได้ถึงไม่แจ้งเขา และทำไมถึงปล่อยตัวผู้ต้องหาอย่างง่ายดายโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยผู้เสียหาย 
  • 'เวหา' อัพเดทอาการ แขนซ้ายที่กระดูกแตกยังปวดมาก รอยฟกซ้ำตามร่างกายทุเลาลงบ้างแล้ว ส่วนการเคลื่อนไหวต้องใช้ไม้ค้ำ 4 ขาช่วยพยุง

สืบเนื่องจากเมื่อ 13 เม.ย. 2566 เวลา 20.30 น. เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ถูกกล่าวหามาตรา 112 ถูกชายสวมหมวกกันน็อคใช้ไม้เบสบอลเหล็กตีจนได้รับบาดเจ็บสาหัส แขนหัก และได้เข้าแจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง เมื่อ 14 เม.ย. 2566 เวลาประมาณ 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (16 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ เอกชัย หงส์กังวาน ที่มาช่วยติดตามคดีให้กับเวหา ทำให้ทราบความว่า ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายเวหา ได้แล้ววานนี้ (15 เม.ย.) คือ อำนวย หอมชื่นใจ พนักงานรักษาความปลอดภัยองค์การทหารผ่านศึก อายุ 40 ปี โดยเป็นผู้ลงมือใช้ไม้เบสบอลเหล็กทำร้ายร่างกายเวหา และถูกการจับกุมตามหมายจับในเวลาต่อมา 

เอกชัย กล่าวว่า เบื้องต้น ตำรวจตั้งข้อหา ร่วมกันทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยอำนวย ให้การรับสารภาพ และตำรวจอนุญาตประกันตัวที่ สภ.บางบัวทอง ก่อนปล่อยตัวไป ซึ่งขั้นตอนต่อไป ต้องมาดูว่าอัยการจะสั่งฟ้องเมื่อไร แต่ทางเอกชัย มองว่าไม่น่าใช้เวลานาน เนื่องจากผู้ต้องหายอมรับสารภาพ

ผู้ทำร้ายร่างกาย 'เวหา' ชื่อ อำนวย หอมชื่นใจ ภายหลังตำรวจสามารถจับกุมได้แล้ว

เอกชัย ระบุต่อว่า นอกจากผู้ต้องหาให้การสารภาพแล้ว อำนวยได้ซักทอดไปยังอีก 2 คน คนแรกชื่อ ธวัชชัย แปงใจ อายุ 24 ปี ตำรวจจึงให้อำนวย โทรหาธวัชชัย เพื่อมามอบตัว และธวัชชัย ได้เดินทางมามอบตัววานนี้ (15 เม.ย.)

เอกชัย ระบุต่อว่า ตำรวจกล่าวว่าเนื่องด้วยธวัชชัย มามอบตัวด้วยตัวเองโดยไม่ได้ออกหมายจับ เมื่อให้การเสร็จแล้ว จึงปล่อยตัวไป โดยธวัชชัยจะมีนัดฝากขังที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ช่วงเช้าของวันที่ 17 เม.ย. 2566

เอกชัย ระบุด้วยว่า อำนวยได้ให้การซักทอดอีกคนหนึ่ง แต่ว่าอำนวยไม่รู้จัก ตำรวจจึงต้องสืบสวนต่อไป ซึ่งทำให้ตอนนี้มีผู้ต้องหาถูกจับกุมจำนวน 2 ใน 3 คน และตำรวจยังไม่ได้แจ้งมูลเหตุแรงจูงใจของการทำร้ายร่างกายของเวหา ครั้งนี้ 

สำหรับความเห็นต่อคดีนี้ เอกชัย ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ตำรวจทำงานรวดเร็ว เนื่องจากอาจจะทราบล่วงหน้าอยู่แล้วว่าผู้กระทำผิดเป็นใคร เพราะอำนวย หอมชื่นใจ เคยต้องคดีก่อนหน้านี้ถ้าดูในข่าว และตอนที่เวหา ไปแจ้งความที่ สภ.บางบัวทอง เจ้าหน้าที่ยื่นภาพและสำนวนให้เวหา ดูเลยว่าผู้ก่อเหตุใช่คนนี้หรือไม่ ทั้งที่เวหา ยังไม่ได้ยื่นหลักฐานแต่อย่างใด

อำนวย หอมชื่นใจ เคยปรากฏเป็นข่าวเมื่อ 21 ม.ค. 2559 โดยเขาตกเป็นผู้ต้องหาถูกตำรวจจับกุม จากการก่อเหตุใช้อาวุธมีดจี้ชิงทรัพย์แม่ค้าขายส้มตำ ย่านซอยจรัญสนิทวงศ์ 95/1 เขตบางพลัด โดยตำรวจได้ตั้งข้อหาร่วมกันชิงทรัพย์ฯ และพกอาวุธมีดเข้าไปที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และเคยมีประวัติตกเป็นผู้ต้องหาคดีอื่นๆ ก่อนหน้านี้ อาทิ การพนัน ยาเสพติด และชิงทรัพย์ รวม 10 คดี (รวมกับคดีที่เป็นข่าวเมื่อปี 2559)

ต่อมา เอกชัย ระบุด้วยว่า เขารู้สึกว่าตำรวจจะเริ่มทำงาน ก็ต่อเมื่อมีภาพหลักฐานตัวผู้ก่อเหตุที่ชัดเจน ถ้าเทียบกับคดีที่เขาเคยถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งหลักฐานหน้าคนทำไม่ชัดเจนเท่ากับคนที่ทำร้ายเวหา ตำรวจเลยไม่ได้ดำเนินการรวดเร็ว โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นใคร ไม่สามารถตามตัวได้ 

"มีความรู้สึกตำรวจรู้ว่าเป็นใคร แบบเวหาไปที่ สภ.แล้ว ตำรวจเตรียมสำนวน และรูปคนร้ายพร้อมเลยว่าคนนี้ แสดงว่าตำรวจทราบแล้วว่าเป็นใคร พอเห็นภาพหลักฐานชัดเจนเลยดิ้นไม่ได้ ถ้าเป็นไม่มีภาพที่ชัดเจน มันก็ไม่รู้ใคร" 

"จะทำงานกันได้ ต้องมีหลักฐานชัดเจนถึงจะทำ ถ้าเห็นหน้าไม่ชัดเมื่อไร ก็จะไม่ทำ อันไหนที่เห็นหน้าไม่ชัดจับไม่เคยได้เลย เหมือนเป็นข้อสังเกตว่า กรณีของ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' (อนุรักษ์ เจนตวนิชย์) ที่โดนทำร้าย กับสิรวิญช์ หรือจ่านิว คืออันนั้นภาพไม่ชัดเจน เขาใส่หมวกกันน็อค เลยจับไม่ได้เลย เคสผม (เอกชัย) ที่ไม่เห็นหน้าชัดเจน ก็จับไม่ได้" เอกชัย ทิ้งท้าย

สำหรับเอกชัย เคยเป็นผู้เสียหายถูกทำร้ายร่างกายมากถึง 7 ครั้ง ข่มขู่ 1 ครั้ง และรถยนต์ของเขาเคยถูกเผาทำลายถึง 2 ครั้ง ระหว่างปี 2561-2562

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

'เวหา' ตั้งข้อสงสัย-อัพเดทอาการ

ในวันเดียวกัน เวหา แสนชนชนะศึก ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า 'Wayha Sky' เมื่อเวลาประมาณ 16.15 น. ตั้งข้อสงสัยต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจดังนี้

1. จับกุมผู้ต้องหาแล้ว ทำไมไม่แจ้งผู้เสียหายทราบ ทำไมต้องปกปิดข้อมูลไม่ให้ผู้เสียหายทราบถึงความคืบหน้าในคดี

2. ทำไมปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสองไปง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้เสียหาย

3. ตำรวจมีการอำนวยความสะดวกให้ผู้ต้องหาในกรณีนี้อย่างผิดปกติ เนื่องจากบุคคลกลุ่มดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากองค์กรตำรวจใช่หรือไม่

ทั้งนี้ เวหา ได้แสดงถึงความกังวลในบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า รู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะผู้ก่อเหตุอาจกลับมาทำร้ายร่างกายหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก

สำหรับอาการบาดเจ็บ เวหา ระบุว่ายังคงพักรักษาอาการบาดเจ็บ โดยอาการบาดเจ็บที่แขนด้านซ้ายที่กระดูกแตกยังมีอาการปวดมาก ปัจจุบันยังคงใส่เฝือกแข็งประคองอาการ และมีนัดหมายจากแพทย์เฉพาะทางด้านออร์โธปิดิกส์ในวันที่ 18 เม.ย. 2566 เพื่อประเมินอาการอีกครั้งว่าจะต้องผ่าตัดหรือไม่ ส่วนอาการฟกช้ำตามร่างกายได้ทุเลาลงบ้างแล้ว สามารถเดินได้โดยใช้เครื่องช่วยพยุงแบบ 4 ขา โดยมีนักกิจกรรมช่วยกันผลัดเปลี่ยนมาดูแล

 

ภาพอาการบาดเจ็บของเวหา แสนชนชนะศึก

ตร.นำตัว 'ธวัชชัย' ฝากขัง

เมื่อ 17 เม.ย. 2566 เวลา 11.01 น. รถคุมขังตัวผู้ต้องหา สภ.บางบัวทอง นำตัวธวัชชัย แปงใจ ผู้ต้องหาคดีรายที่ 2 จากการทำร้ายร่างกายนักกิจกรรมการเมือง 'เวหา แสนชนชนะศึก' ย่านที่พักจังหวัดนนทบุรี เมื่อค่ำ 13 เม.ย. 2566 มาทำเรื่องฝากขังที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และญาติกำลังทำเรื่องขอประกันตัว 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เวหา แสนชนชนะศึก เมื่อ 18 เม.ย. 2566 ระบุว่า ธวัชชัย แปงใจ ได้รับการประกันตัว เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) โดยวางเงิน 100,000 บาท และมีนัดฟังคำร้อง 6 มิ.ย. 2566

ศาลจังหวัดนนทบุรี

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net