Skip to main content
sharethis

ผู้สมัครระยองก้าวไกล เป็นงง เทศบาลระยองถอดป้ายหาเสียง อ้างมีขบวนเสด็จฯ ตั้งคำถามเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอะไร ประเทศประชาธิปไตยทำแบบนี้ได้หรือ

22 เม.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งข่าวว่าจากกรณี กฤช ศิลปชัย ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคก้าวไกล (เบอร์ 5) โพสต์ภาพป้ายหาเสียงของตนจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า “เจอป้ายที่หายแล้ว อยู่ที่เทศบาลนครระยอง โทรสอบถามปลัด บอกว่าผู้ใหญ่สั่งให้เก็บ เนื่องจากมีขบวนเสด็จ” พร้อมตั้งคำถามว่าในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยและกำลังจะมีการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจทำเช่นนี้ด้วยหรือ

กฤช ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในแชทไลน์ของเจ้าหน้าที่เทศบาลระยอง บอกว่าเนื่องจากจะมีขบวนเสด็จฯ ที่ระยองในวันที่ 20 เมษายน จึงขอความร่วมมือให้ช่วยเก็บป้ายหาเสียง เจ้าหน้าที่ที่เก็บป้ายคือเทศบาลระยองกับเทศกิจ คาดว่าป้ายถูกเก็บไประหว่างวันที่ 18-19 เมษายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะเก็บป้ายของทุกพรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม ตนยังสงสัยว่าการอ้างเรื่องขบวนเสด็จฯ ของเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุเป็นผลอย่างไร ในเมื่อประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นเรื่องปกติตามครรลองประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ และการติดตั้งป้ายหาเสียงก็ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทุกประการ

“เขาเก็บป้ายของทุกพรรคการเมือง ผมไปตามหาว่าป้ายหายไปไหน ปรากฏว่าพบกองอยู่ที่เทศบาลระยอง นายกเทศมนตรีเมืองระยองก็ยืนยันว่าจะติดป้ายกลับคืนให้ ถึงอย่างนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงการเลือกตั้ง การแข่งขันในระบอบประชาธิปไตย ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ต้องหวั่นไหวขนาดนั้น เมื่อมีขบวนเสด็จฯ ทำไมต้องเก็บป้าย ขอให้ทบทวนดูว่าการทำเช่นนี้ จะส่งผลดีหรือส่งผลเสีย ต่อการเลือกตั้งหรือไม่” กฤชกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net