Skip to main content
sharethis

โซเชียลวิจารณ์กลยุทธ์หาเสียงพรรคภูมิใจไทย เคลมนโยบายมะเร็งรักษาฟรี ทั้งๆ ที่มะเร็งอยู่ในกลุ่มโรคที่รักษาฟรีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลทักษิณ หรือเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

24 เม.ย. เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา เพจ Drama-Addict โพสต์ข้อความวิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นการหาเสียงเรื่องมะเร็งรักษาฟรีของพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า ประชาชนทั่วไปน่าจะรู้อยู่แล้วว่า มะเร็งอยู่ในกลุ่มโรคที่รักษาฟรีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่บุกเบิก 30 บาท ซึ่งหลายๆ รัฐบาล จนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ก็รับช่วงนโยบายและพัฒนาแง่นี้มาเรื่อยๆ จนปัจจุบัน การรักษามะเร็งครอบคลุมแทบทุกชนิด และยาที่ใช้ในการรักษา ก็ครอบคลุมมากขึ้น จนสามารถใช้ประกันสุขภาพถ้วนหน้า เคลมค่ารักษา ยาราคาแพงๆ ส่วนยารักษามะเร็งแบบมุ่งเป้า (ซึ่งแพงมากๆ) ปัจจุบันก็มีการวิจัยและพัฒนาในประเทศให้ผลิตรักษาคนไข้ในราคาถูกลง และกำลังพิจารณาจะเอาเข้ามาในบัญชียาที่ใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ อนาคตไม่แน่ว่าอาจจะครอบคลุมไปถึง การรักษาแบบภูมิคุ้มกันบำบัด และวัคซีนรักษามะเร็งที่กำลังวิจัยกันอยู่ ณ เวลานี้ก็ได้

ประเด็นคือหมอในภาครัฐไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับพวกค่ารักษาพยาบาลอะไรพวกนี้อยุ่แล้ว ภาครัฐ สปสช. เป็นคนจัดสรรงบประมาณ ส่วนหมอก็รักษาคนไข้ไปเต็มที่ ประเด็นที่ควรพัฒนาคือ การเพิ่มหน่วยให้บริการ ศูนย์รักษามะเร็ง ศูนย์วิจัยมะเร็ง ศูนย์ตรวจ PET-CT scan และบุคลากร ที่ยังมีไม่เพียงพอที่จะให้บริการคนไข้ทั้งหมด รวมไปถึง ประเด็นที่ แม้จะมีการจัดสรรประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้แล้ว คนไข้เข้าถึงการรักษาแบบฟรีๆ หรือจ่ายนิดเดียวแต่ก็ยังมีคนไข้จำนวนมาก ที่ไม่มีงบเดินทาง งบกินอยู่ เวลาต้องมาค้างที่โรงพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาเป็นระยะเวลานานๆ แถมยังเสียรายได้ในช่วงเวลาที่เข้ารับการรักษา ซึ่งทำให้หลายๆคน พลาดโอกาสในการรักษาไป เพราะไม่สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายแฝงพวกนี้ได้

พรรคการเมืองที่กำลังหาเสียงประเด็นนโยบายนี้อยู่ก็ฝากด้วยนะครับ คือไม่ต้องเคลมว่า มะเร็งจะรักษาฟรี เพราะมันฟรีอยู่แล้ว แต่ไปเน้นประเด็นพวกนั้น ให้คนยากคนจนเข้าถึงจุดบริการได้ง่ายขึ้น น่าจะตรงประเด็นมากกว่า

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ ศูนย์จีโนมิกส์ศิริราช ทวีตข้อความว่า “พรรคการเมืองจะหาเสียง จะมีผลงานหรือโครงการอะไรใหม่ก็งัดมาแข่งกันประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน แต่สิ่งที่ไม่ควรทำ คือเคลมสิ่งที่มีอยู่แล้วและมีมานานหลาย 10 ปีแล้ว เช่น รักษามะเร็งฟรี คนไข้บัตรทองก็รักษาตามสิทธิ สปสช. ตั้งแต่ปีแรก”

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net