Skip to main content
sharethis

'เพื่อนหยก' แถลงพร้อมเปิดจดหมาย เยาวชน 15 ปี ถูกขังในคดี ม.112 ในสถานพินิจมานาน 29 วันแล้ว 'ทนาย' ฝาก 4 คำถาม แนะผู้มีอำนาจปล่อยอนาคตของชาติ

26 เม.ย.2566 สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News รายงานว่า วันนี้ (26 เม.ย.) เวลา 9.00 น. ที่หน้าศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เขตจตุจักร กลุ่มเพื่อนหยก ประกอบด้วย โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ อรวรรณ ภู่พงษ์ อันนา อันนานนท์ พร้อมด้วย กุณฑิกา นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาทำการแถลงข่าวข้อเท็จจริงในคดี ม.112 ของ ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่สถานพินิจ บ้านปรานี เนื่องจากเยาวชนรายนี้ปฏิเสธอำนาจศาล

โสภณ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้เบิกตัว ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกกล่าวหาด้วยม.112 มาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เขตจตุจักร ซึ่งปัจจุบันหยกปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม เพราะกระบวนการดังกล่าวไม่อาจพิสูจน์ได้ถึงความเป็นอิสระและเป็นกลาง ซึ่งปัจจุบัน หยก ถูกขังในสถานพินิจมานาน 29 วันแล้ว โดยในวันนี้กลุ่มเพื่อนหยกได้ทำการแจกจดหมายของหยก ซึ่งเป็นจดหมายที่หยกเขียนเองจากในที่คุมขัง

โสภณ กล่าวต่อด้วยว่า วันนี้ได้มีการเปิดเผยรูปภาพของการจับกุมเยาวชนรายนี้ ซึ่งในภาพไม่มีนักสังคมสงเคราะห์ ไม่มีนักจิตวิทยามาร่วมในกระบวนการ หากศาลไม่ยอมปล่อยตัวหยก ศาลสามารถยกเลิกหมายขังหยก ได้ซึ่งหยกเป็นเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่มีผลการเรียนดี ทั้งนี้ตนอยากให้สังคมได้ร่วมจับตามองกระบวนการดำเนินคดีหยกและร่วมกันให้สังคมตั้งคำถามว่าทำไมมีมีเยาวชนปฏิเสธอำนาจศาล

ทนายความ กล่าวว่า เยาวชนรายนี้ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ศาลมีอำนาจที่จะปล่อยเด็กออกมาได้เลยด้วยการยกเลิกหมายขัง วันนี้ตนตั้งใจนำเอกสารที่หยกเขียนในสถานพินิจให้สื่อมวลชนมาแจก ทั้งนี้ตนขอตั้งคำถามใน 4 ประเด็นเกี่ยวกับกรณีนี้

1. ทำไมตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ถึงขอออกหมายจับ ทั้งที่เยาวชนรายที่ได้ทำหนังสือแจ้งเลื่อนการการรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยได้มีการแนบหลักฐานการเรียนและตารางการสอบ
2. การออกหมายจับเป็นอำนาจของศาล
3. ทำไมถึงมีการจับอย่างรุนแรง
4. เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็ก ทุกคนมีอำนาจทั้งนั้นที่จะปล่อยเด็กออกมา  ในสถานพินิจมีข้อจำกัดอย่างมาก ในอนาคตประเทศไทยจะเลือกตั้งแล้ว หยกมีที่อยู่ในอนาคตของประเทศไทยหรือไม่

จดหมายของ หยก ธนลภย์

สำหรับจดหมายของ หยก ธนลภย์ ระบุใจความตอนหนึ่งว่า ถึงสื่อมวลชน “ขอบคุณมากๆ ค่ะที่ให้ความสนใจ เกี่ยวกับเรื่องคดีอาญามาตรา 112 เรื่องสิทธิมนุษยชน ถึงแม้หนูจะอยู่ในบ้านปรานี แต่ก็ได้ติดตามข่าวสาร หนูอยากฝากให้ติดตามในเรื่องของการจับของตำรวจภายใต้สิทธิมนุษยชน อยากให้ตำรวจได้คำนึงการจับกุมภายใต้สิทธิมนุษยชน ถึงจะเป็นคนที่ผิดหรือยังไง เขาก็เป็นมนุษย์”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net