Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าไม่ปิดประตูโอกาสเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อย พร้อมยกกรณีเลือกตั้ง 2518 ที่รัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พยายามตั้งรัฐบาล เสียงข้างน้อย โดยหวังว่าเมื่อตั้งขึ้นเสร็จแล้วอีกหน่อยก็เป็นแม่เหล็กดึงดูดให้พรรคเล็กตามเข้ามา

ต่อมาในวันที่ 6 พ.ค. วิษณุ ยังออกมาชี้แจงประเด็นที่กล่าวถึงรัฐบาลเสียงข้างน้อยว่า ไม่ใช่การส่งสัญญาณใด ๆ ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมายแล้วจะต้องหานายกรัฐมนตรีให้ได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270 และมีช่องทางอยู่ย้ำว่า ความเป็นจริง การจัดตั้งรัฐบาลควรเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากเพื่อไม่ให้ยุ่งยาก ไม่ต้องเสียวสันหลัง คอยหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นจะบริหารราชการไม่ได้ เสียสมาธิ พร้อมย้ำอีกครั้งว่า นี่ไม่ใช่การส่งสัญญาณใดๆ

ด้านธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ รองศาสตราจารย์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ข้อเสนอตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยดังกล่าว เป็นประวัติศาสตร์ที่เพิ่งแต่ง หากคนไม่ทราบก็จะคล้อยตาม ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ทางการเมืองในการเลือกตั้งปี 2518 ผลการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ที่มี ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เป็นผู้นำ ได้ ส.ส. 72 คน ซึ่งเป็นพรรคที่ได้มากเป็นอันดับ 1 จากทั้งหมด 269 คน เขาจึงได้สิทธิที่จะรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็นำมาสู่การที่รัฐบาลเสียงข้างน้อยล่มไม่เป็นท่า จัดตั้งรัฐบาลได้แค่ 1 เดือนเท่านั้น แต่ที่กล่าวอ้างปัจจุบันนี้อาจจะให้พรรคที่ได้ ส.ส. 40-50 คน มารวมเสียงหรอ นี่เป็นสิ่งที่ผิดจริยธรรมผิดกติกาประชาธิปไตยตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว

[Live] คุยกับธำรงศักดิ์ ว่าด้วยโพล #เลือกตั้ง66 และรัฐบาลเสียงข้างน้อยของวิษณุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net