Skip to main content
sharethis

ปชช.ชุมนุมหน้า สนง.เขตบางพลัด อ้างหลายหน่วยไม่อนุญาตให้สังเกตการณ์ นับคะแนนแบบปิด จี้เขตชี้แจง-เผยแพร่ใบรายงานผลเขตเลือกตั้ง 33 กทม. (5/18) 'ชัชชาติ' ช่วยเคลียร์ประสานนำใบคะแนนมาให้ ด้าน กกต.แจง กปน.ปฏิบัติตามระเบียบแล้ว 

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14 พ.ค.) เวลาประมาณ 21.00 น. ประชาชนรวมตัวที่สำนักงานเขตบางพลัด เนื่องจากอ้างว่าการเลือกตั้งภายในเขตบางพลัด มีหลายหน่วยเลือกตั้งไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์ ถ่ายรูป หรือถ่ายคลิปวิดีโอ ไม่นับคะแนนเปิดสาธารณะ แต่นับคะแนนในสำนักงานเขต

นอกจากนี้ ผลคะแนนที่ออกมา มีพรรคการเมืองหนึ่งได้คะแนนเกินกว่าที่ภาคประชาชนสรุป นับหมื่นคะแนน จึงอยากให้ นางอารียา เพ็งประเสริฐ ผอ.เขตบางพลัด มาชี้แจงประเด็นดังกล่าว

เมื่อเวลา 8.20 น. รายการ 'เรื่องเล่าเช้านี้' ดำเนินรายการโดย สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา และพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ สัมภาษณ์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีบทบาทเข้าไปช่วยเจรจากับประชาชนที่มาชุมนุมหน้าสำนักงานเขตบางพลัด เมื่อช่วงเช้าตรู่ เมื่อ 15 พ.ค. 2566

ชัชชาติ ระบุว่า เหตุชุลมุนที่เกิดขึ้นที่เขตบางพลัดเมื่อกลางดึกวานนี้ (14 พ.ค.) น่าจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกันของประชาชน เป็นห่วงเรื่องความโปร่งใสของการนับคะแนน 

ชัชชาติ ชี้แจงว่า เขตเลือกตั้งที่ 33 กรุงเทพฯ เขตบางกอกน้อย (เฉพาะแขวงบ้านช่างหล่อ แขวงบางขุนนนท์ แขวงบางขุนศรี และแขวงอรุณอมรินทร์) เขตบางพลัด (เฉพาะแขวงบางพลัด แขวงบางอ้อ แขวงบางบำหรุ และแขวงบางยี่ขัน) มีบางพลัดเป็นเขตลูก และบางกอกน้อย เป็นเขตแม่ การนับคะแนนจะนับที่หน่วยเลือกตั้ง 117 หน่วย และส่งมารวมที่สำนักงานเขตบางพลัด ก่อนส่งไปรวมที่สำนักงานเขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นเขตแม่ เพื่อรวมคะแนน และประกาศหน้าเขตบางกอกน้อย 

ต่อประเด็นที่ประชาชนโต้แย้งว่าทำไมไม่มีการนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วย ชัชชาติ ยืนยันว่า มีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย แต่ไม่มีการนับคะแนนที่สำนักงานเขตบางพลัด เพราะมันนับไม่ได้ ต้องมีกรรมการฯ และประชาชนมาสังเกตการณ์ 

"เขตบางพลัด ไม่มีการนับคะแนน แต่มีการรวมคะแนนอย่างเดียวในหน่วยเลือกตั้ง มันจะมีฟอร์ม 5/18 มี 3 ชุด ชุดหนึ่งแปะไว้ที่หน่วยเลือกตั้งได้เลย ประชาชนดูได้เลย ชุดหนึ่งยัดใส่หีบ และซีลออกมา อีกชุดหนึ่งส่งเอกสารมาเพื่อให้เขตรวมคะแนน" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว 

ชัชชาติ ระบุต่อว่า ประชาชนเขาอยากได้ฟอร์ม 5/18 มาประกาศที่สำนักงานเขตบางพลัด แต่ตัวก็อปปี้อยู่ที่เขตบางกอกน้อย พอไปเคลียร์กับประชาชนว่าตอนเช้าจะไปติดต่อเขตบางกอกน้อย เพื่อนำเอกสารสำเนามาให้ประชาชนดูเป็นไฟล์ดิจิทัล หรือ PDF และเป็นตัวฮาร์ดก็อปปี้ตัวที่ใช้ถ่ายเอกสาร ที่สำนักงานเขตบางพลัด

ชัชชาติ มองว่าความสับสนที่เกิดขึ้น ต้องสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจมากขึ้น ตอนที่ถึงตอนตี 5 ที่เขตบางพลัด ไปชี้แจงกับประชาชน เขาก็เข้าใจและเริ่มแยกย้ายออกจากพื้นที่ 

กกต.แจงประเด็นเขตบางพลัด

ในวันเดียวกัน (15 พ.ค.) เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 33 บางพลัด ว่า กกต.ได้รับแจ้งว่าที่หน่วยเลือกตั้งบางพลัด มีเจ้าหน้าที่ห้ามประชาชนเข้าไปสังเกตการณ์ และมีการนำคะแนนไปนับข้างในสำนักงานเขต แล้วไม่แจ้งให้ประชาชนทราบนั้น สิ่งที่ กกต.ตรวจสอบกรณีดังกล่าวไม่ใช่การนับคะแนน แต่เป็นการนำผลคะแนนและวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมาส่งที่เขตตามขั้นตอนปกติ

อิทธิพร บุญประคอง (ที่มา: เฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง)

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องจัดระเบียนในพื้นที่ให้เป็นไปตามความเรียบร้อย ไม่ได้มีการนำคะแนนไปนับในเขต เนื่องจากเขตบางพลัดไม่ใช่เขตหลักของการเลือกตั้งที่ 33 จึงต้องนำคะแนนไปรวม และประกาศที่เขตหลักคือเขตบางกอกน้อย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนไปแล้ว ผมก็พอเห็นภาพว่ากระบวนการที่ กปน.เราต้องทำในจุดสุดท้ายของการทำงาน คือการนับคะแนนเสร็จ ติดผลการนับคะแนนหน้าหน่วย เก็บวัสดุเลือกตั้งใส่หีบใส่กล่อง แล้วขึ้นรถไปส่งที่เขตที่ศูนย์การรวบรวมนับคะแนน ช่วงนี้อาจเข้าใจเป็นอย่างอื่นว่ามีการนับคะแนนใหม่ ห้ามอะไร แต่จริงๆ แล้วเป็นการปฏิบัติของ กปน.เหมือนกันทุกๆ หน่วย บางทีบางจุดบางแห่งที่เป็นจุดศูนย์รวมรับบัตรเลือกตั้งที่ใช้แล้ว จะมีประชาชนให้ความสนใจไปดูด้วย ก็อาจเกิดคำถามเหมือนประเด็นที่เกิดขึ้น ผมก็ตอบไปแล้ว ตามกฎหมายไม่มีการนับคะแนนใหม่ที่ศูนย์ แต่การนับคะแนนต้องทำในหน่วยเลือกตั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net