Skip to main content
sharethis

'พรรคใหม่' ออกแถลงการณ์ยืนยันไม่มีนโยบายเพิ่มโทษ ม.112 รุนแรงขึ้นหรือโทษประหารชีวิต พร้อมตักเตือนกรรมการบริหารพรรค ล่าสุด พรรคใหม่ ประกาศถอนตัวรัฐบาลแล้ว แต่ยังยกมือโหวตสนับสนุน 'พิธา' เป็นนายกฯ-'ชาติพัฒนากล้า' ยันไม่มีปัญหาจบดีลร่วม รบ. ชี้ยังเป็นมิตรและสนับสนุน 

20 พ.ค. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ #มีกรณ์ไม่มีกู ที่หลายคนไม่พอใจในการร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี กรณ์ จาติกวณิช ที่ครั้งหนึ่งเคยร่วมเป่านกหวีด ทำให้ขัดกับหลักของก้าวไกล ที่มีจุดยืน มีเราไม่มีลุง และไม่ร่วมมือพรรคสืบทอดอำนาจ กระทั่ง พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงกลางดึก ไม่ร่วมมือกับพรรคชาติพัฒนากล้า แล้ว

กระทั่งต่อมายังได้มีแฮชแท็ก #กูไม่เอาพรรคใหม่ ที่มีการนำโพสต์เก่าที่พรรคใหม่เคยโพสต์เอาไว้ รวมไปถึงกระแสวิจารณ์ว่า มีนโยบายเพิ่มโทษ ม.112 หรือไม่ ทั้งยังมีคณะกรรมการบริหารพรรคบางราย ที่ไลฟ์ด่า ค้านการแก้ไข ม.112

20 พ.ค. 2566 พรรคใหม่ ได้ออกแถลงการณ์พรรคใหม่ เรื่อง กรณีมาตรา 112 โดยระบุว่าตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พรรคใหม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ให้เป็นโทษที่รุนแรงขึ้น หรือ โทษประหารชีวิตนั้น

พรรคใหม่ขอแถลงว่า พรรคใหม่ไม่มีนโยบายแก้มาตรา 112 ให้เป็นโทษที่ร้ายแรงขึ้นหรือโทษประหารชีวิตแต่อย่างใด โดยพรรคใหม่มีนโยบายหลักที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเท่านั้น

ทั้งนี้ พรรคใหม่จะกำชับและตักเตือนกรรมการบริหารพรรคที่พูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป

พรรคใหม่ต้องขออภัยในความเข้าใจคลาดเคลื่อน มา ณ ที่นี้

ล่าสุด เว็บไซต์ มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อเวลา 14.09 น.ของวันนี้ (20 พ.ค.) กฤดิทัศ แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่ ออกมาชี้แจงถึงกรรมการบริหารของพรรคใหม่ รายหนึ่งถูกขุดคลิปพูดถึงกรณีมาตรา 112 โดยระบุว่าควรมีโทษรุนแรงขึ้น จนถึงขั้นประหารชีวิตว่าตามข้อเท็จจริง คลิปดังกล่าวเป็นความเห็นส่วนตัวของคณะกรรมการบริหารคนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทางพรรคเองก็ไม่เห็นด้วย แต่เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ที่เป็นคนประสานให้เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว จึงทำให้ตัดสินใจขอถอนตัว เพราะมีความไม่สบายใจในการเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ แต่เนื่องจากตนได้เดินทางมาทำธุระต่างจังหวัด ทำให้ยังไม่มีโอกาสได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

ขณะที่แฟนเพจเฟซบุ๊กของพรรค ปัจจุบันไม่สามารถใช้งานได้ เพราะคาดว่าน่าจะถูกกดรีพอร์ต 

'ชาติพัฒนากล้า' ยันไม่มีปัญหาจบดีลร่วม รบ.ล่ม ชี้ยังเป็นมิตรและสนับสนุน

20 พ.ค. 2566 โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ รายงานว่านายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงกรณี พรรคก้าวไกล ประกาศไม่รับพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลว่า เมื่อพรรคก้าวไกลขอยุติการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาล ได้แจ้งมา ทางเรา โนพลอมแพลม ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเราอยู่ระหว่างขั้นตอนตอบรับคำเชิญอย่างเป็นทางการ มีประเด็นรายละเอียดในเรื่องเอ็มโอยู ซึ่งทางพรรคก้าวไกลก็แจ้งมาในช่วงบ่ายวันจันทร์ 22 พ.ค. เราต้องประชุมพรรคเพื่อลงมติร่วมรัฐบาล หรือ เซ็นเอ็มโอยู หรือเห็นชอบปรับปรุงหรือไม่อย่างไร นี่คือกระบวนการทั้งหมด 

เราได้รับแจ้ง และรับทราบจากถ้อยคำแถลงว่า จะยุติการเจรจา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนเหตุผลขอยุติเป็นไปตามเอกสารที่ก้าวไกลแถลง ฉะนั้นอยากเรียนให้ทราบว่า ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ให้เกียรติมาเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล เราเองให้การสนับสนุนแนวทางนี้อยู่แล้ว

แม้ชาติพัฒนากล้าจะมีเพียง 2 เสียงก็ตาม เพราะในทางการเมืองการตัดสินใจทางการเมืองไม่ใช่จะไปต่อรองอะไรได้กับ 500 เสียง แต่ตัดสินใจเพื่อให้การเมืองไปข้างหน้า จัดตั้งรัฐบาลกันได้ ก็เป็นความรับผิดชอบพรรคการเมือง เพราะเคยพูดว่า การเมืองต้องหันหน้าเข้าหากัน ลดความขัดแย้ง ถึงไปกันได้ เรามีแนวทางนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ไม่เคยสร้างปัญหา

 อย่างไรก็ตามการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคคงไม่เกิดแล้ว เพราะได้รับแจ้งยุติเจรจา เราก็ไม่ต้องประชุมกันแล้วในวันจันทร์นี้

"ส่วนชาติพัฒนากล้า โนพลอมแพลม เรายังเป็นมิตรสหายอยู่ในการเมืองด้วยกัน มีอะไรพร้อมพูดคุย พูดจาได้ตลอดเวลา ผมพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพรรคการเมือง เชิญมาให้ความร่วมมือ ยุติก็ให้ความร่วมมือ ก็ไม่มีอะไร" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net