Skip to main content
sharethis

ศธ.เผยโรงเรียนขนาดเล็กสะท้อนปัญหา พบขาดครูธุรการนักการภารโรง รวมถึง อุปกรณ์ในการเรียนผ่าน DLTV เสียหายจำนวนมาก ด้าน สพฐ.กำหนดให้ มิ.ย. 66 เป็นเดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน หวังเป็นจุดเริ่มต้นในการรับข้อมูลจากผู้ปกครองอย่างแท้จริง


แฟ้มภาพสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

11 มิ.ย. 2566 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการการกระทรววศึกษาธิการ  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ของส่วนราชการการศึกษาในจังหวัดพัทลุง พบว่า ทุกหน่วยงานต่างปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลัง มีผลการดำเนินงานที่ชัดเจน ซึ่งปัจจัยสำคัญที่สร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้น 

 “เรื่องที่ต้องดำเนินการสานต่อจากนี้ คือ การสร้างโอกาสทางการศึกษา จากโครงการ พาน้องกลับมาเรียนค้นหา ติดตามเด็กตกหล่นและออกกลางคันกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง แล้วประสานเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ทั้ง สพฐ. ศึกษาธิการจังหวัด อาชีวศึกษา และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อจัดการศึกษาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน และมีกระบวนการป้องกันการหลุดออกจากระบบ , ต้องลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนบ้านนักเรียน 100% ซึ่งทาง สพฐ.กำหนดให้ เดือนมิ.ย.เป็นเดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลช่วยเหลือเด็กในทุกๆเรื่องจากข้อมูลของนักเรียนที่ได้รับจากพ่อแม่ผู้ปกครองโดยตรง อีกทั้งจะเป็นประโยชน์ในการออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสม รวมถึงการส่งเสริม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาของความไม่ปลอดภัยร่วมกับผู้ปกครองที่ได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น” รมว.ศธ. กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการประชุม น.ส.ตรีนุช ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่จังหวัดพัทลุงรายงานผลการจัดการศึกษา ซึ่งพบว่าสถานศึกษาส่วนใหญ่ต่างประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรผู้สอน หลายโรงเรียนครูเกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ไม่ได้รับครูกลับคืนมาแม้จะเป็นไปตามเงื่อนไข ว 23 แต่ก็ยังติดปัญหา ขณะที่อีกหลายโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็กประสบปัญหาขาดเจ้าหน้าที่ธุรการ นักการภารโรง และระบบรับสัญญาณ DLTV ชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้ ไม่มีงบฯในการซ่อม ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่อาศัยการเรียนผ่ายระบบทางไกลประสบปัญหา จึงขอให้ รมว.ศธ.เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้เร่งด่วน
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net