Skip to main content
sharethis

กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง 500 ส.ส. แล้ว เผยรับรองไปก่อน หลังสอบเรื่องร้องเรียนไม่เสร็จภายใน 60 วัน

19 มิ.ย. 66 วันนี้ (19 มิ.ย.) เวลาประมาณ 15.00 น. แสวง บุญมี เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน รวม ส.ส.ทั้งหมด 500 คน

มติชนออนไลน์รายงานคำพูดเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า กระบวนการหลังจากนี้ กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวนตามมาตรา 138 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หมายความว่า หลังการเลือกตั้งหากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง

แจงรับรองไปก่อน หลังสอบเรื่องร้องเรียนไม่เสร็จภายใน 60 วัน

แสวง กล่าวด้วยว่า การที่ กกต.ประกาศรับรองผลไปก่อน เนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกร้องเรียนอาจดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อีกทั้งขณะนี้มีการอ้างพยานหลักฐานเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวน ส.ส. 400 เขต พบว่ามี ส.ส.ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้ง 318 คน ถูกร้องคัดค้านการเลือกตั้ง 82 คน อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ กกต.ประกาศรับรองสามารถมารับหนังสือรับรองได้ตั้งแต่วันที่ 20-24 มิถุนายน เวลา 08.30-16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ไม่ตอบปมยื่นศาล รธน. วินิจฉัย พิธา

มีผู้สื่อข่าวถามว่าหลังประกาศรับรอง ส.ส.แล้ว กกต.จะดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติพิธาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เลยหรือไม่

ไทยพีบีเอสรายงานคำพูดเลขาธิการ กกต. ระบุว่า เรื่องนี้อยู่ในการพิจารณาของสำนักงานฯ ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และพิจารณาว่า มีการดำเนินการไปแล้วมากน้อยเพียงใด ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

เมื่อถามย้ำว่าจะต้องยื่นเรื่องก่อนจะมีการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ แสวง กล่าวว่า เราไม่ได้สนใจเรื่องการเมืองการสอบสวนของ กกต.จะต้องสอบสวนให้สิ้นกระแสความ ถ้าเร็วก็เร็วโดยลักษณะงานที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net