Skip to main content
sharethis

กกต.แจงเพิ่มเรื่อง “ณธีภัสร์ ก้าวไกล” ยังไม่ได้ลาออกจากการเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะต้องปฏิญาณตนก่อนถึงลาออกได้ หลังจากเจ้าตัวแจงชี้แจงว่าไม่ได้หลอกลวงเรื่องจะลาออกหลังเกิดเหตุขับรถทั้งที่มีแอลกอฮอล์เกินกำหนด

21 มิ.ย.2566 มติชนออนไลน์รายงานว่าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีการรับรอง ณธีภัสร์ กุลเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส.ทั้งที่มีคดีเมาแล้วขับอยู่และทางณธภัสร์เองเคยประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้แล้ว

แสวงกล่าวว่าเนื่องจากณธีภัสร์เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามกฎหมายแล้วเมื่อได้รับสมัครไปแล้วจะมาถอนหรือลาออกไม่ได้ และข้อหาเมาแล้วขับไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย จึงต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายก่อน ซึ่งประชาชนก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กกต.เองก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมายจะทำเกินกว่ากฎหมายไม่ได้

นอกจากนั้นเฟซบุ๊กของสำนักงาน กกต.ยังได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการลาออกของ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากในกรณีของ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลรายนี้ด้วยว่า ณธีภัสร์มีสถานะเป็นผู้สมัครตามพ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 และ ระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2566 โดยไม่สามารถถอนการสมัครหรือเปลี่ยนแปลงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อที่ยื่นต่อ กกต.ไว้ในวันยื่นบัญชีรายชื่อได้

ดังนั้นการแถลงขอลาออกของณธีภัสร์ขณะที่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งจึงไม่มีผลตามกฎหมายและไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด จึงยังมีชื่อของณธีภัสร์เป็นส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่

กกต.ยังระบุอีกว่าหากณธีภัสร์ประสงค์จะลาออกสามารถทำได้หลังจากกล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ทั้งนี้ก่อนที่ กกต.จะแถลง ทางณธีภัสร์ได้ชี้แจงเรื่องนี้ตั้งแต่เย็นวานนี้ (20 มิ.ย.) ทางเฟซบุ๊กของตนเองว่าไม่ได้มีเจตนาหลอกลวงเรื่องการลาออกหลังจากที่ประกาศว่าจะลาออกเมื่อ 16 พ.ค.2566 ที่ผ่านมาหลังถูกตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์ในร่างกายเกินกฎหมายกำหนดระหว่างขับรถ ณธีภัสร์ระบุไว้ในโพสต์ดังกล่าวว่าได้ปรึกษาเรื่องลาออกกับทาง กกต.แล้วแต่ทาง กกต.แจ้งว่า กกต.ยังไม่ได้รับรองเป็น ส.ส.ทำให้ไม่สามารถลาออกได้จึงยังมีชื่อตนเองอยู่ และจะลาออกได้หลังจากปฏิญาณตนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net