Skip to main content
sharethis

‘เศรษฐา ทวีสิน’ หวังรัฐบาลประชาธิปไตยจัดตั้งได้โดยเร็ว ห่วงล่าช้ากระทบ พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ที่จะใช้แก้ไขปัญหาประชาชน ซัด ‘เลอะเทอะ’ พวกปล่อยข่าวจับมือพรรค พปชร.


เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

1 ก.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เดินสายขอบคุณชาวพิษณุโลก พร้อมเปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลตกลงได้ว่าตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นของพรรคก้าวไกลก็เป็นสิทธิของพรรคก้าวไกลที่จะเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมให้สาธารณชนรับรู้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยคงต้องรอให้ทั้ง 2 พรรคพูดคุยหารือกันให้ได้ข้อสรุปเป็นการภายในก่อน ขณะนี้เราควรเน้นที่จุดมุ่งหมายสำคัญ อีกไม่นานตำแหน่งประธานสภาก็จะชัดเจนจากนั้นก็เดินหน้าต่อไปในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามว่าสมาชิกทั้ง 2 พรรคการเมืองอาจต้องหยุดออกมาให้ความเห็นเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างกันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราอยู่ในสังคมประชาธิปไตย ก็มีสิทธิเสรีภาพ แต่เชื่อว่าหลายคนทราบว่าเวลาไหนควรพูด เวลาไหนไม่ควรพูดอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี หากนายพิธาไม่สามารถได้เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่การโหวตในครั้งแรก จะมีทางออกอย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คงมีสิทธิ์เสนอชื่อได้อีก แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจกระบวนการทางรัฐสภาว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมหรือไม่ ขอให้เป็นไปทีละขั้นตอน และเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตยได้โดยเร็ว เนื่องจากมีเรื่องสำคัญคือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่ต้องคำนึงถึง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะลดบทบาททางการเมืองลง เนื่องจากเป็นรัฐบาลรักษาการ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถือว่าเหมาะสม เพราะประชาชนก็อยากเห็นแบบนั้น เนื่องจากเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็ขอให้เปลี่ยนผ่านไปด้วยดี ไม่มีผิดใจกันหรือมีประเด็นอะไรเกิดขึ้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจลดบทบาททางการเมืองลงจริง ก็จะช่วยลดความเผ็ดร้อนและความรุนแรงลงได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวจากพรรคพลังประชารัฐบอกว่า นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 อาจเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายเศรษฐา ตอบว่า เป็นสิทธิของเขาเพราะแต่ละพรรคก็มีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของตัวเอง การออกมาพูดแบบนี้ก็ต้องมาดูที่คะแนนเสียงด้วย ลองนับเลขดู เพราะเลขไม่ได้เป็นหลักล้าน ใช้แค่มือนับก็ได้แล้ว ส่วนของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลอยู่ร่วมกันในฝ่ายประชาธิปไตยในตอนนี้จึงต้องโฟกัสที่เรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีการปล่อยข่าวสูตรจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐออกมาตลอด นายเศรษฐา ตอบว่า “เลอะเทอะถามกี่ครั้งก็จะตอบว่าเลอะเทอะ”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net