Skip to main content
sharethis

ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) บุกก้าวไกล ยื่นหนังสือถึง 'พิธา' ปมความเห็น 'โรม' ต่อเรื่องวันชาติ 24 มิ.ย. ท่ามกลางเจ้าหน้าที่คอยรักษาความปลอดภัย แต่ไม่มีการปะทะหรือทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันแต่อย่างใด

2 ก.ค. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่าที่พรรคก้าวไกล นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และคณะ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอทราบจุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อแนวคิดการเปลี่ยนแปลงวันชาติ ระหว่างที่ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลกำลังประชุมหารือกันในวันนี้

ในเอกสารระบุว่า นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในเวทีเสวนาหัวข้อ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ” ที่หอประชุมศรีบูรพา ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า “รอบนี้ฟ้าใหม่ ไม่ว่าประธานสภาฯ ก็คงจะไม่ใช่คนเดิม รวมถึงนายกฯ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าจะชื่อ พิธา เราจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง และเราจะได้เฉลิมฉลองวันที่ 24 มิ.ย. ในฐานะวันชาติด้วยกัน” นั้น ถ้อยความดังกล่าวได้สร้างความไม่สบายใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยจำนวนมากว่า จะเป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อนำไปสู่การล้มล้าง และสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นกับบ้านเมืองและคนในชาติหรือไม่

ในเอกสารระบุอีกว่า แม้ในภายหลัง นายรังสิมันต์ โรม ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า เป็นความเห็นส่วนตัว และสิ่งที่พูดก็ไม่ต่างจากข้อมูลของนักประวัติศาสตร์คนอื่นๆ ก็ยิ่งเป็นการตอกลิ่มเพิ่มความขัดแย้ง เติมฟืนเข้ากองไฟ และหากพรรคก้าวไกลจะอ้างว่า ข้อมูลจากนายรังสิมันต์ เป็นความเห็นส่วนตัว ยังไม่ใช่จุดยืนของพรรค พรรคก็จำเป็นต้องมีมาตรการกำกับดูแลให้สมาชิกพรรคยึดมั่นและดำเนินการใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามมติพรรค โดยเฉพาะนายรังสิมันต์ เป็นสมาชิกที่มีบทบาทสำคัญในพรรค การดำเนินการหรือแสดงความเห็นใดๆ สาธารณชนย่อมพิจารณาว่าเป็นท่าทีและจุดยืนของพรรค

“สุดท้ายนี้ พวกเราในนาม ศปปส. จึงขอทราบจุดยืนอย่างเป็นทางการของพรรคก้าวไกล ต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงวันชาติ จากวันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันที่ 24 มิ.ย. โดยขอให้มีการชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ ศปปส.จะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะสกัดกั้นการบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติ จึงแจ้งมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน” ในเอกสารระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลุ่ม ศปปส. เดินทางมาถึง ได้เกิดวิวาทะขึ้นกับกองเชียร์ด้อมส้มที่มาปักหลักอยู่ที่พรรคก้าวไกล โดยกองเชียร์ด้อมส้มได้ไล่ให้กลุ่ม ศปปส. ออกจากที่นี่ แต่ทางแกนนำ ศปปส. ยืนยันว่า ต้องการมายื่นหนังสือถึงนายพิธา ซึ่งเป็นการแสดงออกตามประชาธิปไตย และไม่ได้สร้างความแตกแยก แต่ไม่มีการปะทะหรือทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันแต่อย่างใด ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.หัวหมาก คอยรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกันขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net