Skip to main content
sharethis

'วันนอร์' วันมูหะมัดนอร์ มะทา เผยลาออกหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้ว มีผล 3 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อความเป็นกลาง ในการทำงานประธานสภาฯ

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงกลางวันวันนี้ (4 ก.ค.) มีประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 มีวาระเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และ 'วันนอร์' วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้เป็นว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่มีคู่แข่ง

ต่อมา ผู้สื่อข่าว The Reporters รายงานวันนี้ (4 ก.ค.) สัมภาษณ์ วันมูหะมัดนอร์ มะทา โดยวันนอร์ เปิดเผยว่าได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาชาติแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.เป็นต้นไป เพื่อให้ตนมีความเป็นกลางในการดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ 

วันมูหะมัดนอร์ มะทา (ที่มา: FB พรรคประชาชาติ)

ประวัติของวันนอร์

เฟซบุ๊กพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก (4 ก.ค.) ประวัติทางการเมืองของ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือที่หลายคนเรียกว่า "อาจารย์วันนอร์" ปัจจุบัน อายุ 79 ปี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 11 สมัยติดต่อกัน โดยเริ่มเส้นทางการเมืองเมื่อปี 2522 เข้าร่วมพรรคกิจสังคม

ต่อมา ในปี 2533 ได้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ 

ปี 2535 ได้ทำหน้าที่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ

ปี 2537 ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นเวลาสั้นๆ 2 เดือน 

ปี 2538 ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ปี 2539-2543 ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรก

ปี 2544 ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ปี 2545 สมัยอยู่ที่พรรคไทยรักไทย นำโดย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนอร์ ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จนกระทั่งในปี 2547-2548 วันนอร์ ได้ขยับมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

แต่หลังจากพรรคไทยรักไทย ถูกยุบพรรคเมื่อ 30 พ.ค. 2550 วันนอร์ ได้ย้ายพรรคไปทั้งพรรคประชาราช พรรคมัชฌิมาธิปไตย นำโดย อรงค์วรรณ เทพสุทิน และย้ายมาพรรคพลังประชาชน ของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อปี 2555-2561 

จนกระทั่งปี 2561 อาจารย์วันนอร์ ได้มาก่อตั้งพรรคประชาชาติ และได้ลาออกเมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่ประธานสภาฯ ครั้งที่ 2 ในชีวิตการเมือง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net