Skip to main content
sharethis

ในพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่สกอตแลนด์มีผู้ประท้วงราว 100 คนที่ร่วมตะโกนคำขวัญว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของพวกเรา" มีอยู่จำนวนหนึ่งที่ถูกจับกุมตัวแต่ส่วนใหญ่เป็นข้อหาอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมโดยตัวมันเอง ทั้งนี้ยังมีสองหัวหน้าพรรคกรีนของสกอตแลนด์ที่ประท้วงไม่เข้าร่วมพิธีและไปปราศรัยให้กับกลุ่มสนับสนุนสาธารณรัฐในสกอตแลนด์ที่ชื่อ Our Republic

8 ก.ค. 2566 ในสกอตแลนด์มีการจัดพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเฉลิมฉลองพิธีวันขอบคุณพระเจ้าที่วิหารเซนต์ไจล์ด้วย ในขณะเดียวกันก็มีผู้ประท้วง 4 คนที่ตะโกนต่อต้านว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของพวกเรา" ก่อนที่จะถูกจับกุมตัว

ในงานมีผู้ถูกจับกุมเป็นผู้หญิง 2 คน อายุ 21 กับ 22 ปี ถูกตั้งข้อหาก่อกวนความสงบจากการที่พวกเธอพยายามฝ่าแผงกั้นรักษาความปลอดภัย มีชายรายหนึ่งที่ถูกจับกุมหลังถูกกล่าวหาว่าลักทรัพย์ และมีอีกรายหนึ่งที่ถูกจับกุมเนื่องจากหมายจับเดิมที่ยังค้างอยู่

นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงอีก 4 รายที่ถูกคุมขังด้วยข้อหล่าวหาว่ามีพฤติกรรมคุกคามและไม่ยอมหยุดพฤติกรรม พวกเขาได้รับใบสั่งแจ้งเตือนจากตำรวจในเวลาต่อมา

สื่อสกายนิวส์ระบุว่า มีประเพณีในหมู่ราชวงศ์ของสกอตแลนด์ในการต้องประกอบพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับงานวันขอบคุณพระเจ้า เช่น การประพันธ์เพลงสำหรับพิธีการ การขับร้องเพลงสวดด้วยภาษาแกลิก (หนึ่งในภาษาของของชาวเคลท์ ซึ่งเป็นกลุ่มชนดั้งเดิมกลุ่มหนึ่งของยุโรป) มีการใช้ข้อเขียนจากคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ในภาษาสก็อต

โดยที่ในปัจจุบันสกอตแลนด์อยู่ในฐานะส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักรทำให้สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถูกนับเป็นกษัตริย์ของสกอตแลนด์ไปด้วย และต้องมีพิธีการรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ของสกอตแลนด์ ซึ่งนับเป็น "พิธีราชาภิเษกแบบสกอตแลนด์"

มีประชาชนเข้าร่วมในงานพิธีประมาณหลายพันคน มีส่วนหนึ่งให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าพวกเขาเข้าร่วมเพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์

นอกเหนือจากกษัตริย์ชาร์ลส์แล้ว ฮัมซา ยุสซาฟ มุขมนตรีคนล่าสุดของสกอตแลนด์ ก็ทำการอ่านบทสวดในช่วงพิธีการด้วย โดยที่ยุสซาฟเคยบอกว่าสกอตแลนด์อาจจะมีการพิจารณาไม่เอาระบอบกษัตริย์อังกฤษในช่วงเวลา 5 ปีถัดจากนี้

ในพระราชพิธีที่สกอตแลนด์ ผู้นำร่วมของพรรคกรีนสกอตแลนด์ 2 คนคือ เพตตี ลอร์นา สเลเตอร์ และแพทริก ฮาร์วี ได้ทำการประท้วงโดยการประกาศว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีราชาภิเษกในสกอตแลนด์ และจะไปเข้าร่วมการเดินขบวนของกลุ่มสนับสนุนสาธารณรัฐที่อยู่นอกพิธีแทน พวกเขาบอกว่าสกอตแลนด์ไม่ต้องการกษัตริย์ในฐานะประมุขของพวกเขา

สเลเตอร์ กล่าวว่า "สำหรับสกอตแลนด์ในยุคคริสตศตวรรษที่ 21 ระบอบกษัตริย์ไม่ใช่เรื่องอะไรที่จะต้องเฉลิมฉลอง มันเป็นสถาบันที่ล้าสมัยและไม่เป็นประชาธิปไตย"

สเลเตอร์กล่าวอีกว่า "พวกเราจะให้ความชอบธรรมไปได้อย่างไร ต่อระบบที่อนุญาตให้ครอบครัวๆ เดียว เสวยสุขอยู่กับความมั่งคั่งที่ไม่ได้หามาได้ด้วยตัวเอง และมีอภิสิทธิ์ในช่วงเวลาที่ประชาชนหลายล้านคนมีกินมีใช้อยู่เพียงน้อยนิดเช่นนี้ สกอตแลนด์มีความสามารถที่จะเป็นสมัยใหม่และเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยที่มีประมุขของประเทศมาจากการเลือกตั้งและตรวจสอบได้"

สื่อไทม์ออฟอินเดียระบุ ฝ่ายต่อต้านระบอบกษัตริย์ในงานราชพิธีที่ตะโกนว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของพวกเรา" มีอยู่ประมาณ 100 คน พวกเขาเป็นตัวแทนสะท้อนให้เห็นว่าไม่ใช่ทุกคนในสหราชอาณาจักรที่เฉลิมฉลองราชพิธีในขณะที่ผู้คนกำลังประสบกับวิกฤตค่าครองชีพอันเนื่องมาจากราคาอาหารและราคาพลังงานพุ่งสูง

ในสกอตแลนด์มีขบวนการที่เรียกว่า Our Republic หรือ "สาธารณรัฐของพวกเรา" ที่เรียกร้องให้มีประมุขที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเขาเป็นกลุ่มคนที่ตะโกน "ไม่ใช่กษัตริย์ของพวกเรา" ในราชพิธีและมีการโห่ร้องในช่วงที่กษัตริย์ชาร์ลส์กำลังเสด็จพระราชดำเนินออกจากวิหาร

ฮาร์วี หนึ่งในผู้นำพรรคกรีนสกอตแลนด์กล่าวว่า "มีประชาชนชาวสกอตแลนด์จำนวนมากที่มองว่าระบอบกษัตริย์เป็นภาพที่น่าเบื่อหน่าย และเป็นสัญลักษณ์ของค่านิยมที่พวกเขาไม่ได้ยึดถือ"

ฮาร์วีกล่าวอีกว่า "ผมมีความภาคภูมิใจที่ได้พูดปราศรัยในการชุมนุมของ Our Republic และได้ยืนหยัดเคียงข้างผู้คนอื่นๆ ที่ต้องการสร้างสังคมที่เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ที่ๆ อำนาจและความมั่งคั่งเป็นของประชาชนแทนที่จะเป็นสิ่งที่สืบทอดต่อผ่านทางสายเลือด"


เรียบเรียงจาก
Charles presented with Scotland's crown jewels - four arrested as protesters shout 'not my king', Sky News, 06-07-2023
Petty Lorna Slater and Patrick Harvie mocked for 'recycling' republican views as they 'snub' King Charles, Scottish Daily Express, 04-07-2023
ROYAL FEUD Anger as protesters get ‘best view’ of King Charles’ ‘Scottish coronation’ procession, The Scottish Sun, 05-07-2023
‘Not my king’: King Charles’ coronation in Scotland met with protests, videos viral, Times Of India, 06-07-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net