Skip to main content
sharethis

ย้อนไปเมื่อช่วงเช้าของวันที่มีพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ของสหราชอาณาจักร มีผู้ประท้วงต่อต้านระบอบกษัตริย์ของอังกฤษที่ชื่อกลุ่ม "รีพับลิก" หรือ "สาธารณรัฐ" ถูกจับกุมในกรุงลอนดอน จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้ กลุ่มรีพับลิกได้ยื่นฟ้องร้องเอาผิดตำรวจที่จับกุมพวกเขา โดยเรียกร้องค่าเสียหายและคำขอโทษฉบับเต็มจากตำรวจ


การจับกุมประธานของกลุ่มรีพับลิก และประชาชนคนอื่นๆ อีก 5 ราย ในวันที่มีพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ เมื่อเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

เกรแฮม สมิทธ์ ประธานของกลุ่ม "รีพับลิก" หรือ "สาธารณรัฐ" ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านระบอบกษัตริย์ในอังกฤษ ประกาศว่าจะฟ้องร้องให้มีการดำเนินคดีต่อ เซอร์ มาร์ก โรวลีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน จากกรณีที่มีการจับกุมสมิทธ์และประชาชนคนอื่นๆ อีก 5 ราย ในวันที่มีพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ เมื่อเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าพวกว่าบุคคลเหล่านี้จะทำการประท้วงด้วยการ "กีดขวาง" ทำให้นำตัวพวกเขาออกจากพื้นที่ได้ยาก

ในวันที่มีพิธีราชาภิเษกสมาชิกกลุ่มรีพับลิกบางส่วนรวมถึงสมิทธ์ถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 14 ชั่วโมง สมิทธ์บอกว่าพวกเขาได้ปรึกษากับคณะทำงานของตำรวจนครบาลเกี่ยวกับเรื่องการประท้วงก่อนหน้านั้นแล้ว 4 เดือน แต่ในวันที่มีการประท้วงพวกเขาถูกควบคุมตัวอีกทั้งยังถูกสกัดกั้นไม่ให้พวกเขาสามารถโทรบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลที่เป็นผู้ประสานงานกับผู้ชุมนุมได้ หลังจากที่เกิดเหตุควบคุมตัวผู้ชุมนุมดังกล่าวเป็นเวลา 2 วัน ก็มีการเปิดเผยจากตำรวจว่าจะไม่มีการดำเนินการใดๆ กับพวกเขา

ขณะเดียวกันก็มีสื่อบางแห่งตั้งข้อสังเกตว่า การจับกุมผู้ประท้วงในวันพิธีราชาภิเษกวันที่ 6 พ.ค. 2566 นั้นเป็นการทดสอบการบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่เรียกว่า กฎหมายความสงบเรียบร้อยของประชาชน ที่เพิ่งจะออกมาได้ไม่นานในอังกฤษ

สมิทธ์กล่าวว่า การที่พวกเขาถูกจับกุมโดยอ้างกฎหมายความสงบเรียบร้อยของประชาชน ถือเป็น "การโจมตีอย่างน่ารังเกียจต่อสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติ" นอกจากนี้สมิทธ์ยังบอกอีกว่า เขารู้สึกว่ามันเป็น "ส่วนหนึ่งของความพยายามจงใจขัดขวางและทำให้การประท้วงของพวกเราอ่อนกำลังลง"

สมิทธ์มองว่าตำรวจนครบาลลอนดอน "ไม่มีมูลเหตุใดๆ ให้ต้องจับกุมหรือคุมขัง ไม่มีมูลเหตุใดๆ ที่จะสงสัยว่า(พวกเขา)มีเจตนาจะกีดขวาง(พระราชพิธี)"

เซอร์ โรวลีย์ ผบช.น. ลอนดอนกล่าวยืนยันว่าทางตำรวจได้รับ "ข่าวกรองที่จริงจังและน่าเชื่อถือได้" ระบุว่ามีผู้ประท้วงวางแผนที่จะขัดขวางพิธีราชาภิเษกโดยการใช้สัญญาณเตือนเหตุข่มขืนหรือเครื่องกระจายเสียงในช่วงที่มีพระราชพิธี

หลังจากที่มีการจับกุมเกิดขึ้น ตำรวจนครบาลลอนดอนได้แถลงแสดงความเสียใจที่ทำการจับกุมกลุ่มรีพับลิก โดยบอกว่ามีเจ้าหน้าที่ที่ทำการจับกุมในตอนนั้น "ไม่ได้รับทราบชัดเจน" ว่ามี "อย่างน้อยหนึ่งกลุ่มที่ทำการติดต่อกับตำรวจ" เพื่อแจ้งเรื่องการจะจัดประท้วงอย่างสันติก่อนหน้าที่จะมีพิธีราชาภิเษก

คำร้องต่อศาลความยาว 39 หน้า จากกลุ่มรีพับลิกระบุว่า ทางกลุ่มรีพับลิกได้ขออนุญาตว่าจะจัดการประท้วงไปก่อนแล้ว และทางฝ่ายตำรวจซึ่งเป็นจำเลยในการฟ้องร้องนี้ไม่ได้มีข้อโต้แย้งใดๆ ต่อแผนการประท้วง อีกทั้งยังให้คำมั่นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการประท้วงที่จะมีขึ้นอย่างเป็นไปตามอนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชนมาตรา 10 และ 11 ด้วย ทว่าเมื่อถึงวันประท้วงจริงเจ้าหน้าที่กลับไม่อำนวยความสะดวกให้ผู้ประท้วงตามที่อ้างไว้แต่กลับจับกุมโจทก์คือกลุ่มผู้ชุมนุมและคุมขังพวกเขาเอาไว้เป็นเวลา 14 ชั่วโมง

ในวันพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ มีผู้ถูกจับกุมรวมแล้ว 64 ราย ซึ่งรวมถึงกลุ่มคนอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากกลุ่มรีพับลิก สมิทธ์เปิดเผยว่าเขากำลังฟ้องร้องให้มีการดำเนินคดีต่อตำรวจในกรณีที่จับกุมพวกเขา โดยมีการฟ้องเรียกร้องค่าเสียหาย ค่าชดเชย และให้มีคำแถลงขอโทษในฉบับเต็ม

"พวกเราหวังว่าจะมีการแถลงขอโทษฉบับเต็มและมีการแถลงยอมรับต่อหน้าสาธารณะว่าตำรวจนครบาลทำผิดพลาด ไม่มีมูลเหตุใดๆ เลยที่จะคุมขังพวกเรา, ตรวจค้นพวกเรา หรือจับกุมพวกเรา" สมิทธ์กล่าว

โฆษกของสำนักงานใหญ่ตำรวจนครบาลลอนดอนหรือที่เรียกว่าสก็อตแลนด์ยาร์ดได้ออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้ระบุว่า "พวกเรายืนยันได้ว่ามีคำร้องขอให้มีการวินิจฉัยจากศาลส่งไปและมันจะเป็นการไม่เหมาะสมที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกระบวนการที่กำลังดำเนินอยู่นี้"

ทนายความของสมิทธ์กล่าวว่าคดีดังกล่าวนี้จะเป็นครั้งแรกที่ศาลจะมีโอกาสได้พิจารณา "แนวทางที่ถูกต้อง" สำหรับการบังคับใช้กฎหมายความสงบเรียบร้อยของประชาชนฉบับใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจครอบคลุมแก่ตำรวจอังกฤษในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสันติ

 

เรียบเรียงจาก
Anti-Monarchy Protest Group Sues Police Over Coronation Arrests, Yahoo!, 14-09-2023
Republic leader Graham Smith suing Met chief over coronation arrest, The National, 12-09-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net