Skip to main content
sharethis

พบผู้ใช้เฟซบุ๊กจากหลายจังหวัดภาคเหนือ เช่น ราษฎรเชียงราย แม่สอดต้านเผด็จการ และอื่นๆ โพสต์ข้อความและภาพป้ายเรียกร้องให้ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของประชาชน

 

12 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (11 ก.ค.) พบผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากเป็นกลุ่มนักกิจกรรมและประชาชนในจังหวัดภาคเหนือ ร่วมโพสต์ข้อความและภาพป้ายข้อความ "โปรดเคารพเสียงประชาชนใน 6 จังหวัดภาคเหนือ" และป้ายข้อความอื่นๆ เช่น "โปรดเคารพเสียงประชาชนใน 6 จังหวัดภาคเหนือ", เลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของประชาชน, ส.ว. #ควรเคารพเสียงประชาชนโหวตนายกตามเสียงข้างมากของประชาชน, ถ้าไม่อยากให้ #ลงถนน โปรดเลือกนายกจากพรรคเสียงข้างมาก, เลือกนายกตามผลเลือกตั้ง, เคารพผลเลือกตั้งฟังเสียงประชาชน, Respect My Vote หรือ Respect Our Vote

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "ราษฎรเชียงราย" หรือ "แม่สอดต้านเผด็จการ" นอกจากการโพสต์ภาพติดป้ายแล้ว มีการโพสต์ข้อความเฟซบุ๊กทางช่องทางออนไลน์ "โปรดเคารพเสียงของประชาชน" เลือกนายกฯ ตามเสียงข้างมากของประชาชน

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 114 "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ย่อมเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย" แม้ว่า ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) จะมาจาก คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) ไม่ได้มาจากปวงชนชาวไทย แต่ถ้า #ฟังเสียงปวงชนชาวไทย ก็ยังพอจะถือว่าเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยได้ แต่ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากปวงชนชาวไทยแล้วยังไม่ฟังเสียงปวงชนชาวไทยอีก จะยังเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทยต่อไปได้อย่างไร"

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรวบรวมโพสต์เฟซบุ๊ก แสดงจุดยืน เรียกร้องให้ ส.ว. เคารพเสียงประชาชน ตามจังหวัดภาคเหนือต่างๆ ดังนี้

- บริเวณที่ว่าการอำเภอแม่สอด เพจแม่สอดต้านเผด็จการ

- อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชมรมประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

- ลานท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพจ Knack กลุ่มสนับสนุนสังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรมและเท่าเทียม


 

- จังหวัดลำปาง เพจ พิราบขาวเพื่อมวลชน

- มหาวิทยาลัยพะเยา เพจชมรมนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อการพัฒนา


 

- มหาวิทยาลัยนเรศวร เพจ "Nu Movement"

- จังหวัดน่าน เครือข่ายนักเรียนนักศึกษา น่าน

ทั้งนี้ การแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวเกิดขึ้น ในเนื่องจากวันที่ 13 ก.ค. 2566 จะมีวาระโหวตลงมติรับรองนายกรัฐมนตรี และชื่อที่คาดว่าจะถูกเสนอคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ประกอบในช่วงที่ผ่านมา มี ส.ว.บางรายออกมาแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการเลือกพิธา เป็นนายกฯ โดยอ้างว่า นโยบายของพรรคก้าวไกล ทั้งในเรื่องการแก้ไข มาตรา 112 หรือ รัฐธรรมนูญ อาจนำประเทศไปสู่ความขัดแย้ง

ก่อนหน้านี้ มีการแสดงออกทางการเมืองในลักษณะคล้ายๆ กันคือการเรียกร้องให้ ส.ว. ฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ในการเลือกนายกฯ อย่างในกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และโมกหลวงริมน้ำ เชิญชวนให้ประชาชนที่เดินไป-มาแยกสกายวอล์ก แยกปทมุวัน ทำโพลกับคำถามที่ว่า “ส.ว.ควรโหวตเลือกนายกฯ จากเสียงตัวเอง หรือเสียงประชาชน” 

ในจังหวัดเชียงใหม่ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชวนประชาชนทำโพลที่สวนสาธารณะเลียบอ่างเก็บน้ำห้วยแก้ว (อ่างแก้ว) กับคำถามว่า "ส.ส.-ส.ว. ต้องเคารพเสียงประชาชน เลือก พิธา เป็นนายก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net