Skip to main content
sharethis
  • การโหวตนายกรัฐมนตรีถูกเลื่อนออกไป จนกว่าจะศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสินในวันที่ 16 ส.ค. ส่วนในวันนี้ (4 ส.ค.) รัฐสภานัดพิจารณาวาระเร่งด่วนคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ปิดสวิตช์ สว.ไม่ให้มีอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี
  • โดยการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ต้องได้เสียงเห็นชอบรวมเกินกึ่งหนึ่งของสภา (376) และได้เสียง สว. หนึ่งในสาม (84) 
  • อย่างไรก็ตาม ในตอนแรกสภาส่อแววล่ม ผ่านไปครึ่งชั่วโมงก็ยังไม่สามารถเข้าสู่วาระได้ เนื่องจากองค์ประชุมยังไม่ถึงครึ่ง จนกระทั่ง 10.20 น. สส. มาครบองค์ประชุมแล้วจึงเริ่มเข้าวาระได้ แม้ สว.จะยังมาไม่ครบ
  • รังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายเสนอญัตติด่วนก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ให้สมาชิกรัฐสภาทบทวนมติเดิม ห้ามเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำ แม้ว่าจะมีผู้ร้องต่อศาล แต่สภามีอำนาจหาข้อสรุปเองได้ ด้าน สว. แต่งตั้งแห่ค้าน
  • เมื่อเวลา 11.30 น. ‘วันนอร์’ สั่งปิด #ประชุมสภา เลื่อนการประชุมเรื่องพิจารณาแก้ ม.272 หลังไม่สามารถหาข้อสรุปญัตติด่วนของ ‘โรม’ ที่ขอสภาทบทวนมติเดิมว่าการเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ ทำได้หรือไม่ 

สว.แต่งตั้งแห่ค้าน ปมเสนอชื่อโหวตนายกซ้ำ

เมื่อเวลา 10.24 น. รังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายเสนอญัตติด่วนก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ให้สมาชิกรัฐสภาทบทวนมติเดิม ห้ามเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำ แม้ว่าจะมีผู้ร้องต่อศาล แต่สภามีอำนาจหาข้อสรุปเองได้

รังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล  

ประธานสภา ชี้แจงว่า เรื่องนี้สภามีมติไปแล้ว และศาลรัฐธรรมนูญก็มีกำหนดการวินิจฉัยในวันที่ 16 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ถ้าสภาจะเดินหน้านั่นหมายความว่าไม่พอใจมติของวันนั้น จึงอยากให้รอศาล

รังสิมันต์ ยืนยันให้สภาทบทวนมติสภาดังกล่าว เนื่องจากญัตติที่ตนเสนอ มีผู้รับรองครบถ้วนถูกต้อง 

ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายระบุ ประธานสภาไม่มีอำนาจวินิจฉัย เมื่อสมาชิกเสนอญัตติรับรองถูกต้อง สภามีหน้าที่ต้องพิจารณาว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

 

สมชาย แสวงการ สว.แต่งตั้ง ลุกขึ้นอภิปรายว่า เสนอไม่รับญัตติ อภิปรายเห็นว่าญัตติดังกล่าวไม่ชอบ และขอผู้รับรอง โดยประธานสภาขานว่า มีผู้รับรองถูกต้อง

 

สมชาย แสวงการ สว.แต่งตั้ง

เสรี สุวรรณภานนท์ สว.แต่งตั้ง ลุกขึ้นอภิปรายว่า การเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำไม่ได้ เพราะขัดกับมาตรา 41 และสิ่งที่ประธานสภาวินิจฉัยมาเมื่อ (19 ก.ค.) ก็ครบถ้วนดีแล้ว 

เสรี สุวรรณภานนท์ สว.แต่งตั้ง

สว. เสรี อ้างว่า การเสนอชื่อซ้ำทำได้หากใช้ มาตรา 272 วรรคสอง เสียง 2 ใน 3 เสนอชื่ออีกครั้ง แต่เรื่องที่อ้างนั้นเป็นกลไกนายกคนนอก สำหรับเสนอ "คนนอกบัญชี" ไม่เกี่ยวข้องกับคนที่มีชื่อในบัญชีพรรคการเมืองอยู่แล้ว

ประพันธุ์ คูณมี สว.แต่งตั้ง อภิปรายชี้ ไม่มีเหตุให้ทบทวนมติสภา เนื่องจากมีการวินิจฉัยไปแล้ว เป็นการเสนอญัตติซ้ำเดิมโดยไม่มีพฤติการณ์เปลี่ยนแปลง ข้อบังคับของที่มติประชุมให้เป็นเด็ดขาดก็เท่ากับว่าจบไปแล้ว การเสนอทบทวนก็เท่ากับลบล้างมติ ไม่มีกฎหมายที่จะให้ทำได้

เมื่อเวลา 11.30 น. ประธานสภา สั่งปิดประชุมสภา เลื่อนการประชุมเรื่องพิจารณาแก้ ม.272 หลังไม่สามารถหาข้อสรุปญัตติด่วนของ รังสิมันต์ โรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net