Skip to main content
sharethis

'สมศักดิ์ เทพสุทิน' ระบุดูแลกฤษฎีกาได้ แม้ไม่จบกฎหมาย แต่มีความเข้าใจ หากจะยกเลิกคำสั่ง คสช. ออกเป็นมติ ครม. หรือกฎหมายได้


สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

16 ก.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงแนวทางการยกเลิกคำสั่ง คสช. และคณะกรรมการที่ คสช. แต่งตั้งไว้ ว่า นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแนะในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเรื่องของคณะกรรมการต่างๆ 174 คณะ รวมถึงคำสั่ง คสช. ว่าหากกระทรวงใดคิดว่าคำสั่งล้าสมัยแล้ว ก็สามารถปรับแก้ หรือถ้าไม่ใช้งานแล้ว ก็สามารถแจ้งให้คณะรัฐมนตรียกเลิกได้ ในส่วนที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี แต่ถ้าคำสั่งดังกล่าวเทียบเท่ากับพระราชบัญญัติ ก็ต้องนำเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อออกเป็นพระราชบัญญัติให้มีการยกเลิก

ส่วนนายสมศักดิ์ จะรับหน้าที่ ดูแลด้านกฎหมายเลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เรียนทางด้านกฎหมาย แต่มีความเข้าใจว่ากฎหมายใดมีความล้าสมัยแล้วหรือไม่ และไม่ใช่ว่ารองนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ร่างกฎหมาย เพราะมีผู้ที่ชำนาญในการร่างกฎหมายให้อยู่แล้วในฐานะ สส. ก็เสนอว่าต้องการประเด็นนี้หรือไม่ต้องการก็เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net