Skip to main content
sharethis

'พล.อ.ณรงค์พันธ์' ส่งต่อ ‘พล.อ.เจริญชัย’ ผบ.ทบ.คนใหม่ กระชับ-ไร้พิธีสวนสนาม หลังถูกโอนไปหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ตั้งแต่ 12 ก.ย.66

20 ก.ย.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น ข่าวสดออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์และไทยโพสต์ รายงานตรงกันว่า วันนี้ (20 ก.ย.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) มีพิธีส่งมอบหน้าที่ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระหว่าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ กับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ที่จัดเป็นการภายใน งดสื่อมวลชนถ่ายภาพ พร้อมทั้งปรับพิธีให้สั้นกระชับ เหลือแค่การลงนามเอกสาร และพิธีรับมอบการบังคับบัญชา ไม่มีการสวนสนามของหน่วยรบจากที่เคยเตรียมการไว้

สำหรับพิธีส่งมอบหน้าที่ ปกติจะอยู่ในช่วงปลายเดือนก.ย. แต่กองทัพบกเลื่อนมาเร็วขึ้น เนื่องจากพล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้รับการปรับโอนไปสังกัด หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการสำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเอกพิเศษ) ตั้งแต่ 12 ก.ย.66

โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานไว้ด้วย มีรายงานจากกองทัพบก ได้เลื่อนกำหนดการส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) มาเป็นวันที่ 20 ก.ย.2566 จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 29 ก.ย.66 พร้อมทั้งมีการปรับพิธีให้สั้นกระชับเหลือแค่การลงนามเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ และพิธีรับมอบการบังคับบัญชา โดยไม่มีการสวนสนามของหน่วยรบตามที่ได้เตรียมการไว้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ จะมีพิธีเทิดเกียรตินายพลที่จะเกษียณอายุราชการ หลังมีการซักซ้อมไปแล้ว ที่กองทัพบก

ภาพ 29 ก.ย.2563 พิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. ที่พล.อ.อภิรัชต์ ส่งมอบให้พล.อ.ณรงค์พันธ์

เมื่อย้อนไปเมื่อ 29 ก.ย.2563 ในพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. ที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ส่งมอบให้พล.อ.ณรงค์พันธ์ นั้น มีการจัดพิธีอย่างเป็นทางการ รวมทั้งยังมีพิธีสักการะศาลพระชัยมงคลภูมิ วางพานพุ่มถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 พร้อมลงนามเอกสารรับ-ส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. และพล.อ.อภิรัชต์ส่งธง ผบ.ทบ.ให้กับพล.อ.ณรงค์พันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net