Skip to main content
sharethis

สภาบริหารชั่วคราวแห่งรัฐกะเรนนี (IEC) แถลงเรียกร้องให้ทหารกองทัพพม่าแปรพักตร์จากฝ่ายคณะรัฐประหาร ชี้เป็นการช่วยเหลือทั้งตัวเองและประเทศชาติ รวมถึงมีรางวัลให้ อดีตทหารกองทัพพม่าที่แปรพักตร์กล่าวว่าเป็นการปกป้องประชาชนตามคำปฏิญาณของทหารด้วย

 

22 ธ.ค. 2566 Khun Bedu รองประธานสภาบริหารชั่วคราวแห่งรัฐกะเรนนี (IEC) และประธานกรรมการด้านการแปรพักตร์ แถลงเรียกร้องอีกครั้งให้ทหารกองทัพพม่าหันมาอยู่ข้างประชาชนและปฏิเสธฝ่ายเผด็จการ

Khun Bedu ประกาศว่า "ผมอยากให้ทั้งทหารของสภากองทัพพม่าและข้าราชการเข้าร่วมกับขบวนการอารยะขัดขืนและทำการแปรพักตร์เพื่ออนาคตที่ดีกว่า พวกทัตมะตอว์ (คำที่ใช้เรียกสภากองทัพเผด็จการพม่าที่ปัจจุบันนำโดยมินอ่องหล่าย) แค่กำลังรักษาผลประโยชน์ของมินอ่องหล่ายเท่านั้น แล้วก็กำลังสูญเสียการสนับสนุนจากประชาชน การทำให้ความขัดแย้งดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เสี่ยงที่จะทำให้พลเรือนและทหารสูญเสียมากขึ้น ยิ่งจะทำให้ประเทศพวกเราเสื่อมถอยลงไปกว่าเดิม"

จนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีทหารมากกว่า 150 นาย จากสภากองทัพพม่าที่เข้าหาและขอลี้ภัยในภาคส่วนขบวนการอารยะขัดขืนของกองกำลังป้องกันชาติกะเรนนี (KNDF) ที่มีการประสานงานเป็นอย่างดี การติดต่อสื่อสารเพื่อขอแปรพักตรฺ์เช่นนี้ดำเนินมาเป็นเวลามากกว่า 2 ปีแล้วนับตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งภาคส่วนดังกล่าว

ในวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา IEC ประกาศถึงพันธกิจของพวกเขาในการที่จะให้ความร่วมมือกับองค์กรใดๆ ก็ตามที่จำเป็นต่อการเจรจาอย่างเป็นไปตามกฎหมายกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และสภาที่ปรึกษาเอกภาพแห่งชาติ (NCC)

U Nay Myo Zin ผู้อำนวยการคณะกรรมการด้านการแปรพักตร์และอดีตเจ้าหน้าที่ทัตมะตอว์กล่าวย้ำว่าทหารเป็นผู้ที่ถือกำเนิดจากประชาชนจะต้องให้ความร่วมมืออย่างเร่งด่วนกับคณะกรรมการ เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความภักดีต่อประชาชนและทำงานเพื่อปกป้องประชาชน

"การเป็นคนของมินอ่องหล่ายนั้น หมายถึงการปกป้องแค่เขากับคนอีกไม่กี่คน ไม่ได้ปกป้องประชาชนและประเทศชาติ ถ้าหากคุณมองตัวเองว่าเป็นทหารของประชาชน ปฏิบัติตามคำปฏิญาณของทหารในทุกๆ วัน การแปรพักตร์มาอยู่ข้างประชาชนก็นับเป็นทางเลือกที่เป็นประโยชน์ที่สุด เป็นการช่วยรักษาทั้งชีวิตและเกียรติยศศักดิ์ศรีของพวกคุณด้วย" U Nay Myo Zin กล่าว

ในแถลงการณ์ของ IEC มีการนิยามการแปรพักตร์ว่าหมายถึงการที่คนของทัตมะตอว์แยกตัวมาจากการบังคับบัญชาของกองทัพพม่าที่เคยก่อรัฐประหาร แล้วหันมาอยู่ข้างเดียวกับการปกครองของประชาชนไม่ว่าจะโดยวิธีใดก็ตาม

IEC กล่าวเน้นย้ำว่า บุคคลที่ทำการแปรพักตร์จะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณแบบเดียวกับที่กลุ่มต่อต้านทุกกลุ่มในรัฐกะเรนนีปฏิบัติ โดยเป็นไปตามแนวทางเดียวกับมาตรฐานนานาชาติ เช่นเรื่องการไม่โจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือน, การทำให้แน่ใจว่าเชลยศึกจะปลอดภัย และการหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธต้องห้าม

กองกำลังฝ่ายต่อต้านของกะเรนนีเสนอรางวัลให้กับบุคคลที่สมัครใจจะแปรพักตร์และรับผิดชอบกับความปลอดภัยของตัวเอง

 

 

เรียบเรียงจาก

Karenni Resistance Renews Invitation to Soldiers :”Side with the People -Reject the Coup Regime”, BNI News, 13-12-2023

https://www.bnionline.net/en/news/karenni-resistance-renews-invitation-soldiers-side-people-reject-coup-regime

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net