Skip to main content
sharethis

สส.พรรคเป็นธรรม จี้รัฐหยุดปาหี่สันติภาพปาตานี หลังใช้กฎหมายปิดปากประชาชนกว่า 35 คนแล้ว มองเหมือนการตบหน้าการตั้ง กมธ.สันติภาพ และมีหัวหน้าคณะพูดคุยพลเรือนคนใหม่ ที่จะไม่มีความหมายเลย


กัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม (แฟ้มภาพ)

24 ธ.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งข่าวว่านายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม แสดงความเป็นห่วงกรณีมีหมายเรียกผู้ต้องหา นักกิจกรรมจากองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ปาตานี จำนวนกว่า 35 คน ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาภายในอาทิตย์ที่สองหลังปีใหม่ ซึ่งเป็นการฟ้องการดำเนินคดีในลักษณะปิดปาก (SLAPP) โดยตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่รัฐจะหยุดทำงานย้อนแย้งกับการสร้างสันติภาพที่แท้จริงและยั่งยืนในปาตานี

"เห็นแล้วงง ฟังแล้วมึนครับ เราพยายามยกระดับการสร้างกระบวนการสันติภาพให้เป็นวาระแห่งชาติ เรากำลังจะแก้ไขปัญหาที่รากเหง้าแห่งปัญหาจากฝั่งนิติบัญญัติ แต่ส่วนราชการในพื้นที่กลับเหยียบย่ำให้รากต้นตอแห่งปัญหามันยิ่งดำดิ่งลงไปในดินแดนปาตานี"

นายกัณวีร์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่กล้าทำ หรือรัฐบาลไม่รู้ เพราะหน่วยความมั่นคงไม่แคร์และไม่สนใจรัฐบาล ซึ่งต้องหาคำตอบให้ได้นะครับจากคำถามนี้

"นี่เหมือนการตบหน้าการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการสร้างสันติภาพโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเพื่อสร้างสันติภาพใน จชต. ของสภาผู้แทนฯ อย่างแรง"

นายกัณวีร์ ระบุว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้ตนเองเห็นทิศทางการสร้างสันติภาพในพื้นที่ปาตานีภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้รำไรแล้ว โดยเฉพาะการตั้ง กมธ.ในสภาผู้แทนที่ฝั่งรัฐบาลเห็นชอบด้วยจึงอาจไม่มีความหมายใดๆ การตั้งหัวหน้าคณะพูดคุยฝั่งไทยที่เป็นพลเรือนแท้ๆ คนแรก ก็น่าจะไม่มีความหมายใดๆ เช่นกัน เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันอยู่ที่ผลของการกระทำ

"หากยังตอกให้รากแห่งปัญหามันดิ่งลึกลงไปแล้ว อย่าหวังที่จะเห็นสันติภาพที่ยั่งยืนในปาตานี หยุดสร้างปาหี่แห่งสันติภาพเถอะครับ ผมขอ" นายกัณวีร์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับนักกิจกรรมที่ถูกออกหมายเรียกล่าสุดเป็นกลุ่มที่ร่วมงานแต่งกายชุดมลายูในวันฮารีรายอที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และนักกิจกรรมกลุ่มพ่อบ้านใจกล้า ที่ทำงานเพื่อมนุษยธรรม โดยก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรม และสื่อ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ถูกดำเนินคดีปิดปากเช่นนี้ไม่ต่ำกว่า 35 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net