Skip to main content
sharethis

วิปฝ่ายค้านยืนยันอภิปรายงบฯ 2567 เข้มข้นแน่ ตั้งเป้าถก 4 วิกฤต 'เศรษฐกิจปากท้อง-สิ่งแวดล้อม-ความเหลื่อมล้ำ -ทรัพยากรมนุษย์' รับอาจแตะ พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน เผยสัดส่วน กมธ.พิจารณางบฯ ก้าวไกล 16 คน ปชป. 3 คน และไทยสร้างไทย 1 คน จากทั้งหมด 72 คน - 'ประชาธิปัตย์' เผยทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ เตรียมพร้อมอภิปรายงบฯ ย้ำไม่ใช่พรรคอะไหล่ - 'สมศักดิ์' ขอทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจ เดินหน้าพิจารณางบประมาณ 67 หลังขณะนี้งบล่าช้า กระทบการพัฒนาประเทศ

2 ม.ค. 2567 Thai PBS รายงานว่านายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกล ประธานกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หรือประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ขอฝ่ายค้านอย่าอภิปรายพาดพิง นายทักษิณ ชินวัตร ว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน เชื่อว่า สส.ทุกคนทราบวาระ หากเกี่ยวข้องที่จะต้องกล่าวถึง ค่อยพูด หากไม่มีวาระเกี่ยวข้อง ก็ไม่จำเป็นจะต้องเอ่ยถึง

ส่วนการจัดสรรเวลาอภิปราย ฝ่ายค้านได้แบ่งเวลาให้พรรคการเมืองพรรคเล็กด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีพรรคประชาธิปไตยใหม่เข้าร่วมหารือ และเตรียมพร้อมการอภิปรายร่วมกับวิปฝ่ายค้าน และในเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการจัดสรรเวลา 200 นาที ไทยสร้างไทย 60 นาที พรรคเป็นธรรม 20 นาที ส่วนพรรคเล็ก เช่น พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคใหม่ และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้สัดส่วนอภิปรายพรรคละ 10 นาที

โดยทีมการอภิปรายของฝ่ายค้านในพรรคก้าวไกล ได้ประกาศไปแล้วว่า “วิกฤตแบบไหนจึงจัดงบแบบนี้” เนื่องจากรัฐบาลได้อ้างถึงสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศอยู่ในวิกฤต ที่จะต้องกู้เงินมาดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต แต่การจัดสรรร่างกฎหมายงบประมาณ ได้สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศกำลังวิกฤตจริงหรือไม่ ซึ่งเท่าที่เห็น ไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในการจัดสรรงบประมาณ ที่แตกต่างจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายปกรณ์วุฒิกล่าวต่อว่า ความผิดปกติของร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 คือความปกติที่รัฐบาลยังจัดสรรงบประมาณเหมือนเดิม เหมือนไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในการอภิปรายทั้ง 3 วัน ได้วางไว้คือ วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง-วิกฤติสิ่งแวดล้อม-วิกฤติความเหลื่อมล้ำ -วิกฤติทรัพยากรมนุษย์ เด็กเกิดใหม่น้อย

"การอภิปรายครั้งนี้ จะมีความเข้มข้นไม่ต่างจากการอภิปรายงบประมาณของพรรคก้าวไกลตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยอ้างอิงจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาไม่มีการประท้วงวุ่นวาย" นายปกรณ์วุฒิ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้านระบุว่า รัฐบาลออกมาบอกเองว่า ไม่ได้กังวลอะไร และไม่ได้จัดองครักษ์เป็นพิเศษ คิดว่าก็ถูกแล้ว ที่ผ่านมา 4 ปี เราเห็นว่า การอภิปรายพระราชบัญญัติงบประมาณเป็นไปด้วยความราบรื่นมาโดยตลอด เราก็พูดถึงงบประมาณล้วนๆ

สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น ยังรายงานเพิ่มเติมว่านายปกรณ์วุฒิยอมรับว่าในการอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณครั้งนี้ อาจจะมีบ้างที่จะมีผู้อภิปรายสาระเชื่อมโยงกับการเตรียมออกพระราชบัญญัติกู้เงิน 5 แสนล้านของรัฐบาล เนื่องจากเป็นภาระของฝ่ายค้านที่จะต้องติดตามในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมวิปฝ่ายค้านในช่วงบ่ายจะสรุปรายชื่อ สส.ฝ่ายค้าน จัดลำดับคิวการอภิปราย สำหรับสัดส่วนกรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2567 จะมีจำนวน 72 คนเท่าเดิม โดยสัดส่วนของฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลมี 16 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน และพรรคไทยสร้างไทย 1 คน

'ประชาธิปัตย์' เผยทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ เตรียมพร้อมอภิปรายงบฯ ย้ำไม่ใช่พรรคอะไหล่

เพจพรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่านายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงการประชุม สส.ในวันนี้ (2 ม.ค. 2567) ว่านายประมวล พงศ์ถาวราเดช  สส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในที่ประชุม ตลอดทั้งวันของวันนี้ จะมีการเตรียมความพร้อมเพื่ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดย สส.มีการจัดเตรียมประเด็นในการอภิปราย เตรียมข้อมูล พร้อมอภิปรายเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดงบประมาณและใช้งบประมาณแผ่นดินให้คุ้มค่าโปร่งใสและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศมากที่สุด

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ เราไม่เป็นพรรคอะไหล่ของใคร และฝ่ายรัฐบาลก็อย่าดิ้นกลัวจนเกินไป อภิปรายร่าง พรบ งบประมาณแผ่นดิน ถ้าคิดว่าจัดสรรงบประมาณมีความเป็นธรรมและโปร่งใส เพื่อประโยชน์ของ ปชช. และประเทศ ก็ไม่สมควรกลัวการอภิปราย 

ในส่วนของพรรคเราทราบดีและทำตามข้อบังคับการประชุม ฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องสอน และรัฐบาลก็ไม่ควรเตรียมผู้ประท้วงไว้เยอะเพราะไม่เกิดประโยชน์ ควรรับฟังแล้วไปปรับปรุงในชั้นคณะกรรมาธิการ

'สมศักดิ์' ขอทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจ เดินหน้าพิจารณางบประมาณ 67 หลังขณะนี้งบล่าช้า กระทบการพัฒนาประเทศ

เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่านายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ตนเชื่อว่า รัฐบาล จะสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น และทุกข้อสงสัย โดยไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เพราะทุกอย่างเดินหน้าด้วยเหตุผล และความถูกต้อง รวมถึงรัฐบาล มีความตั้งใจที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนงานเพื่อประชาชน โดยเฉพาะการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาล ก็มีความรัดกุมในการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอยู่แล้ว
 
“ขณะนี้ งบประมาณปี 67 ได้เกิดความล่าช้า ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน รวมถึงภาคเอกชน ก็ยังมีความกังวลว่า ความล่าช้าของงบประมาณ อาจกระทบต่อการนำงบประมาณ ไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น ผมมองว่า การพิจารณางบประมาณ ปี 67 ทุกฝ่ายควรช่วยกันเดินหน้า เพื่อให้งบประมาณ สามารถนำมาขับเคลื่อนงานได้เร็ว ทันต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
 
นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การอภิปรายงบประมาณ ปี 67 ตนขอให้เกิดความราบรื่น และช่วยกันรักษาเวลา เพื่อทำให้การพิจารณางบประมาณเกิดความสำเร็จ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด ซึ่งทุกฝ่ายก็ทราบดีว่า ขณะนี้งบประมาณเกิดความล่าช้าแล้ว ตนจึงอยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ร่วมแรงร่วมใจกันพิจารณาให้อยู่ในกรอบเวลา เพื่องบประมาณ จะได้สามารถนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้ทันต่อความเดือดร้อน โดยขอยืนยันว่า รัฐบาล ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งในปีใหม่นี้ ก็กำลังพิจารณาอีกหลายโครงการสำคัญ เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องประชาชน มีรายได้เพิ่มมากขึ้น

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net