Skip to main content
sharethis

'ไล่ชิงเต๋อ' จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน คาดหวังร่วมมือพรรค KMT และ TPP ในอนาคต


ไล่ชิงเต๋อ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับเซียวเหม่ยฉิน ผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) | ที่มาภาพ: Radio Taiwan International

Radio Taiwan International รายงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2567 ว่าไล่ชิงเต๋อ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับเซียวเหม่ยฉิน ผู้สมัครชิงรองประธานาธิบดีของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) แถลงข่าวนานาชาติร่วมกัน ในเวลา 20.30 น. วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2567 ประกาศชนะการเลือกตั้ง ไล่ชิงเต๋อกล่าวว่า เขาได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจากคู่แข่ง ได้แก่พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) และพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) และแสดงความยินดีที่พวกเขาได้รับที่นั่ง ส.ส. ข้างมากในสภา หวังว่าจะได้ทำงานร่วมกันด้วยความสามัคคีในอนาคต

ไล่ชิงเต๋อกล่าวว่า การเลือกตั้ง ปธน. และ รอง ปธน. สมัยที่ 16 และสมาชิกสภานิติบัญญัติ สมัยที่ 11 เสร็จสิ้นลงแล้ว เขาขอบคุณชาวไต้หวันที่สร้างหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์และแสดงให้โลกเห็นว่าพวกเราเลือกระบบประชาธิปไตย นี่คือความพากเพียรที่ทุกคนจะไม่มีวันยอมแพ้

เขากล่าวว่าการเลือกตั้งไต้หวันเป็นที่จับตาจากทั่วโลก ถือเป็นการชนะของค่ายประชาธิปไตย ซึ่งมีนัยสำคัญ 3ประการ ประการแรก เป็นการแจ้งต่อชาวโลกว่าระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการ ไต้หวันเลือกที่จะยืนหยัด ในด้านประชาธิปไตย สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) จะเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับพันธมิตรประชาธิปไตย ประการที่สอง ประชาชนดำเนินการต่อต้านการแทรกแซงจากภายนอก เพราะทุกคนเชื่อว่า พวกเราเลือกประธานาธิบดีของตัวเองประการที่สาม ในบรรดาผู้สมัครทั้งสามกลุ่ม พรรค DPP ได้รับการสนับสนุนมากที่สุด แสดงให้เห็นว่าประเทศจะอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้องและจะไม่หันหลังกลับหรือมองย้อนกลับไป

ทั้งนี้ ตามสถิติจากศูนย์การเลือกตั้งกลางของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ เวลา 21.20 น. ของวันที่ 13 ม.ค. 2567 ไล่ชิงเต๋อ จากพรรค DPP ได้คะแนน 5.58 ล้านเสียง คิดเป็นร้อยละ 40.06% อยู่ในอันดับ 1 ตามด้วย โหวโหย่วอี๋ จากพรรค KMT ได้คะแนน 4.66 ล้านเสียง คิดเป็น 33.49% และ เคอเหวินเจ๋อ จากพรรค TPP ได้คะแนน 3.68 ล้านเสียง คิดเป็น 26.46%

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net