Skip to main content
sharethis

“ยูนิเซฟ” องค์กรด้านเด็กของยูเอ็น ประณามเหตุโจมตีทางอากาศที่มีเป้าหมายเป็นโรงเรียนในรัฐกะเรนนี จนทำให้มีเด็กเสียชีวิต 4 ราย ยูนิเซฟระบุ โรงเรียนควรเป็นสถานที่ปลอดภัย สื่อรัฐบาลพม่าอ้างว่าพวกเขาไม่ได้ก่อเหตุ แต่ฝ่ายสนับสนุนกองทัพระบุกองทัพพม่าโจมตีโรงเรียนจริง แต่ต้องการโจมตีเป้าหมายฝ่ายต่อต้าน

16 ก.พ. 2567 กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีทางอากาศต่อโรงเรียนประถมสองแห่งในรัฐกะเรนนี จนเป็นเหตุให้เด็กอายุระหว่าง 12-14 ปีจำนวน 4 รายเสียชีวิต และมีผู้ใหญ่ 3 รายเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ระบุว่า "ยูนิเซฟขอประณามอย่างหนักต่อการโจมตีใดๆ ก็ตามโรงเรียนหรือสถานศึกษาซึ่งควรจะต้องเป็นแหล่งปลอดภัยสำหรับเด็กๆ อยู่เสมอ"

ยูนิเซฟระบุอีกว่าการโจมตีโรงเรียนถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก "ขั้นร้ายแรง" และอาจจะนับเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติได้ โรงเรียนและสถานศึกษาอื่นๆ ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย

สเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกเลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า "พวกเราขอร่วมกับพวกเขาในการประณามอย่างหนักต่อการโจมตีใดๆ ก็ตามต่อโรงเรียนและสถานศึกษา"

สภาบริหารชั่วคราวรัฐกะเรนนี (IEC) และรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ประณามกองทัพพม่าว่าทำการจงใจโจมตีเป้าหมายที่เป็นเด็กๆ ทั้งสองกลุ่มยังได้เรียกร้องให้มีกระบวนการในระดับนานาชาติเพื่อให้เกิดความยุติธรรมและทำให้ผู้กระทำผิดต้องรับผิดชอบ

สื่อรัฐบาลพม่าปฏิเสธว่า กองทัพพม่าไม่ได้ทำการโจมตีทางอากาศเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา และกล่าวหาสื่อ DVB หรือเดโมเครติกวอยซ์ออฟเบอร์มา ว่าทำการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิด

พื้นที่โซเชียลมีเดียสายสนับสนุนเผด็จการทหารพม่าในเทเลแกรมระบุวิ่มีการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้นจริง แต่ก็อ้างว่าทางกองทัพพยายามโจมตีเป้าหมายที่เป็น กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) และขบวนการอารยะขัดขืน (CDM) ที่ทำงานในโรงเรียนนั้น

นอกจากองค์กรยูนิเซฟแล้วสถาบริหารชั่วคราวของรัฐกะเรนนี (IEC) ก็เคยเรียกร้องให้ประชาคมโลกทำการสืบสวนในเรื่องนี้และมีปฏิบัติการต่อเผด็จการทหารในเรื่องการละเมิดกฎหมายนานาชาติและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (CRC) ซึ่งระบุว่า "เด็กทุกคนมีสิทธิในการมีชีวิตรอดในฐานะสิทธิแต่กำเนิด"

Banyar Khung Aung รองเลขาธิการของ IEC เรียกร้องความช่วยเหลือจาก NUG และกล่าวถึงการโจมตีโดยกองทัพพม่าว่า "มันคืออาชญากรรมสงครามต่อมนุษยชาติโดยกองทัพพม่า มันเป็นการกระทำโดยจงใจ"

 

 

 

เรียบเรียงจาก

UN condemns airstrikes on Karenni primary schools, DVB, 08-02-2024

https://english.dvb.no/un-condemns-airstrikes-on-karenni-primary-schools/

Calls for investigation after Karenni airstrikes, DVB, 06-02-2024

https://english.dvb.no/call-for-international-investigation-after-airstrikes-on-karenni-schools

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net