Skip to main content
sharethis

ตำรวจปัตตานีส่งตัว “สื่ออิสระ-แม่ผู้ตาย” ให้อัยการพิจารณาในข้อหาแย่งศพนายฮัยชัม สมาแฮ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม สื่ออิสระยืนยันไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ “กลุ่มด้วยใจ” ตั้งข้อสังเกต เป็นการฟ้องคดีปิดปาก (SLAPPs) ในสามจังหวัดภาคใต้

 

21 ก.พ. 2567 กลุ่มด้วยใจซึ่งทำงานติดตามการฟ้องคดีปิดปากในสามจังหวัดภาคใต้ “SLAPPs” รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา ตำรวจปัตตานีได้ส่งตัวนายอัสมาดี บือเฮง ชาว อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี นักเขียน – สื่ออิสระ และมารดาของนายฮัยชัม สมาแฮ ผู้ตายให้อัยการจังหวัดปัตตานีพิจารณาในข้อหาแย่งศพ

ภาพ กลุ่มด้วยใจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า นายอัสมาดีและมารดาของนายอัยซัมขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่จากกรณีการนำศพนายอัยซัมออกจากโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ดำเนินการพิสูจน์บุคคล เหตุเกิดขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้นำศพนายฮัยชัม สมาแฮ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารได้ทำการวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 มาที่โรงพยาบาลปัตตานีเพื่อพิมพ์มือศพนายฮัยซัมประกอบสำนวนการสอบสวนในคดี

นายอัสมาดีได้ปฏิเสธว่าในวันและเวลานั้นตนเองไปละหมาดและไม่ได้แต่งกายตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุไว้ว่าเป็นผู้ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

กลุ่มด้วยใจตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่มีการนำเรื่องไปถึงชั้นอัยการ และยังมีอีก 2 คดีที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการของตำรวจ ได้แก่ คดีที่ธารโตและศรีสาคร นอกจากนี้ยังมีกรณีการฟ้องปิดปากนายอาร์ฟาน วัฒนะ ในข้อหาขุดศพที่อัยการเลื่อนนัดมาเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ทำให้นายอาร์ฟานต้องขี่มอเตอร์ไซด์เดินทางจากสุไหงปาดีไปที่ยังตัวจังหวัดปาตานีกว่า 4 ครั้ง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net