Skip to main content
sharethis

หน่วยปฏิบัติการพิเศษของฝ่ายต่อต้านทหารพม่า ใช้ฝูงบินโดรนหลายสิบลำถล่มฐานบินเนปิดอว์ และกองบัญชาการกองทัพพม่า นับเป็นเหตุโจมตีเขตเมืองหลวงครั้งใหญ่โดยฝ่ายต่อต้าน

แผนที่สนามบินเอยา กรุงเนปิดอว์ ที่รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ NUG อ้างว่ากองกำลังฝ่ายต่อต้านก่อเหตุถล่มเมื่อเช้าวันที่ 4 เม.ย. นี้ (ที่มา: NUG/Mizzima)

5 เม.ย. 67 ในรายงานของมิซซิมา ระบุว่ากองกำลัง PDF อ้างว่าฝ่ายต่อต้านใช้โดรนโจมตีกองบัญชาการของสภาบริหารแห่งรัฐ SAC และสนามบินที่เนปิดอว์ เหตุเกิดช่วงเช้าวันที่ 4 เม.ย. นี้ คำแถลงของตัวแทนกลุ่ม PDF ระบุว่า การโจมตีอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ภายใต้กระทรวงกลาโหมรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ NUG

โดยหน่วยที่สนธิกำลังกันถล่มฐานบินเนปิดอว์ประกอบด้วยหน่วยปฏิบัติการพิเศษภายใต้กองกำลัง PDF และทีม Kloud Drone ภายใต้หน่วยปฏิบัติการยุทธวิธีฉ่าทูวอ

ทั้งนี้เหตุเกิดเวลาประมาณ 09.00 น. มีโดรนแบบพลีชีพ 16 ลำ บุกถล่มอาคารกองบัญชาการของ SAC และโดนอีก 13 ลำมีเป้าหมายอยู่ที่สนามบินเอยา หรือท่าอากาศยานนานาชาติเนปิดอว์ ซึ่งใช้งานทั้งการทหารและเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดในเนปิดอว์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงและกองบัญชาการของรัฐบาลทหารพม่า อย่างไรก็ตามก็เกิดเหตุโจมตีดังกล่าว โดยผลหลังการโจมตี ทำให้การสื่อสารกับกองบัญชาการของกองทัพพม่าหยุดชะงักและยากที่จะประเมินผลความเสียหาย อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่ามีเพลิงไหม้เกิดขึ้นในอาคารของสนามบินเอยา และในฐานของกองทัพอากาศที่สนามบินเอยา

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา 'ยีมน' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUG ได้โพสต์เฟซบุ๊กกระทรวงกลาโหม NUG ว่า เป็นการใช้การโจมตีด้วยโดรนบินระยะไกลเป็นครั้งแรก อานุภาพของโดรนรุนแรงกว่าจรวด 107 มม. ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ทะลุทะลวงเป้าหมาย และการโจมตีเข้าเป้าทุกเป้าหมาย

มีรายงานเพิ่มเติมในเว็บไซต์อิระวดีว่า หลังเหตุโจมตี รัฐบาลทหารพม่าสั่งปิดท่าอากาศยานเนปิดอว์และย่างกุ้งเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะเดียวกันยังไม่มีรายละเอียดของความสูญเสียจากการโจมตี ขณะที่รัฐบาลทหารพม่าแถลงว่าระบบป้องกันภัยทางอากาศสามารถทำลายโดรน 2 ลำโดยยิงตกได้กลางอากาศ และยึดโดรนที่เหลือได้ 13 ลำ
 

แปลและเรียบเรียง

Myanmar resistance drones target Naypyidaw military headquarters and international airport, Mizzima,  April 4, 2024

Myanmar Resistance Takes War to Junta Capital With Kamikaze Drone Strikes, The Irrawaddy,  April 5, 2024

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net