Skip to main content
sharethis

'ทนายอั๋น' ยื่น กกต. เสนอศาล รธน. ยุบพรรค 'ภูมิใจไทย' ปม 'ศักดิ์สยาม' ถือหุ้นบุรีเจริญฯ  พร้อมเตรียมร้องดีเอสไอตรวจสอบเส้นทางการเงิน หจก.

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ว่านายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น เข้ายื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566  จากกรณีนายศักดิ์สยาม  ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น และให้พิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคภูมิใจไทย  ตามบทบัญญัติของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 90(2) และมาตรา 92(3)

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า จากกรณีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการถือของหุ้นของนายศักดิ์สยาม อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  โดยผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันประชาชนทุกคน  ไม่ใช่เฉพาะคู่ความ ตนเห็นว่ามีประเด็นที่ต้องมายื่นต่อ กกต.  เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคำวินิจฉันเรื่องดังกล่าว ที่มีนัยสำคัญว่านายศักดิ์สยาม  มีหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่นนั้น ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ นั่นหมายความว่านายศักดิ์สยามมีความเป็นเจ้าของของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญฯ และในขณะที่นายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของ หจก.ดังกล่าวอยู่นั้น   หจก.นี้ได้รับงานทำถนนสร้างถนนหลวงมูลค่าหลายพันล้านบาท   ซึ่งในขณะนั้นนายศักดิ์สยามมีความเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  

จึงมีข้อสงสัยว่าเงินดังกล่าวอาจจะเป็นการได้งาน ได้เงินมาจากการฮั้วประมูลหรือไม่  ซึ่งงานและเงินที่ได้จากการฮั้วประมูลนั้น  ถือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย   และเงินนี้เอาไปบริจาคให้พรรคภูมิใจไทย  อีกทั้งพรรคเองก็รับเอาเงินบริจาคที่ถือเป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย  ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  จึงอาจจะขัดต่อมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

นายภัทรพงศ์ ยังกล่าวว่า ไม่ต้องห่วงในคดีหลัก ซึ่งเปิดช่องให้ยื่นตรวจสอบ และเร็วๆ นี้ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสื่อต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่าเริ่มมาจากจุดไหน  โดยเริ่มจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ไปแตะข้อเท็จจริงเรื่องเงินของ  หจก.บุรีเจริญฯ อาจได้มาซึ่งการฮั้วประมูล  ซึ่งการฮั้วประมูลมีความผิดทางกฎหมายในทางอาญาที่มีโทษสูง “ตนอยากให้ตรวจสอบเงิน หจก.ดังกล่าว  ที่มีนายศักดิ์สยามเป็นเจ้าของตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  ได้นำเงินไปแจกจ่ายถ่ายเทไปยัง สส.ของพรรคภูมิใจไทยคนไหนหรือไม่ด้วย ซึ่งไม่ห่วง ถ้าผิดจริงโทษอาญารออยู่อีก” นายภัทรพงศ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net