Skip to main content
sharethis

ปู่เย็น เสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า ด้วยวัย 108 ปี หลังจากมีอาการช็อก หมดสติ ไม่รู้สึกตัว แพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของปู่เย็น ว่า มีอาการหัวใจวาย และอาจมาจากหลายสาเหตุ เนื่องจากปู่เย็นมีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ความดันโลหิต โรคปอดอักเสบเรื้อรัง และอายุมาก จึงอาจทำให้เกิดอาการหัวใจวายขึ้น

12 .. 51 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า ได้ทำการรักษาอาการป่วยของนายเย็น แก้วมณี หรือปู่เย็น อายุ 108 ปี เฒ่าทระนงแห่งลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี หลังจากพยาบาลที่เคยดูแลไปพบที่เรือเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา และนำไปรักษาที่โรงพยาบาล

 

ปู่เย็นมีอาการช็อก หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ทีมแพทย์อยู่ระหว่างการปั๊มหัวใจช่วยชีวิต ล่าสุดเมื่อเวลา 10.40 น. ปู่เย็นได้เสียชีวิตแล้ว

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา ปู่เย็นได้จมน้ำไปพร้อมเรือที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บริเวณเชิงสะพานลำไย ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ทำให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ต้องลงไปช่วยเหลือปู่เย็นที่ลอยคออยู่ในน้ำอย่างเร่งด่วน เนื่องจากน้ำท่วม

 

นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมปู่เย็นที่บ้านบุตรสาว บริเวณหน้าวัดลาด ถ.สุรพันธ์อ.เมืองจ.เพชรบุรี เนื่องจากหลังได้รับการช่วยเหลือขึ้นฝั่งแล้ว ปู่เย็นไม่ยอมไปโรงพยาบาล โดยบอกว่าไม่เป็นอะไรมาก

 

นายสยุมพรได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้ปู่เย็นไปนอนพักที่โรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ได้คอยดูอาการอย่างใกล้ชิด พร้อมกับประสานไปยังแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี มาตรวจอาการปู่เย็นอีกครั้ง ซึ่งหลังจากแพทย์ตรวจอาการ พบว่าสภาพร่างกายยังปกติไม่มีอาการแทรกซ้อนของอาการปอดบวม มีเพียงอาการติดเชื้อที่แผลบริเวณข้อมือซ้ายเท่านั้น

 

นอกจากนี้ยังมีแผลถลอกเล็กน้อยบริเวณหัวเข่าและหลังเท้าเล็กน้อย ทั้งนี้ หลังจากถูกเกลี้ยกล่อมอย่างหนัก ปู่เย็นยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อดูอาการแทรกซ้อน เนื่องจากปู่เย็นอายุมาก แถมยังแช่น้ำอยู่เป็นเวลานาน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า หลังเดินทางไปตรวจสภาพเรือพระราชทานที่ปู่เย็นใช้อยู่อาศัย ที่ถูกยกขึ้นมาไว้ชายฝั่งเรียบร้อยแล้ว พบว่าเครื่องยนต์เสียหายทั้งหมด จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ถอดเอาเครื่องยนต์ไปซ่อม ส่วนท้องเรือที่รั่ว ได้ติดต่อให้วิทยาลัยการต่อเรือ จ.พระนครศรีอยุธยาที่เป็นผู้ต่อเรือพระราชทานลำดังกล่าว ซ่อมให้มีสภาพดีเหมือนเดิม ซึ่งทางวิทยาลัยจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบอีกครั้งว่า จะสามารถซ่อมแซมได้เลยหรือต้องนำกลับไปซ่อมที่วิทยาลัย

 

ทั้งนี้ปู่เย็นเริ่มที่เป็นที่รู้จักจากรายการ " คน ค้น ฅน" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ในชื่อตอนว่า"ปู่เย็นเฒ่าทระนง" ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการดำรงชีวิตเลี้ยงตนเองด้วยการหาปลาจากแม่น้ำเพชรบุรีไปขายและใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในเรือ โดยไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใคร

 

จนกระทั่งความทราบถึงสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ในขณะนั้น ช่วยเหลือดูแล "ปู่เย็น" และมีพระราชประสงค์จะพระราชทานเรือลำใหม่ที่มีหลังคากันแดดโดยตัวเรือทำด้วยไฟเบอร์กลาส ขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 6 เมตร หลังคาผ้าใบพร้อมผ้าใบกันฝน ม้วนเก็บได้ทั้งสี่ด้าน ทางเข้าและหน้าต่างติดมุ้งลวดพลาสติกภายในเรือด้านข้างมีกล่องเก็บของ บริเวณหัวเรือเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ พร้อมห้องเก็บอุปกรณ์หาปลา ส่วนท้ายเรือเป็นห้องนอนพร้อมมุ้งลวด พื้นที่เรือลาดชันเล็กน้อย มีบ่อดักน้ำเรือไว้ขังปลา ตัวเรือมีน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัมแต่ไม่โคลง เพราะเป็นเรือท้องแบน ตัวเรือจะจมน้ำเพียง 3 นิ้วเท่านั้น

 

ทั้งนี้หลังจากเรือล่มในครั้งนั้นทางนายทองพูน กิ่งนาค ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับดำเนินการซ่อมแซม โดยได้ขยายท้องเรือให้กว้างจากเดิมอีก 20 ซม.ปะรอยรั่ว เปลี่ยนวัสดุผนังเรือ หลังคา กันสาด มุ้งลวด และติดตั้งเครื่องยนต์ให้ใหม่ จนเสร็จเรียบร้อยและส่งมอบให้แก่นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าฯ เพชรบุรี ที่ท่าน้ำเพชรบุรี บริเวณด้านหลังจวนผู้ว่าฯ เพชรบุรี เพื่อส่งมอบต่อให้แก่ปู่เย็น โดยมีนายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีมอบเรือพระราชทานเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

เพชรบุรีเตรียมจัดพิธีละหมาดฝังร่าง "ปู่เย็น" 10 โมง พรุ่งนี้

หลังจากการแถลงข่าวถึงสาเหตุการเสียชีวิตของนายเย็น แก้วมณี หรือ ปู่เย็น จากอาการหัวใจล้มเหลว ทางจังหวัดเพชรบุรีได้เชิญญาติของปู่เย็น รวมทั้งนายไฟซ้อน โครงเซ็น ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.เพชรบุรี เพื่อหาข้อสรุปในการประกอบพิธีทางศาสนาให้กับปู่เย็น โดยได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า จะนำศพของปู่เย็นไปตั้งที่มัสยิดกลาง จ.เพชรบุรี ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ท่าแร้ง อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี และจะทำพิธีละหมาดขอพร ฝั่งร่างปู่เย็นในเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและพี่น้องชาวมุสลิมเดินทางมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

'พระราชินี' พระราชทานเงิน 2 แสนบ. ช่วยพิธีศพ'ปู่เย็น'

ทั้งนี้นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เปิดเผยอีกว่า ได้รับทราบผ่านทาง ท่านผู้หญิงฉัตรแก้ว นันทาภิวัฒน์ นางสนองพระโอษฐ์ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 2 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือการจัดพิธีศพของปู่เย็น อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางจังหวัดจะทำหนังสือกราบบังคมทูลถวายรายงานอย่างเป็นทางการ ขึ้นไปอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net