Skip to main content
sharethis

กองกำลังโกก้าง (MNDAA) และ กองทัพสหรัฐว้า (UWSA) เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี แห่งการแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB-Communist Party of Burma) เมื่อปี 2532

(SHAN 06/03/52) - แหล่งข่าวรายงานว่า กองกำลังโกก้าง MNDAA และ กองทัพสหรัฐว้า UWSA เตรียมจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี แห่งการแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB-Communist Party of Burma) เมื่อปี 2532

โดยกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า MNDAA (Myanmar National Democratic Alliance Army) หรือ "กลุ่มหยุดยิงโกก้าง" จะมีการจัดงานฉลองขึ้นที่เมืองเหล่ากาย อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐฉาน

ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA (United Wa State Army) มีกำหนดจะจัดงานฉลองอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นที่เมืองปางซาง ที่ตั้งบัญชาการกองทัพสหรัฐว้า UWSA อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ชายแดนจีน-พม่า เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม การจัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี จากการแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่านี้ ทั้งกองกำลังโกก้าง และ กองทัพสหรัฐว้า ยังไม่ได้กำหนดวันจัดงานที่ชัดเจน โดยในส่วนของกองกำลังโกก้างมีเพียงกำหนดจะจัดขึ้นภายในเดือนมีนาคม 2552 นี้ ขณะที่กองทัพสหรัฐว้า ยังไม่มีกำหนดวันที่แน่นอนซึ่งมีเพียงรายงานว่าจะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เท่านั้น

สำหรับกองกำลังโกก้าง MNDAA นำโดยนายเผิ่งจาเซิน ได้ทำการแยกตัวออกมาจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB ซึ่งเป็นพรรคต่อต้านรัฐบาลพม่าที่ทางการจีนให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2532 ส่วนกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้แยกตัวเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2532 ปัจจุบันทั้งกองกำลังโกก้างและกองทัพสหรัฐว้าเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า

 

 

สำนักข่าวฉาน (SHAN - Shan Herald Agency for News)

เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net