Skip to main content
sharethis

เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ พรรคประชาธิปไตย (The Democratic Party) นำโดยลูกสาวของนายอูนุ นายกรัฐมนตรีคนแรกของพม่า และลูกสาวของอดีตนักการเมืองอีกสองคน เพื่อลงชิงชัยในการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมปีหน้า

ทั้งนี้ นางตานตาน นุ วัย 62 ปี ลูกสาวของนายอูนุ นางเนยี บาฉ่วย ลูกสาวของนายบาฉ่วย อดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งของพม่า และนางโชโชจ่อหยิ่ง ลูกสาวของนายจ่อหยิ่ง หนึ่ง อดีตผู้นำของกลุ่ม Anti-Fascist People’s Freedom League (AFPFL) จะดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการของพรรค โดยมีนายทุไหว่ อดีตนักการเมืองและอดีตนักโทษทางการเมือง เป็นประธานของพรรค
 
นายทุไหว่เปิดเผยถึงการจัดตั้งพรรคการเมืองครั้งนี้ว่า ต้องการเดินตามเส้นทางประชาธิปไตยและมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งพม่ากำลังจะมีการถ่ายโอนอำนาจทางทหารที่ดำเนินมาเป็นเวลานานสู่การปกครองในระบอบใหม่ ซึ่งหากพรรคได้รับเลือกให้เข้ามาบริหาร จะแก้ปัญหาความขัดแย้งในทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ และความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต พร้อมทั้งกล่าวว่า จะปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด และจะตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน พร้อมทั้งแก้กฎหมายที่ขัดแย้งกับหลักประชาธิปไตยทันที ขณะที่นักข่าวในกรุงย่างกุ้งเห็นว่า นโยบายและแนวคิดนี้อาจประสบความสำเร็จได้ยาก
 
ด้านแหล่งข่าวในกรุงย่างกุ้งและเนย์ปีดอว์รายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลพม่าได้ตัวแทนผู้สมัครลงเลือกตั้งของรัฐบาลแล้วกว่า 300 คน ซึ่งคัดเลือกจากนายทหารที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรในกรุงเนย์ปีดอว์ โดยบางคนเป็นสมาชิกของสมาคมที่รัฐบาลหนุนหลัง เช่น สมาคมเพื่อการพัฒนาและความเป็นเอกภาพ (Union Solidarity and Development Association -USDA) และสมาคมสวัสดิภาพแม่และเด็ก (Myanmar Maternal and Child Welfare Association-MMCWA) โดยผู้สมัครจะสังกัดภายใต้พรรคการเมืองแห่งชาติ (National Politics Party)
 
ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ประกาศชัดจะไม่เข้าร่วมชิงชัยการเลือกตั้งในปีหน้านี้อย่างแน่นอน เว้นแต่ว่ารัฐบาลพม่าทำตามเงื่อนไข ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดียังกล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลพม่าในปีหน้าเป็นสิ่งที่น่าอับอาย เพราะแท้ที่จริงแล้วรัฐบาลพม่าต้องการรักษาอำนาจของตัวเองต่อไปโดยใช้ประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง
 
 
 

...........................................
ที่มา : DVB/Irrawaddy 15 ก.ย.52

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net