Skip to main content
sharethis

กลุ่มเสื้อแดงที่เชียงใหม่แยกจัดรำลึกรัฐประหาร 19 ก.ย. เป็น 2 เวที "ธเนศวร์ เจริญเมือง" เทียบกรณีเกาหลีใต้ใช้เวลา 15 ปี นำผู้สั่งสลายการชุมนุมมาเอาผิด ส่วนกรณีของไทยเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยขณะที่ศาลเริ่มมีคำตัดสินในคดีไต่สวนการตายของผู้เสียชีวิตช่วงชุมนุมเมื่อปี 53 แล้ว

 
 
เวทีรำลึก 19 กันยาของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่โรงแรมแกรนด์วโรรส และมีการจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อปี 2553

เวทีปราศรัยของกลุ่ม นปช. แดงเชียงใหม่ ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

เมื่อวานนี้ (19 ก.ย. 55) คนเสื้อแดงหลายกลุ่มในเชียงใหม่ จัดกิจกรรมในโอกาสครบรอบ 6 ปี การรัฐประหาร 19 กันยายน 49 โดยที่โรงแรมแกรนด์วโรรส หลังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้จัดนิทรรศการรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2553 และมีการเสวนาโดยมีผู้อภิปรายคือเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำรักเชียงใหม่ 51 และกฤษณะ พรมบึงรำ ดีเจของสถานีวิทยุกลุ่มรักเชียงใหม่ 51

ขณะเดียวกันกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนเสื้อแดงอีกกลุ่ม ได้จัดรถปราศรัยรอบเมือง และจัดการชุมนุมอยู่ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยประกาศว่าจะต้านรัฐประหารทุกรูปแบบ มีพิชิต ตามูล ศรีวรรณ จันทร์ผง ณรงค์ศักดิ์ มณี  พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ เป็นผู้อภิปราย ขณะที่ธเนศวร์ เจริญเมือง ขึ้นอภิปรายทั้งเวทีของ นปช.แดงเชียงใหม่ และรักเชียงใหม่ 51

ตอนหนึ่ง ธเนศวร์ เจริญเมือง กล่าวปราศรัยถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อปี 2553 ที่เวทีของกลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ ว่า กระบวนการประชาธิปไตยของเกาหลีใต้นั้นใช้เวลา 15 ปี ในการเอาคนสั่งการสลายการชุมนุมขึ้นสู่กระบวนการศาลและมารับโทษ ขณะที่เมืองไทยตอนนี้ผ่านมาแล้ว 2 ปี หลายเรื่องก็ดีขึ้น โดยตอนนี้ศาลเพิ่งตัดสินคดีไต่สวนการตายของแท็กซี่ที่เสียชีวิตที่ราชปรารภ โดยคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้กับคดีไต่สวนการตายอื่นๆ และคนรูปหล่อ 2 คนที่จะเข้าออกศาลบ่อยขึ้นก็คือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสุเทพ เทือกสุบรรณ สองคนนี้จะเดินเข้าออกศาลจนบันไดศาลมีแต่รอยเท้าของสองบุคคล ส่วนเรื่องที่ว่าใครเป็นคนสั่ง นี่คือชะตากรรมของคนบางคนที่ทำแล้วไม่คิด และไม่เข้าใจว่าไปหลบอยู่ในค่ายทหารทำไม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net