Skip to main content
sharethis
แอฟริกาใต้ ยอมปล่อยคนงานเหมือง 'มาริกานา' 270 คนแล้ว

3 ก.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า ศาลประเทศแอฟริกาใต้ มีคำตัดสินปล่อยตัวคนงานเหมือง จำนวน 270 คน ซึ่งถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วงขอขึ้นค่าแรง จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทำให้คนงานถูกตำรวจยิงเสียชีวิตถึง 34 คน
แล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลได้ยกเลิกข้อหาฆาตกรรมต่อคนงานเหมืองทั้งหมด เนื่องจากถูกสังคมประณามอย่างรุนแรง

เมื่อสัปดาห์ก่อน ศาลแอฟริกาใต้ตั้งข้อหาฆาตกรรม แก่คนงานเหมืองทั้ง 270 คน ซึ่งคำสั่งนี้ถูกประณามอย่างรุนแรงจากพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงสหภาพการค้า, กลุ่มนักเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายด้วย ขณะที่นายเจฟฟ์ ราเดบ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมออกมาขอรายงานชี้แจง จากสำนักงานอัยการ ถึงเหตุผลที่มีคำตัดสินดังกล่าว

ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ นางนอมจีโคโบ จิบา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอัยการแห่งชาติ ออกแถลงข่าวว่า อาจมีการยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด แต่ต้องผ่านการพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งล่าสุดศาลมีคำตัดสินปล่อยตัวคนงานเหมืองจำนวน 100 คนในวันจันทร์นี้ ส่วนอีก 170 คน ต้องรับฟังการพิจารณาคดีในวันพฤหัสบดีเสียก่อน

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือน ส.ค. คนงานเหมืองแร่แพลทินัม 'โลนมินส์ มาริคานา' ก่อเหตุประท้วงเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง แต่เหตุการณ์เริ่มบานปลายกลายเป็นการปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย ซึ่งตำรวจยิงคนงานเสียชีวิต 34 คน ขณะมีตำรวจเสียชีวิต 10 นาย มีคนงานถูกจับกุม 270 คนและถูกตั้งข้อหาดังที่กล่าวข้างต้น แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกตั้งข้อหาฆ่าคนงานเหมืองเลย เพราะอ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่

ครูในเคนยากว่า 2 แสนคนนัดหยุดงานประท้วงขึ้นเงินเดือน 300%

3 ก.ย.55 - ครูชั้นประถมและมัธยมในเคนยา กว่า 200,000 คนหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยง แม้ศาลเคนยาจะประกาศให้การนัดหยุดงานดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญก็ตาม

David Okuta Osiany เลขาธิการสหภาพครูแห่งชาติเคนยา (KNUT) กล่าวว่า พวกเขาจำเป็นต้องนัดหยุดงาน เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลปฏิเสธจะเจรจากับพวกเขา แม้ว่าจะมีการร้องขอแล้วหลายครั้ง โดยการหยุดงานครั้งนี้จะมีไปจนกว่ารัฐบาลจะทำตามข้อเรียกร้อง

ข้อเรียกร้องของพวกเขาคือ การเพิ่มค่าเบี้ยเลี้ยงตามที่ระบุไว้ในประกาศ 543 เมื่อปี 2540 อาทิ ค่าเช่าบ้าน 50% ค่ารักษาพยาบาล 30% ค่าเดินทาง 10% และค่าเบี้ยเลี้ยงสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ทุรกันดาร 30% รวมถึงขอให้เพิ่มเงินเดือนขึ้น 300% ด้วย

เขากล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่มเงินเดือนให้กับแรงงานบางกลุ่ม แต่ไม่ขึ้นเงินเดือนครู โดยในเดือนกุมภาพันธ์ พวกเขาได้ทำหนังสือถึงนายจ้างเพื่อที่จะให้เปิดการเจรจาแต่ไม่มีการตอบรับใดๆ ทั้งนี้ พวกเขาบอกกับรัฐบาลว่า ถ้ารัฐบาลไม่ต้องการเจรจา พวกเขาก็ไม่มีทางเลือก นอกจากเรียกร้องให้ครูอาจารย์ร่วมกันหยุดงาน พร้อมย้ำว่ารัฐบาลควรจะทำตามข้อตกลงที่เคยให้ไว้กับครู ตามประกาศปี 2540

นอกจากนี้ เขาปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าพวกเขาปิดสำนักงานเพื่อหลีกเลี่ยงการแจ้งคำสั่งศาล โดยกล่าวว่า พวกเขาไม่สามารถหนีไปไหนได้ เพราะมีสำนักงานใหญ่มากๆ อยู่ที่ไนโรบี ทั้งนี้ พวกเขายังไม่ได้รับหมายศาลใดๆ และว่า พวกเขาได้แจ้งล่วงหน้า 17 วันตามที่กำหนดใน พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์แล้ว ดังนั้น ตามความเข้าใจของเขา คำสั่งศาลดังกล่าวจึงสิ้นสุดลง
ด้านรัฐมนตรีศึกษาธิการของเคนยา Mutula Kilonzo เรียกร้องให้บรรดาครูที่หยุดงานกลับไปสอน และเตือนว่าพวกเขาจะถูกหักค่าจ้างตามจำนวนวันที่ขาดสอน พร้อมยืนยันว่า การนัดหยุดงานครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รมว.ศึกษาธิการกล่าวด้วยว่า การนัดหยุดงานครั้งนี้เป็นการละเลยประโยชน์และสิทธิของนักเรียน ซึ่งได้รับการปกป้องตามรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้สหภาพครูฯ ใช้วิธีการตามรัฐธรรมนูญในการจัดการข้อพิพาท แทนการใช้สิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นวิธีการล้าสมัยเพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทในภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ เขายังโจมตีด้วยว่า การนัดหยุดงานครั้งนี้เป็นการเมือง เพื่อขู่รัฐบาล เนื่องจากใกล้จะมีการเลือกตั้งระดับชาติ โดยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในปี 2545 และ 2547 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งไม่ว่าจะรัฐบาลใดก็ตาม

เขาบอกว่า แม้จะมีข้อตกลงเมื่อปี 2540 ระหว่างรัฐบาลและครู แต่รัฐธรรมนูญใหม่ที่เพิ่งใช้อาจจะไม่สอดคล้องกับข้อตกลงดังกล่าว พร้อมระบุว่า มีเพียงทางเดียวคือการเจรจา

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในอีก 2 เดือนครึ่ง นักเรียนประถมและมัธยมจะต้องเข้าสู่การสอบระดับชาติ แต่การไม่มีครูมาสอนดูจะเป็นการขัดขวางการเตรียมสอบของเด็กๆ มีการประมาณการว่า จะมีนักเรียนชั้นประถมศึกษากว่า 8 ล้านคน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษากว่า 1 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงานครั้งนี้

ที่โรงเรียนประถม Kawangware นักเรียนยังคงนั่งทบทวนบทเรียนในห้องเรียน แต่ไม่มีครูมาสอน Veronica Mulatia วัย 14 ปีบอกว่า การเตรียมสอบเป็นไปด้วยดี แต่ถ้าไม่มีครู พวกเขาก็อาจจะทำไม่ได้ดีนัก รวมถึงเรียกร้องถึงรัฐบาลให้ทำตามข้อเรียกร้องของครูโดยเร็วเพื่อที่ครูจะได้กลับมาสอนและพวกเขาจะได้ทำข้อสอบได้

เยอรมนี..พนักงานดูแลผู้โดยสาร "ลุฟต์ฮันซา" ผละงานประท้วง

6 ก.ย. 55 - พนักงานดูแลความสะดวกของผู้โดยสารบนเครื่องของสายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี ระบายความไม่พอใจที่ข้อเรียกร้องให้มีการขึ้นเงินเดือนไม่ได้รับการตอบสนอง พร้อมใจกันนัดหยุดงานที่สนามบิน 3 แห่ง รวมทั้ง 2 สนามบินที่ใหญ่ที่สุด คือ สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต และสนามบินมิวนิค ในการเผชิญหน้ากับคณะผู้บริหารของสายการบินที่ต้องการจะลดค่าใช้จ่าย

การนัดหยุดงานทำให้สายการบินลุฟต์ฮันซา ต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 300 เที่ยว เมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่ของเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกเป็นเที่ยวบินระยะสั้น และระยะกลาง และประมาณ 1 ใน 3 ของเที่ยวบินระหว่างทวีปถูกยกเลิก รวมทั้งเที่ยวบินที่จะไปและมาจากนครลอสแองเจลิส เมืองฮุสตัน นครชิคาโก กรุงปักกิ่ง และกรุงเม็กซิโกซิตี

สหภาพแรงงาน UFO ของพนักงานดูแลความสะดวกของผู้โดยสารบนเครื่องบิน เรียกร้องให้สมาชิกที่อยู่ในกรุงเบอร์ลิน นครหลวงของเยอรมนีผละงานเป็นเวลา 8 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย และให้สมาชิกที่อยู่ในนครแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งมีสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดของเยอรมนี และเป็นศูนย์กลางหลักของสายการบินลุฟต์ฮันซา ผละงานเมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 11.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

นอกจากนี้ สหภาพแรงงาน UFO ยังเรียกร้องให้สมาชิกที่ประจำที่สนามบินมิวนิค ทางภาคใต้ ซึ่งเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเยอรมนี ผละงานนาน 11 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาในประเทศไทยอีกด้วย

สหภาพแรงงาน UFO เริ่มการรณรงค์นัดหยุดงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาด้วยการผละงานนาน 8 ชั่วโมง ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต และเตือนว่าจะนัดหยุดงานอีกหากสายการบินลุฟต์ฮันซา ไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของพวกเขา สหภาพให้เวลาเพียง 2-3 ชั่วโมง ในการแจ้งเตือนว่า จะเริ่มการนัดหยุดงานที่ไหนและเมื่อใด

สหภาพแรงงาน UFO กำลังเรียกร้องขอเงินเดือนขึ้น 5% ให้กับพนักงานดูแลความสะดวกของผู้โดยสารบนเครื่องบินกว่า 18,000 คน หลังจากไม่มีการขึ้นเงินเดือนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แคดดี้วินด์เซอร์ รวมตัวปิดสนามไม่พอใจปลดหัวหน้า

6 ก.ย. 55 - เวลา 09.00 น. ได้มีพนักงานแคดดี้จาก สนามวินด์เซอร์ปาร์ค แอนด์ กอล์ฟ คลับ ถนนสุวิทวงศ์ กรุงเทพมหานคร ประมาณสองร้อยกว่าคนได้รวมตัวเดินทางมาประท้วงปิดถนนทางเข้าสนามกอล์ฟฯ ดังกล่าว สาเหตุสืบเนื่องจากทางฝ่ายผู้บริหารของสนามฯ ซึ่งมี นายประพันธ์ ศรีสุริยาพัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการสนามฯ และนางกีรติกา วอห์ ผู้จัดการทั่วไปสนามฯ ได้มีคำสั่งปลดหัวหน้าแคดดี้ คือ นางรวงทอง วงศ์สลาม ออก เมื่อเย็นวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับในรายละเอียดการประท้วงของพนักงานแคดดี้สนามวินด์เซอร์ปาร์คฯ นั้นยังมีอีกหลายข้อที่แคดดี้ได้เรียกร้องและไม่พอใจในการบริหารของสนามฯ โดยมี นางธัญจิรา รีเรียบ อายุ 40 ปี เป็นตัวแทนกลุ่มของพนักงานแคดดี้ ทั้งนี้เพื่อจะขอเจรจากับ นายธีระยุทธ ฉายสว่างวงศ์ ซึ่งเป็นเจ้าของสนามฯ เพียงคนเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันนี้ (6 ก.ย.) สนามวินด์เซอร์ฯ ได้เปิดรับจองสนามแข่งขันไว้ 2 คอร์ส ที่ คอร์ส เอ-คอร์ส บี (18 หลุม) โดยมี สมาคมวิทยาการจราจรและขนส่ง ได้มาจัดแข่งขันกอล์ฟการกุศลฯ เพื่อปิดสนามครึ่งวันตอนบ่าย แต่ก็ต้องถูกยกเลิกออกไปโดยปริยาย นักกอล์ฟที่ซื้อก๊วนไว้ไม่สามารถเข้าไปในสนามได้ เพราะถูกบรรดาแคดดี้สนามวินด์เซอร์ปาร์คฯ ได้ปิดสนามทางเข้าไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จึงต้องทยอยถอยรถกลับบ้านไม่ได้ลงแข่งขัน และอีก 1 รายการของการแข่งขันกอล์ฟการกุศล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 7 ก.ย.นี้ โดยปิดสนาม 4 คอร์ส
ในขณะเดียวกันนี้ ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจของท้องที่ สน.ลำผักชี ประมาณ 10 นาย ได้รุดมาสังเกตการณ์ตรงจุดเกิดเหตุที่มีการประท้วงของแคดดี้เกิดขึ้นครั้งนี้ และไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ทางด้าน สนามวินด์เซอร์ปาร์คฯ หลังจากที่ทางฝ่ายแคดดี้ได้ประท้วงปิดทางเข้าสนามฯ โดยทางฝ่ายผู้บริหารฯ ได้มีคำสั่งสวนออกมาทันทีว่า ทางสนามฯ จะทำการปิดสนาม 4 คอร์ส ตั้งแต่วันที่ 6-9 กันยายน นี้ และจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่งในวันต่อไป

รายงานข่าวล่าสุดได้แจ้งเพิ่มเติมอีกว่า การชุมนุมประท้วงของแคดดี้ที่ปากทางเข้าสนามกอล์ฟครั้งนี้จะต้องยืดเยื้ออย่างแน่นอน โดย นางธัญจิรา รีเรียบ หัวหน้ากลุ่มแคดดี้ ได้กล่าวว่า ทางเราจะไม่ขอเจรจากับฝ่ายผู้บริหารทางสนามฯ (ชุดปัจจุบัน) จะขอพบกับเจ้าของ คือ นายธีระ ฉายสว่างวงศ์ เพียงคนเดียวเท่านั้น ตัวแทนแคดดี้สนามฯ ได้กล่าวสั้นๆ

รายละเอียดการก่อตั้งของ สนามวินด์เซอร์ปาร์คฯ มี 18 หลุม สร้างขึ้นมากว่า 20 ปี ยุคแรกเดิมเป็นของกลุ่มสนามกอล์ฟปัญญาอินทราฯ นายปัญญา ควรตระกูล เป็นเจ้าของ ต่อมาได้ขายธุรกิจให้กับกลุ่มเนเชอรัลพาร์คฯ และมาตกทอดในมือกับ กลุ่มบริษัท ดัชมิลล์ จำกัด ซึ่งได้ทำสนามเพิ่มอีก 2 คอร์ส ด้าน คอร์ส ซี และ คอร์ส ดี (รวม 4 คอร์สในปัจจุบัน) ล่าสุด

ชาวกรีซ และสเปน ต่างประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดอย่างต่อเนื่อง

7 ก.ย. 55  - การประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อรับมือกับวิกฤติหนี้ของยุโรป ยังคงเดินหน้าต่อไปในกรีซและสเปน โดยหลังจากถูกบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัดมานาน 2 ปีครึ่ง แผนการตัดลดค่าใช้จ่ายล่าสุด ก็ถูกนำออกมาใช้โดยรัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรคอนุรักษ์นิยของกรีซ สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนอย่างรุนแรง จนเกิดการประท้วงของของคนบางกลุ่ม ที่ไม่ใช่ผู้ใช้แรงงาน เช่น ตำรวจและผู้พิพากษา

ที่กรุงเอเธนส์ พบว่า ตำรวจ , เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งหลายพันคน ได้เดินขบวนต่อต้านแผนการตัดลดค่าใช้จ่าย ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัดขนานใหญ่และใหม่ล่าสุด เพื่อป้องกันไม่ให้กรีซผิดนัดชำระหนี้
ผู้ประท้วงที่มีราว 4 พันคน ต่างร้องตะโกนคำว่า " หัวขโมย " , " อัปยศส่งท้ายที่ไปลงที่กองกำลังรักษาความมั่นคง " และ " ออมาดูว่าพวกคุณนำความตกต่ำมาให้เราอย่างไร " ในระหว่างที่พวกเขาเดินขบวนไปยังกระทรวงการคลัง พวกเขายังจำลองตะแลงแกงตั้งไว้บนรถเปิดประทุน และมีป้ายติดว่า " ทรอยก้า " ซึ่งหมายถึงผู้ตรวจสอบมาตรการรัดเข็มขัดจากสหภาพยุโรป หรือ อียู , กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ และธนาคารกลางแห่งยุโรป

เจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานบริการสาธารณะต่าง ๆ ได้แก่ ตำรวจ , เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต่างยืนในสภาพที่มีห่วงคล้องอยู่ที่คอ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากหน่วยรักษาความปลอดภัย กล่าวว่า พวกเขามาประท้วงเพราะรัฐบาลได้รับปากก่อนการเลือกตั้งว่า จะขึ้นเงินเดือนให้ แต่กลับพบว่า เงินเดือนของพวกเขากลับลดลงไปอีก 6 เปอร์เซ็นต์

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างสันติ ได้มีขึ้นท่ามกลางความหมดหวังทางสังคม ขณะที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการ แสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานได้เพิ่มขึ้น 24.4 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมิถุนายน รวมทั้งตัวเลขคนตกงานอีก 1 ล้าน 2 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว

นับเป็นการประท้วงล่าสุด เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดล่าสุดเพื่อแลกกับแพ็คเกจช่วยเหลือมูลค่า 11,500 ล้านยูโร หรือราว 4 แสน 3 หมื่นล้านบาท สำหรับปี 2556 - 2557 จากบรรดาเจ้าหนี้ในกลุ่มยูโรโซน และไอเอ็มเอฟ

ส่วนที่กรุงมาดริด ของสเปน พบว่า ประชาชนหลายร้อยคนได้ไปรวมตัวกันอยู่ที่ด้านนอกสำนักงานใหญ่ของอียู เพื่อประท้วงต่อสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า เป็นการเข้าไปจุ้นจ้านต่อเศรษฐกิจของสเปนของเยอรมนี  และสร้างความเจ็บปวดให้ชาวสเปนทุกคน

การประท้วงในสเปน ได้มีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีแองเจล่า แมร์เคิล อยู่ระหว่างการเยือนสเปน เพื่อหารือเรื่องการรับมือกับวิกฤติการเงินในยุโรปที่ยังดำเนินอยู่ กับนายกรัฐมนตรีมาเรียโน่ ราฮอย ของสเปน โดยหัวข้อหลักคือการหาวิธีแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อ 17 ชาติสมาชิกอียู ที่นำไปสู่ปัญหาการว่างงาน และการตัดลดงบประมาณทั่วยูโรโซน ในขณะที่หลายประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงินได้พยายามดำเนินตามมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อสะสางปัญหาหนี้สิน

นายราฮอย ไม่ได้ร้องขอเงินช่วยเหลือเพิ่มจากยูโรโซน แต่ทราบดีว่าต้องจัดการควบคุมเอง รัฐบาลของเขาต้องตัดงบประมาณรายจ่ายและปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อพยายามฉุดประเทศให้พ้นจากภาวะถดถอย และทำให้อัตราการว่างงานลดจากตัวเลข 25 เปอร์เซ็นต์ลงให้ได้ เนื่องจากเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในกลุ่มประเทศที่ใช้เเงินสกุลยูโร

ผู้ประท้วงในมาดริด ต่างไม่เห็นด้วยกับมาตรการรัดเข็มขัด โดยระบุว่า จะเป็นการดีกว่าถ้ารัฐบาลจะหันไปพุุ่งความสนใจในมาตรการที่จะสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ

คนงานพม่าประท้วงขอขึ้นเงินเดือนในนครย่างกุ้ง

8 ก.ย. 55 - คนงานโรงงานสิ่งทอราว 1,000 คน เดินขบวนประท้วงในนครย่างกุ้งวานนี้ (7 ก.ย.) เรียกร้องปรับเพิ่มเงินเดือนสูงขึ้น นับเป็นความเคลื่อนไหวของผู้ใช้แรงงานครั้งล่าสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคการปกครองระบอบเผด็จการทหารที่ยาวนานหลายทศวรรษ ซึ่งในเวลานี้แรงงานพม่ากล้าที่จะส่งเสียงเรียกร้องค่าแรงและสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

ผู้ประท้วงเดินขบวนอยู่นานหลายชั่วโมงจากโรงงานของตัวเองไปยังสำนักงานแรงงานของรัฐบาลในนครย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เข้าขัดขวางแต่อย่างใดแม้การจัดการประท้วงครั้งนี้จะไม่ได้ขออนุญาตจากทางการก็ตาม

"เรามาที่นี่เพื่อขอขึ้นค่าแรง" แรงงานหญิงชาวพม่าคนหนึ่งที่มีรายได้ 90 ดอลลาร์ต่อเดือนรวมกับเงินล่วงเวลา กล่าว
"เมื่อครั้งที่โรงงานอื่นเผชิญกับการประท้วง นายจ้างของพวกเราโน้มน้าวเราไม่ให้ประท้วงและสัญญาว่าจะดูแลเราให้ดีขึ้น แต่พวกเขาให้แค่น้ำมันปรุงอาหารกับเราขวดเดียว ไม่มีอย่างอื่นอีก" แรงงานหญิงคนเดิมกล่าว

ลูกจ้างหลายร้อยคนที่โรงงานแห่งอื่นๆ ได้จัดการประท้วงเมื่อช่วงต้นปีเรียกร้องปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้นอยู่ด้านนอกโรงงาน

กฎหมายใหม่อนุญาตให้แรงงานผละงานประท้วงได้เมื่อนายจ้างได้รับแจ้งล่วงหน้าและอนุญาตให้จัดตั้งสหภาพแรงงาน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าแรงงานหลายคนรับทราบว่าตนเองมีสิทธิที่จะผละงานประท้วงแต่เข้าใจในข้อกฎหมายใหม่เพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น.

สหภาพครูชิคาโกขอขึ้นเงิน สไตรค์ครั้งแรกในรอบ 25 ปี

10 ก.ย. 55 - สหภาพครูนครชิคาโก (ซีทียู) ซึ่งมีครูโรงเรียนรัฐบาลเป็นสมาชิกราว 25,000 คน นัดผละงานประท้วงเมื่อ 10 ก.ย. เพื่อเรียกร้องเงินเดือนสูงขึ้น 30% ระบบประเมินคุณภาพครูท่ีเหมาะสมยิ่งขึ้น และความมั่นคงในหน้าที่การงานมากขึ้น การผละงานประท้วงครั้งนี้ กระทบนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมปลายราว 350,000 คน มีขึ้นหลังการเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่เขตการศึกษาชิคาโก ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐฯ ประสบความล้มเหลว แต่ซีทียูยังเปิดช่องให้มีการเจรจากันต่อ นับเป็นการผละงานประท้วงของสหภาพครูชิคาโกครั้งแรกในรอบ 25

“ฟิลิปส์” ประกาศปลดคนงานเพิ่ม 2,200 ตำแหน่ง ชี้ต้องปรับโครงสร้างเพื่อความอยู่รอด

11 ก.ย. 55 - ฟิลิปส์ ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์จากเนเธอร์แลนด์ ประกาศวันนี้ (11) เตรียมปลดคนงาน 2,200 ตำแหน่งทั่วโลกตามแผนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่เพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ

รายงานข่าวระบุว่า ฟิลิปส์ตั้งเป้าตัดลดค่าใช้จ่ายภายในองค์กรให้ได้เพิ่มเติมอีก 300 ล้านยูโร (ราว 11,936 ล้านบาท)จากการประกาศก่อนหน้านี้ที่ทางบริษัทเคยตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายเอาไว้ที่ 800 ล้านยูโร (ราว 31,832 ล้านบาท) ขณะเดียวกัน การตัดสินใจปลดคนงานอีก 2,200 ตำแหน่งยังถือเป็นการลดขนาดองค์กรครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาเพียงปีเดียว เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา ฟิลิปส์เพิ่งสั่งปลดคนงานไป 4,500 ตำแหน่ง

ฟรานส์ ฟาน ฮูเทน ซีอีโอของฟิลิปส์ ออกมายืนยันว่า มาตรการปลดคนงานเพิ่มเติมถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดต่อความอยู่รอดของบริษัท ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของยุโรป และจะช่วยลดทอนผลกระทบจากความตกต่ำทางเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาลง

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวภายในบริษัทซึ่งไม่เปิดเผยชื่อออกมายอมรับในวันนี้ (11) ว่า ทางผู้บริหารยังไม่สามารถเปิดเผยเป้าหมายทางธุรกิจสำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ได้ แต่ยังคงมั่นใจว่าในปี 2013 ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของฟิลิปส์จะมีการเติบโตระหว่าง 4-6 เปอร์เซ็นต์

HP เล็งลดพนักงานเพิ่มเป็น 29,000 คน หวังปรับโครงสร้างองค์กร

11 ก.ย. 55 - บริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด (HP) กำลังวางแผนเลิกจ้างพนักงานอีก 2,000 คน ซึ่งจะทำให้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างเพิ่มขึ้นเกือบถึง 29,000 คน ซึ่งถือความพยายามเพื่อปรับโครงสร้างองค์กรของ HP เอกสารทั่วไปที่ทาง HP ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า ทางบริษัทคาดว่าจะปลดพนักงานราว 29,000 ตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับแผนปี 2555 จนถึงปีงบประมาณ 2557


ปากีสถาน ยอดผู้เสียชีวิตไฟไหม้โรงงาน 314 คน

13 ก.ย. 55 - เหตุเพลิงไหม้โรงงานสิ่งทอในนครการาจี ทางใต้ของปากีสถานได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 289 คน นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 65 ปีของปากีสถาน คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังกู้ศพออกมาไม่หมด ส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ โดยพบคนงานจำนวนมากติดอยู่ในชั้นใต้ดิน หนีไม่ได้ เพราะโรงงานไม่มีทางหนีไฟฉุกเฉิน และมีทางเข้าออกเพียงทางเดียว นอกจากนี้ยังมีสิ่งของตั้งกีดขวางเต็มพื้นที่ทำให้ยากต่อการหนี และขาดอุปกรณ์ป้องกันเพลิงไหม้ขั้นพื้นฐาน ทั้งเป็นสัญญาณเตือนภัย หรือสปริงเกลอร์ฉีดน้ำด้วย ซึ่งเมื่อรวมกับยอดผู้เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้โรงงานรองเท้าที่เมืองลาฮอร์ ทางตะวันออกของปากีสถาน อีก 25 คน ก็ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 314 คน

กรีซวิกฤติ! ว่างงานเพิ่ม แรงงานนัดหยุดงานประท้วง

14 ก.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติกรีซ ได้รายงานตัวเลขอัตราว่างงานไตรมาส 2 ของปีนี้ พบว่า อยู่ที่ร้อยละ 23.6 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก ร้อยละ 1 โดยในไตรมาส 2 ชาวกรีซ ลงทะเบียนว่างงาน กว่า 1.16 ล้านคน โดยกลุ่มคนหนุ่มสาว อายุไม่เกิน 24 ปี ว่างงานมากที่สุด ถึงร้อยละ 53.9 อายุ 25 - 29 ปี ว่างงานร้อยละ 36.8 แต่เมื่อแบ่งตามเพศ ปรากฏว่า ผู้หญิงว่างงานมากกว่า แบ่งเป็น เพศชาย ร้อยละ 20.8 และเพศหญิง ร้อยละ 27.3
นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มสภาพแรงงานต่างๆ ในกรีซ ได้นัดที่จะหยุดงานประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลแบบเต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมง ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะโครงการตัดลดค่าใช้จ่ายกว่า 11,500 ล้านยูโร

ร้อง "เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า" ดูแลคนงาน กรณีไฟไหม้ในปากีสถาน

14 ก.ย. 55 - จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ในโรงงานสิ่งทอทางตะวันตกของการาจีและในโรงงานทำรองเท้าในลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 315 ศพ และได้รับบาดเจ็บสาหัสกว่า 250 คน โดยเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ นับเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 65 ปีของปากีสถาน

กลุ่มโครงการรณรงค์เพื่อเสื้อผ้าที่สะอาดปลอดการกดขี่ หรือ Clean Cloth Campaign (CCC) ออกมาเรียกร้องให้บริษัทเจ้าของแบรนด์ต่างๆ แสดงความรับผิดชอบด้วยการปรับปรุงสภาพการทำงาน ใช้มาตรฐานแรงงานสากล รวมถึงทำงานร่วมกับผู้แทนแรงงานในการแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยในทุกประเทศที่พวกเขาเข้าไปใช้แรงงานเพื่อหลีกเลี่ยงโศกนาฏกรรมที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ CCC มีข้อมูลว่า โรงงานอาลีเอ็นเทอร์ไพรซ์ในคาราจี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเพลิงไหม้กว่า 300 คนนั้น ผลิตสินค้าส่งไปยังตลาดในยุโรป

สหภาพแรงงานในปากีสถานเรียกวันดังกล่าวว่า เป็นวันที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวของแรงงานปากีสถาน และเรียกร้องให้มีการจับกุมเจ้าของโรงงานอาลี รวมถึงฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐที่ละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ ในวันดังกล่าว ขณะที่เกิดเพลิงไหม้นั้น มีคนงาน 650-1,000 คนกำลังทำงานอยู่ในโรงงานของอาลีเอ็นเทอร์ไพรซ์ ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิงภายในโรงงาน การเสียชีวิตจำนวนมากเกิดจากการที่คนงานติดอยู่ในโรงงาน มีทางหนีไฟทางเดียวที่ใช้ได้ หน้าต่างถูกใส่กลอนและบันไดถูกปิด คนงานจำนวนมากเสียชีวิตเพราะกระโดดลงจากทางหน้าต่าง สหภาพแรงงานระบุว่า การจะระบุตัวแรงงานที่เสียชีวิตทำได้ยากเพราะคนงานเหล่านั้นไม่มีสัญญาจ้าง

สหพันธ์สหภาพแรงงานแห่งชาติในคาราจีระบุว่า แม้การที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจะทำให้มีการรายงานข่าวอย่างกว้างขวางถึงเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว แต่พวกเขามองว่า กรณีนี้เกี่ยวข้องกับการที่โรงงานเหล่านี้ไม่มีการควบคุมดูแลและการที่คนงานไม่สามารถรวมตัวเป็นสหภาพแรงงานได้ด้วย

ฝ่ายค้านอินเดียชวนคนผละงาน

16 ก.ย. 55 - ว่านายแอลเค อัดวานี ผู้นำพรรคภารติยะชนตะ หรือบีเจพี ออกมาระบุว่าพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติที่นำโดยพรรคบีเจพีมีมติชักชวนคนผละงานทั่วประเทศในวันที่ 20 ก.ย. เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ขึ้นราคาน้ำมันดีเซลและอนุญาตให้ต่างชาติลงทุนโดยตรงในธุรกิจค้าปลีก โดยเขาเชื่อมั่นว่าประชาชนที่ถูกบีบคั้นมานานจะหลุดพ้นจากภาวะนี้เสียที รัฐบาลควรฉลาดพอที่จะคิดได้ว่าไม่ควรรอจนกว่าจะถูกประชาชนแสดงประชามติในการเลือกตั้งปี 2557 รัฐบาลควรจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดและให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

สหภาพครูชิคาโกประท้วงต่อ

17 ก.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า สหภาพครูเขตการศึกษาเมืองชิคาโก ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ประกาศผละงานประท้วงต่ออย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงที่น่าพอใจกับทางการ ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเด็กนักเรียนทุกระดับการศึกษา ที่ต้องหยุดเรียนโดยปริยายเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

ผลการประชุมของสหภาพฯเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า เสียงส่วนใหญ่ต้องการให้มีการเดินหน้าประท้วงต่อ มากกว่าจะสลายการชุมนุม ส่งผลให้นายราห์ม เอมานูเอล นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ประกาศเตรียมขอใช้อำนาจศาล ขอให้มีการสลายการชุมนุม เนื่องจากการผละงานประท้วงที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำโดยพละการ ฝ่าฝืนกฎหมายของรัฐอิลลินอยส์อย่างแท้จริง นอกจากนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเพียงการกระทำตามความต้องการส่วนตัวของครู โดยไม่คำนึงถึงอนาคตทางการศึกษาของเด็กนับหมื่นคน

ด้านนางคาเรน ลูว์อิส ประธานสหภาพฯ แถลงตอบโต้ว่า จะให้เวลาทางการเมืองชิคาโกพิจารณาข้อเสนอในการขึ้นเงินเดือน และการปรับปรุงระบบพิจารณาคุณภาพครู จนถึงวันอังคารที่ 18 ก.ย. นี้ หลังจากนั้นทางสหภาพฯจะหารือกับสมาชิกครูกว่า 26,000 คนต่อไป

การประท้วงใหญ่ของสหภาพฯในรอบ 25 ปี สั่นคลอนคะแนนนิยมของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในเมืองชิคาโกได้พอสมควร เนื่องจากเป้าหมายหลักของการประท้วงอยู่ที่นายราห์ม เอมานูเอลนายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาวของนายโอบามา

คนงานเมืองแพลตินัมแอฟริกายอมรับค่าแรง

19 ก.ย. 55 - การผละงานประท้วงเพื่อเรียกร้องขึ้นค่าแรงงานเพิ่มของคนงานเหมืองแร่ในแอฟริกาใต้ สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) หลังจากที่คนงานเหมืองยอมรับข้อเสนอขึ้นค่าแรงให้อีก 22 เปอร์เซ็นต์ หลังจากการผละงานนานถึง 6 สัปดาห์ และเกิดการปะทะกันขึ้น จนเป็นเหตุให้มีคนงานเหมืองเสียชีวิตถึง 45 คน ในที่สุด ความขัดแย้งระหว่างคนงานกับเจ้าของเหมืองเกี่ยวกับเรื่องค่าจ้างแรงงานก็สิ้นสุดลง เมื่อวานนี้ เมื่อคนงานเหมืองในบริษัทเหมืองแพลตินัม ลอนมินส์ มาริคานา ซึ่งชุมนุมรอฟังข่าวกันอยู่ที่สนามฟุตบอลใกล้เหมืองแร่ ได้รับแจ้งว่า นายจ้างยินยอมจ่ายขึ้นค่าแรงให้กับพวกเขาอีก 22 เปอร์เซ็นต์ โดยทั้งหมดจะกลับเข้าทำงานตามปกติในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)

พนง.เปอโยต์ ซีตรอง ชุมนุมประท้วงบริษัท “ปิดโรงงานใหญ่“ ลอยแพพนักงานกว่า 8 พันคน

21 ก.ย. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ว่า พนักงานของบริษัทรถยนต์เปอโยต์ ซีตรองจัดการชุมนุมประท้วงกลางกรุงปารีส

เพื่อประนามบริษัทที่ปลดพนักงานกว่า 8 พันคน ทั่วประเทศ โดยการประท้วงนี้มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีฟรังซัวส์ ออลแลงด์ ได้เจรจากับกลุ่มสมาชิกสหภาพ และสัญญาว่าจะเปิดการเจรจาสามฝ่ายระหว่างซีตรอง

รัฐบาล และสหภาพ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ซีตรองต้องเผชิญกับภาวะยอดขาดตกก่า 50 เปอร์เซนต์ และต้องประกาศลดพนักงานเป็นจำนวนดังกล่าว และปิดโรงงานใหญ่ในเมืองอุลเนย์

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา เปอโยต์ ซีตรอง ซึ่งเป็นบริษัทผุ้ผลิตรถยนต์อันดับสองของยุโรป เพิ่งเข้าสู่การร่วมเป็นพันธมิตรกับเจเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐ เพื่อหวังปรับโครงสร้างการบริหาร

หลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยก่อนหน้านี้ เปอโยต์ ซีตรอง ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของรัฐ ได้ถอนตัวออกจากตลาดหุ้นฝรั่งเศส และประสบปัญหายอดขายตกเรื่อยมา

ชาวสเปน ประท้วงต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัด

22 ก.ย. 55 - ชาวสเปน หลายร้อยคน รวมทั้ง ชนพื้นเมืองจำนวนมาก พากันเดินขบวนกลางกรุงมาดริด ประท้วงนโยบายประหยัดรัดเข็มขัดของรัฐบาล ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง ทั้งนโยบายปรับขึ้นภาษีไม่เฉพาะกับกลุ่มคนรวย ทำให้ กลุ่มคนยากจนได้รับผลกระทบไปด้วยขณะที่ รัฐบาล ยังไม่ตัดสินใจกู้เงินต่างชาติเยียวยาแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินของประเทศ อีกทั้ง อัตราการว่างงานของประชาชน สูงขึ้นเรื่อย ๆ อยู่ที่เกือบ 1 ใน 4 คน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เคยรุ่งเรือง กลับมาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง  สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ แย่ลงตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา   

แอฟริกาใต้ ประท้วงนัดหยุดงานครั้งใหญ่

26 ก.ย. 55 - การนัดหยุดงานของผู้ใช้แรงงานในแอฟริกาใต้ แพร่กระจายจากกิจการเหมืองแร่ ไปยังภาคขนส่ง และสหภาพแรงงานการขนส่งของแอฟริกาใต้ ประกาศว่า พนักงานการขนส่งทางถนนกว่า 2 หมื่นคน กำลังนัดหยุดงาน เพื่อเรียกร้องเงินเดือนเพิ่ม

สหภาพแรงงานการขนส่งและพันธมิตรแอฟริกาใต้ หรือ SATAWU เปิดเผยว่า พนักงานการขนส่งทางถนนกำลังเรียกร้องเงินเดือนขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์

นายวินเซ็นต์ มาโซกา โฆษก SATAWU แถลงว่า พนักงานในมณฑลโกเต็ง ปฏิเสธข้อเสนอที่จะขึ้นเงินเดือนให้ 8.5 เปอร์เซ็นต์ ช่วงเช้าวานนี้ โดยพนักงานต้องการให้มีการขึ้นเงินเดือนเท่ากันทั่วประเทศ คือ 12 เปอร์เซ็นต์

ในนครโจฮันเนสเบิร์ก คนขับรถบรรทุกที่นัดหยุดงานมารวมตัวกันสำแดงพลัง และใช้ก้อนหินขว้างปาเข้าใส่รถบรรทุกที่ผ่านไปผ่านมา

สเปนล้อมรัฐสภาท้วงแผนรัดเข็มขัด ปะทะตร.เจ็บหลายสิบ

26 ก.ย. 55 - ชาวสเปนหลายพันคน รวมตัวประท้วงแผนรัดเข็มขัดของรัฐบาล ที่หน้าอาคารรัฐสภาสเปนในกรุงมาดริด และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ จนมีผู้บาดเจ็บหลายสิบราย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชาวสเปนหลายพันคน รวมตัวประท้วงที่หน้ารัฐสภาสเปนในกรุงมาดริด เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล จนมีผู้บาดเจ็บและถูกจับกุมหลายสิบราย ขณะที่รัฐบาลสเปนเตรียมประกาศร่างงบประมาณปี 2013 ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งคาดว่า จะมีการตัดงบรายจ่ายจำนวนมาก เพื่อลดการใช้งบประมาณให้ได้ตามเป้า
ผู้ประท้วงหลายพันคน รวมตัวกันที่จัตุรัส ปลาซา เดอ เนปตูโน และก่อตัวเป็นสายโซ่มนุษย์ล้อมรอบอาคารรัฐสภา ซึ่งมีแผงกั้น, รถบรรทุก และตำรวจในชุดปราบจลาจลอีก 1,500 คน คอยคุ้มกัน เหตุความรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อผู้ประท้วงบางส่วนพยายามฝ่าแผงกั้นของเจ้าหน้าที่ ทำให้ตำรวจต้องยิงสกัดด้วยกระสุนยาง และทุบตีผู้ประท้วงด้วยกระบอง ก่อนจะกลายเป็นการใช้กำลังเพื่อเคลียร์พื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 32 ราย เป็นตำรวจ 4 นาย และมีผู้ประท้วงถูกจับ 22 คน

หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงเบาบางลง เหล่าสมาชิกสภาก็เดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว บ้างเดินเท้าแม้จะยังมีผู้ประท้วงอีกราว 300 คนที่หน้าอาคารรัฐสภา

การประท้วงดังกล่าวถูกปลุกระดมผ่านอินเทอร์เน็ต โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวหลายกลุ่มที่เบื่อหน่ายและผิดหวัง กับมาตรการตัดลดเงินเดือนสาธารณะ รวมถึงงบประมาณสุขภาพและการศึกษา จนเงินเดือนของประชาชนบางกลุ่มเหลือเพียง 8,000 ยูโร (ราว 3.19 แสนบาท) เท่านั้น

ชาวสเปนรวมตัวประท้วงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด

30 ก.ย. 55 - ชาวสเปนหลายพันคน ได้ไปรวมตัวกันตามถนนหลายสายในกรุงมาดริด เมื่อวันเสาร์ เพื่อประท้วงที่พวกเขาต้องทนรับความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจที่บาดลึกลงเรื่อย ๆ จากการตัดลดงบประมาณต่าง ๆ ภายใต้การมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวด

ผู้ประท้วงได้บุกไปที่หน้าอาคารรัฐสภาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อการขึ้นภาษี , การตัดลดงบประมาณของรัฐบาล และตัวเลขคนว่างงานที่พุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงที่้สุดในกลุ่ม 17 ชาติสมาชิก ที่ใช้เงินสกุลยูโร

ฝูงชนยังได้ส่งเสียงอึกทึกและเป่านกหวีดใกล้กับอาคารรัฐสภา และร้องตะโกนขับไล่รัฐบาลอนุรักษ์นิยมภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาเรียโน่ ราฮอย ก่อนจะกลายเป็นความรุนแรงในช่วงเย็น เมื่อผู้ประท้วงเริ่มขว้างปาก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน

การประท้วงใกล้อาคารรัฐสภา เมื่อคืนวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ได้กลายเป็นความรุนแรงเช่นกัน เมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจล ที่กั้นเครื่องกีดขวางตามถนนสายต่าง ๆ ที่มุ่งสู่อาคารที่ทำการรัฐบาล ทำให้มีผู้ถูกจับกุมและบาดเจ็บหลายสิบคน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ ฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีราฮอย ได้เสนอร่างงบประมาณประจำปี 2556ที่่มีการตัดลดค่าใช้จ่ายลงอีก 4 หมื่นล้านยูโร หรือราว 1 ล้าน 5 แสนล้านบาท , ระงับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ และตัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับผลประโยชน์ต่าง ๆ ของคนว่างงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายสำหรับสมาชิกในพระราชวงศ์สเปนลง 4 เปอร์เซ็นต์ด้วย

นายกรัฐมนตรีราฮอย ได้เดินหน้าผลักดันมาตรการรัดเข็มขัดหลายระลอก ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เพื่อพยายามปกป้องสเปนไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรับความช่วยเหลือทางการเงินแบบเดียวกับโปรตุเกส , กรีซ และไอร์แลนด์ พวกนักลงทุนที่วิตกต่อความเปราะบางของเศรษฐกิจสเปน ต่างถอนตัวออกจากตลาดสเปน ทำให้ธนาคารพาณิชย์ของสเปนหันมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลมากขึ้น

ธนาคารหลายแห่งของสเปน ที่ได้รับผลกระทบจากฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ และกำลังรอความช่วยเหลือทางการเงิน 1 แสนล้านยูโร หรือราว 3 ล้าน 8 แสนล้านบาท จากกลุ่มยูโรโซน และนายกรัฐมนตรีราฮอย ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะขอความช่วยเหลือจากธนาคารกลางของยุโรป หรือ อีซีบี ให้ช่วยซื้อพันธบัตรของสเปนหรือไม่ ด้านนายคริสโตบัลมอนโตโร่ รัฐมนตรีคลัง ระบุว่า การตัดลดงบประมาณสำหรับปีหน้า เป็นสิ่งจำเป็นต่อการผ่อนคลายความตึงเครียดในตลาด และการลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะช่วยให้นักลงทุนหันกลับมาซื้อพันธบัตรของสเปนเพิ่่มมากขึ้น
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, ประชาไท, สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net