Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นรับผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติที่มีสถานะ "แรงงานที่มีทักษะเฉพาะ" เพิ่มมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นกล่าวว่า จำนวนผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติที่มีสถานะ "แรงงานที่มีทักษะเฉพาะ" เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้ว

สถานะพำนักนี้เริ่มใช้เมื่อ 4 ปีที่แล้วเพื่อเพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติ โดยใช้กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและทักษะระดับหนึ่งเฉพาะสาขาอุตสาหกรรมที่กำหนด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเผยว่า จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มีชาวต่างชาติที่ทำงานในญี่ปุ่นด้วยสถานะนี้ 173,101 คน เพิ่มขึ้นสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565

ชาวเวียดนามเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดกว่า 97,000 คน คิดเป็นร้อยละ 56 ของทั้งหมด ขณะที่ตัวเลขคนไทยอยู่ที่เกือบ 3,500 คน

เมื่อแยกตามภาคอุตสาหกรรม ประมาณ 53,000 คนได้รับการว่าจ้างในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล, ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์ และสารสนเทศจ้างงานกว่า 35,000 คน ส่วนภาคการพยาบาลดูแลรับประมาณ 22,000 คน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ก่อนหน้านี้ การระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทำให้การรับแรงงานที่มีทักษะจากต่างประเทศเป็นเรื่องยาก แต่จำนวนคนที่ได้รับสถานะนี้กำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากการยกเลิกข้อจำกัดการเข้าประเทศ

ที่มา: NHK World, 1/9/2023

ไต้หวันเล็งปรับเพิ่มยอดจำนวนเงินโอนกลับบ้านของแรงงานต่างชาติจากปีละ 400,000 เหรียญเป็น 500,000 เหรียญ

สมาคมผู้ประกอบการธนาคารไต้หวันได้เสนอและแก้ไขระเบียบว่าด้วยการบริหารการโอนเงินกลับประเทศของแรงงานต่างชาติเพิ่มยอดจำนวนการโอนเงินเรียบร้อยแล้ว รอแต่การพิจารณาอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงิน ทั้งนี้ตามกฎระเบียบฉบับปัจจุบันซึ่งตราขึ้นเมื่อ ปี 2021 กำหนดให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจโอนเงินของแรงงานต่างชาติ จำกัดแรงงานต่างชาติแต่ละคนโอนเงินกลับบ้านได้ในมูลค่าไม่เกิน 30,000 เหรียญไต้หวันต่อครั้ง รวมเงินโอนสะสมไม่เกิน 50,000 เหรียญไต้หวันต่อเดือน และรวมเงินโอนสะสมไม่เกิน 400,000 เหรียญไต้หวันต่อปี

ที่มา: Radio Taiwan International, 1/9/2023

ตำรวจนิวยอร์กใช้โดรนตระเวนตรวจ 'ปาร์ตี้วันแรงงาน'

สุดสัปดาห์ช่วงต้นเดือน ก.ย. 2023 ชาวอเมริกันในรัฐนิวยอร์กที่ออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวในช่วงวันหยุดเนื่องในวันแรงงาน หรือ Labor Day ในสหรัฐฯ อาจจะสังเกตเห็นแขกที่ไม่ได้รับเชิญแอบมาสอดส่องงานปาร์ตี้ของพวกเขา ในรูปแบบของโดรนตำรวจ

เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก หรือ NYPD เผยแผยส่งโดรนหลายลำออกลาดตระเวนเพื่อสอดส่องการจัดงานปาร์ตี้กลางแจ้งในเขตชุมชนต่าง ๆ หลังจากมีการร้องเรียนเรื่องการจัดงานเลี้ยงขนาดใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์วันแรงงานในช่วงไม่กี่ปีมานี้

"หากมีคนโทรมาแจ้งว่ามีฝูงชนเข้าร่วมงานปาร์ตี้หลังบ้าน เราจะส่งโดรนขึ้นไปตรวจสอบทันที" ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก แคซ ดอจทรีย์ แถลงต่อสื่อมวลชนในวันพฤหัสบดี

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจำนวนมากตำหนิวิจารณ์มาตรการนี้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเป็นการกระทำที่ขัดกับกฎหมายของรัฐนิวยอร์กหรือไม่?

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการแถลงเรื่องการรักษาความปลอดภัยในงานฉลองประจำปีของประชาชนที่มีเชื้อสายแคริบเบียนเพื่อรำลึกถึงการเลิกทาส ซึ่งเป็นงานที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขบวนพาเหรด ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตำรวจตามท้องถนนในย่านบรูคลินของนิวยอร์ก

ปัจจุบัน หลายเมืองในอเมริกา รวมทั้งนิวยอร์ก นำโดรนมาใช้มากขึ้นในงานของตำรวจ ข้อมูลชี้ว่า ตำรวจนิวยอร์กใช้โดรนในงานรักษาความปลอดภัยประชาชน หรืองานฉุกเฉินต่าง ๆ 124 ครั้งในปีนี้ เพิ่มจากจำนวนเพียง 4 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ขณะนี้สำนักงานตำรวจราว 1,400 แห่งทั่วอเมริกาต่างนำโดรนมาใช้ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง อ้างอิงจากรายงานของสหภาพสิทธิเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberty Union) ซึ่งคาดการณ์ว่าการใช้โดรนในงานของตำรวจในอเมริกาจะยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากนี้

ที่มา: VOA, 2/9/2023

ชาวอเมริกันร่วมรำลึก 'วันแรงงาน' ท่ามกลางการประท้วงในวงการฮอลลีวู้ด

"วันแรงงานในสหรัฐฯ" ตรงกับวันจันทร์แรกของเดือน ก.ย. ของทุกปี ถือเป็นวันหยุดสุดท้ายในช่วงฤดูร้อนก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงในอเมริกา

นักกิจกรรมแรงงานมักใช้วันนี้ในการชุมนุมและเดินขบวนเพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องที่คนทำงานในอเมริกากำลังเผชิญ โดยในปีนี้มีการเดินขบวนของคนทำงานในหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมบันเทิงฮอลลีวู้ดไปจนถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในนครดีทรอยต์

ที่รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐนิวยอร์ก การประท้วงหยุดงานของสมาชิกสหภาพแรงงานผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครของสหรัฐฯ ที่ชื่อ Writers Guild of America (WGA) ดำเนินต่อเนื่องมาเกือบ 4 เดือนแล้ว

บรรดาผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นฐานค่าตอบแทนและส่วนที่เป็นค่าตอบแทนสำหรับผลงานที่นำออกมาเผยแพร่ใหม่ (residual pay) ผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่าง ๆ รวมทั้งให้มีการรับประกันว่า งานของพวกตนจะไม่ตกเป็นของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

บรรดานักแสดงหลายคนต่างเข้าร่วมเรียกร้องการปรับขึ้นค่าตอบแทนให้กับนักเขียนในครั้งนี้ด้วย

ที่มา: VOA, 4/9/2023

ครูเกาหลีใต้ประท้วงหลังถูกผู้ปกครองกดดัน-สิทธิของครูได้รับการเพิกเฉย

ครูจำนวนกว่า 50,000 คน ประท้วงที่กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้เพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองจากการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ครูถูกคุกคามจากผู้ปกครอง จนทำบางคนต้องตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง

ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีใต้สัญญาว่าจะปกป้องครูมากขึ้น โดยมีการตั้งคณะทำงานเพื่อปกป้องสิทธิของครู เช่น การไม่ให้รับโทรศัพท์จากผู้ปกครองด้วยโทรศัพท์ส่วนตัว เป็นต้น นอกจากนี้แถลงการณ์จากกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ระบุว่า “จำนวนรายงานการคุกคามเด็กที่ไม่มีการแยกแยะ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากมีการให้ความสำคัญกับสิทธิของเด็กมากจนเกินไป ในขณะที่สิทธิของครูกลับได้รับการเพิกเฉย”

ที่มา: NBC News, 4/9/2023

พนักงานยูพีเอส-คนงานโรงงานรถยนต์ ประท้วงหยุดงาน

พนักงานสังกัดสหภาพแรงงานของบริษัทขนส่ง ยูพีเอส (UPS) ขู่ประท้วงผละงานครั้งใหญ่ ก่อนที่จะได้รับสัญญาว่าจ้างฉบับใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงอัตราค่าแรงที่เพิ่มขึ้นและมาตรการปกป้องความปลอดภัยของพนักงานเหล่านั้น

และเมื่อเดือนที่แล้ว คนงานของโรงงานรถยนต์ในนครดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ลงมติมอบอำนาจให้ผู้นำสหภาพแรงงานในการประกาศหยุดงานเพื่อประท้วงบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องสัญญาจ้างฉบับใหม่ภายในวันที่ 14 ก.ย. 2023 นี้

ที่มา: VOA, 4/9/2023

ไต้หวันปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 4.05% เป็น 27,470 เหรียญ ปรับขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 8 ผู้ใช้แรงงานรวมแรงงานต่างชาติได้รับอานิสงส์ 1.79 ล้านคน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2023 กระทรวงแรงงานได้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักวิชาการ พิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2567 ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือนจากปัจจุบัน 26,400 เหรียญไต้หวัน เพิ่มเป็น 27,470 เหรียญไต้หวัน หรือปรับเพิ่มเดือนละ 1,070 เหรียญ ปรับขึ้นในอัตราส่วน 4.05% คาดจะมีผู้ใช้แรงงาน ซึ่งรวมแรงงานต่างชาติได้รับอานิสงส์ 1,79,000 คน ส่วนค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงสำหรับผู้ใช้แรงงานที่ทำงานเป็นรายชั่วโมง ปรับขึ้นจาก 176 เหรียญเป็นชั่วโมงละ 183 เหรียญ หรือปรับขึ้น 4% คาดว่าจะมีผู้ใช้แรงงานที่ได้รับอานิสงส์กว่า 500,000 คน ทั้งนี้ มติการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 27,470 เหรียญของที่ประชุมคณะกรรมการฯ ดังกล่าว จะต้องรอการอนุมัติจากสภาบริหารก่อน จากนั้นกระทรวงแรงงานจะประกาศอย่างเป็นทางการและเริ่มมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 ม.ค. 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Radio Taiwan International, 8/9/2023

NHK ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับบริษัท Johnny & Associates กรณีการล่วงละเมิดทางเพศศิลปิน

NHK ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2023 หลังการแถลงข่าวของ Johnny & Associates ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของศิลปินญี่ปุ่น ได้ยอมรับว่าผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งเสียชีวิตไปแล้วกระทำการล่วงละเมิดทางเพศ

แถลงการณ์ระบุว่า NHK จริงจังกับประเด็นที่มีการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเลวร้ายต่อผู้เยาว์ซึ่งเกิดขึ้นมานานหลายปีที่บริษัทซึ่ง NHK มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจมายาวนาน

แถลงการณ์ระบุถึงรายงานของคณะตรวจสอบของ Johnny & Associates ซึ่งระบุว่าการที่สื่อมวลชนไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ ทำให้ Johnny & Associates เสียโอกาสในการสะสางเรื่องราวภายในบริษัทและช่วยให้ปกปิดเรื่องนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีเหยื่อจำนวนมากขึ้น

NHK ยังระบุในแถลงการณ์นี้ว่าตนไม่ได้รับทราบเรื่องราวทั้งหมด ถึงแม้จะมีหลายบทความของนิตยสารรายสัปดาห์ที่รายงานเกี่ยวกับคำกล่าวหาเรื่องล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงคำตัดสินของศาลสูงโตเกียวเมื่อปี 2547 ที่ยอมรับว่าเกิดการล่วงละเมิดทางเพศขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า NHK ไม่ได้เจาะลึกปัญหานี้และนำมารายงานในข่าวหรือรายการอื่น ๆ และว่า NHK รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชนได้อย่างสมบูรณ์ในขณะที่ผู้เยาว์ตกเป็นเหยื่อ

NHK ให้คำมั่นในแถลงการณ์ว่าจะเสริมความเข้มแข็งในนโยบายด้านการรวบรวมข้อมูลและการผลิตรายการ รวมถึงเจาะลึกความจริง

ส่วนการตอบรับต่อข้อเรียกร้องให้ NHK ไม่ใช้ศิลปินจากค่าย Johnny & Associates นั้น แถลงการณ์ระบุว่าที่ผ่านมา NHK ใช้ศิลปินที่เหมาะสมกับเนื้อหารายการและการผลิตมากที่สุด แต่ขณะนี้จะให้ความสนใจมากขึ้นว่าบริษัทนั้น ๆ เคารพสิทธิมนุษยชนหรือไม่

แถลงการณ์ระบุว่า NHK จะรับฟังรายละเอียดจาก Johnny & Associates เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผู้ที่เป็นเหยื่อ และแผนการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดประเด็นนี้ซ้ำอีก รวมถึงจับตามองการนำมาตรการดังกล่าวไปปฏิบัติอย่างใกล้ชิด และว่าในฐานะที่เป็นสื่อสาธารณะ NHK จะทุ่มเททำงานหนักกว่าเดิมเพื่อทำให้แน่ใจว่ามีการเคารพสิทธิมนุษยชนมากขึ้นในอุตสาหกรรมแพร่ภาพกระจายเสียง

ที่มา: NHK World, 12/9/2023

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐฯ หยุดงานประท้วงเรียกร้องค่าแรงเพิ่ม

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐอเมริกา (UAW) เริ่มหยุดงานประท้วง เรียกร้องค่าแรงเพิ่ม เพราะคนทำงานได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพพุ่งสูง หลังจากการเจรจากับบริษัทรถยนต์ไม่ได้ข้อยุติ โดยสมาชิก UAW เริ่มหยุดงานประท้วงในโรงงาน 3 แห่ง ของ General Motors, Ford และ Stellantis ถือเป็นการนัดหยุดงานของโรงงาน 3 ยักษ์ใหญ่วงการยานยนต์ พร้อมกันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ประธานสหภาพแรงงาน UAW ประกาศว่าบริษัทนายจ้างไม่ได้ให้ข้อเสนอที่น่าพอให้กับคนทำงาน ทั้งนี้การนัดหยุดงานเช่นนี้ทำให้เสี่ยงที่สายการผลิตยานยนต์ต้องหยุดชะงัก และกระทบต่อเนื่องไปยังราคารถยนต์ที่จะสูงขึ้นไปด้วย

ที่มา: CNN, 15/9/2023

NGO ประท้วงบริษัทจัดหางานในไต้หวันเรียกรับค่าใช้จ่ายมั่ว เรียกร้องใช้ระบบการนำเข้าโดยรัฐต่อรัฐ

เครือข่ายสนับสนุนและเสริมพลังแรงงานย้ายถิ่นในไต้หวัน (MENT) ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่ม NGO ในไต้หวันหลายองค์กร เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2023 ที่ผ่านมา ไปชุมนุมที่หน้าที่ทำการกระทรวงแรงงาน ประท้วงกระทรวงแรงงานปล่อยปละละเลยให้บริษัทจัดหางานขูดรีดแรงงานต่างชาติ เรียกร้องซ้ำให้ยกเลิกระบบการนำเข้าแรงงานต่างชาติผ่านบริษัทจัดหางาน เปลี่ยนมาใช้ระบบการนำเข้าโดยรัฐต่อรัฐอย่างประเทศอื่น พวกเขากล่าวว่า แรงงานต่างชาติแต่ละคน ก่อนเดินทางมาทำงานที่ไต้หวันต้องจ่ายค่าบริการจัดหางานหรือค่าหัวคิวให้แก่บริษัทจัดหางานในประเทศเป็นเงินก้อนใหญ่ ตั้งแต่ 80,000-200,000 เหรียญไต้หวัน เงินก้อนนี้มีส่วนหนึ่งเข้ากระเป๋าของบริษัทจัดหางานไต้หวัน และระหว่างนี้ ยังต้องจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนตามกฎหมายแก่บริษัทจัดหางานไต้หวัน ในอัตราเดือนละ 1,800, 1,700 และ1,500 เหรียญในปีที่ 1, 2 และ 3 ตามลำดับ รวมตลอดสัญญา 3 ปี ต้องจ่ายค่าบริการรวม 60,000 เหรียญ แต่ใช่ว่าจะได้รับการบริการเมื่อมีความจำเป็น

และหลังจากบริษัทจัดหางานไม่สามารถทำตัวเป็นเสือนอนกินอีกต่อไป เมื่อกระทรวงแรงงานยกเลิกข้อบังคับให้แรงงานต่างชาติต้องเดินทางกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน หลังทำงานครบสัญญา 3 ปี ในปี 2016 สามารถต่อสัญญาใหม่ที่ไต้หวันได้เลย ทำให้บริษัทจัดหางานไม่สามารถเรียกเก็บค่าหัวคิวใหม่ทุก 3 ปีได้อีกต่อไป จึงหันมาเรียกเก็บค่าย้ายงานหรือค่าซื้อตำแหน่งงาน ตั้งแต่ 20,000-90,000 เหรียญ โดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิดบรรเทาลง มีการยกเลิกมาตรการควบคุมพรมแดน สามารถนำเข้าแรงงานต่างชาติใหม่ได้อีกครั้งเมื่อเดือน ต.ค. 2022 เป็นต้นมา มีการเก็บค่าใช้จ่ายอย่างพร่ำเพรื่อ เช่นค่าย้ายงาน ค่าทำเอกสาร ค่าสัมภาษณ์ เป็นต้น แรงงานต่างชาติมีสิทธิ์ไม่จ่ายเงิน แต่สิ่งที่ตามคือหางานไม่ได้ สุดท้ายต้องจำใจหลบหนีหรือเดินทางกลับประเทศ แนวร่วมกลุ่ม NGO วิจารณ์กระทรวงแรงงานว่า ปล่อยปละละเลยให้บริษัทจัดหางานผูกขาดตลาดแรงงานมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ไม่ว่าแรงงานหรือนายจ้างต้องพึ่งพาบริษัทจัดหางาน มิเช่นนั้น ทำอะไรไม่ได้ จึงเรียกร้องให้ยกเลิกระบบการจัดส่งผ่านบริษัทจัดหางาน หันไปใช้ระบบนำเข้าโดยรัฐต่อรัฐ

ที่มา: Radio Taiwan International, 15/9/2023

สหภาพแรงงาน UAW เจรจาเพิ่มค่าจ้าง หลังประท้วงยืดเยื้อ

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐอเมริกา (UAW)  และบริษัท Stellantis กลับมานั่งโต๊ะเจรจากันอีกครั้งในวันจันทร์ ระหว่างที่แรงงานจากบริษัทผู้ผลิตยานยนต์จากดีทรอยต์ 3 แห่งผละงานประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ตัวแทนสหภาพฯ และตัวแทนจากค่ายรถยนต์รายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐฯ ซึ่งเรียกว่า “Big Three” ได้แก่ General Motors, Ford และ Stellantis จับเข่าคุยกันตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย. 2023 ในความพยายามที่จะยุติการประท้วงครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปีของแรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์อเมริกัน

เงื่อนไขของแรงงานในการประท้วงครั้งนี้ คือ การขอขึ้นค่าแรง 20% ในระยะ 4 ปีครึ่ง ซึ่งน้อยกว่าเงื่อนไขที่เคยเสนอไปจนถึงช่วงปี 2027 นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ลดจำนวนวันในการทำงานต่อสัปดาห์ ฟื้นฟูระบบบำนาญ และเพิ่มความมั่นคงของตำแหน่งงาน ในช่วงที่ผู้ผลิตรถยนต์ปรับเปลี่ยนไปพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ประธานสหภาพ UAW เปิดเผยกับสื่อ NPR ว่ามีการพูดคุยกันเล็กน้อยเมื่อสุดสัปดาห์ และหนทางยังอีกยาวไกล ส่วนเรื่องการประท้วงว่าจะยืดเยื้อหรือขยายออกไปที่โรงงานอื่นหรือไม่นั้น เฟน กล่าวเพียงว่า สหภาพพร้อมที่จะทำหากจำเป็น

ในการประท้วงครั้งนี้ มีแรงงานที่อยู่ในสหภาพฯ ราว 12,700 คนเข้าร่วม และเป็นการรวมตัวเดินขบวนของแรงงาน 3 ค่ายรถใหญ่ของอเมริกาเป็นครั้งแรก สะท้อนถึงช่วงเวลาที่สหภาพแรงงานทั่วอเมริกาได้รับการยอมรับในระดับสูงจากเหล่าสมาชิกในการเป็นตัวแทนผลักดันเรื่องค่าแรงและสวัสดิการต่าง ๆ ของพวกเขามากขึ้น

การประท้วงครั้งนี้ยังส่งผลกระทบให้มีการระงับการผลิตที่โรงงานรถยนต์ในรัฐมิชิแกน โอไฮโอ และมิสซูรี ซึ่งผลิตรถยนต์ Ford Bronco, Jeep Wrangler และ Chevrolet Colorado และรถยนต์รุ่นยอดนิยมอื่น ๆ ด้วย

นักวิเคราะห์ต่างให้ความเห็นว่า ผู้บริหารอุตสาหกรรมยานยนต์ ต่างตั้งคำถามว่าอีกนานแค่ไหนถึงจะมีการประท้วงรอบใหม่เพื่อสร้างแรงกดดันกับบริษัทยานยนต์รายอื่น ๆ ด้านแจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบของการประท้วงต่อเศรษฐกิจอเมริกัน แต่หวังว่าการเจรจาระหว่างสหภาพและบริษัทรถยนต์จะได้ข้อสรุปในเร็ววัน

ที่มา: VOA, 19/9/2023

ญี่ปุ่นเผชิญการขาดแคลนพนักงานขับรถบัสมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ขนส่งของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นจะขาดแคลนพนักงานขับรถบัสกว่า 30,000 คนภายในปีงบประมาณ 2030

การขาดแคลนพนักงานขับรถเกิดขึ้นแล้วและบีบให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศต้องตัดเส้นทางประจำหลายเส้นทาง

สมาคมนิฮงบัสระบุว่า มีความต้องการพนักงานขับรถ 121,000 คนทั่วประเทศในปีงบประมาณปัจจุบันถึงเดือน มี.ค. 2024 แต่ผู้ประกอบการขาดพนักงานราว 10,000 คน

ทางสมาคมเชื่อว่าสถานการณ์จะเลวร้ายกว่านี้อีก คาดการณ์ว่าจำนวนพนักงานขับรถจะลดลงเหลือ 93,000 คนในปีงบประมาณ 2030 เมื่อพนักงานมีอายุมากขึ้น จำนวนที่ขาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 36,000 คน

การขาดแคลนพนักงานขับรถทำให้ต้องลดการให้บริการไม่เพียงแต่ในภูมิภาคต่าง ๆ แต่รวมถึงเมืองใหญ่ด้วย

ทางสมาคมระบุว่า ผู้ประกอบการบางรายเสนอให้ค่าจ้างสูงขึ้นและสภาพการทำงานที่ดีขึ้นต่อผู้สมัครเป็นพนักงานขับรถ แต่ก็ระบุว่า จะต้องลดการให้บริการรถบัสลงไปกว่านี้ถ้าบริษัทไม่สามารถจูงใจให้คนมาสมัครเป็นพนักงานขับรถเพิ่มขึ้น

ที่มา: NHK World, 20/9/2023

  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net