Skip to main content
sharethis

เทคโนโลยี VR เบิกทางสอนวิชาชีพเพื่อชีวิตที่ดีแก่อดีตผู้ต้องขัง

ศูนย์อบรมของโครงการขององค์กร Vehicles for Change (VFC) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐแมริแลนด์มอบโอกาสชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ผู้ต้องขังทั้งในอดีตและปัจจุบัน โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยฝึกอบรมบุคคลเหล่านี้ให้เป็นช่างเทคนิครถยนต์

การฝึกอบรมภาคปฏิบัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฝึกงานแบบมีรายได้ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยองค์กร Vehicles for Change องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ดำเนินงานมาแล้ว 24 ปี โดยทางองค์กรจะซ่อมรถยนต์ที่ได้รับบริจาคและจำหน่ายให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อยด้วยราคาต้นทุนที่ต่ำ

มาร์ติน ชวาร์ซ ประธานและผู้ก่อตั้งองค์กร Vehicles for Changeให้สัมภาษณ์กับทางวีโอเอว่า “นักเรียนของเราจะใช้เวลาสี่เดือนที่นี่ พวกเขาฝึกฝนและทำข้อสอบ ASE (Automotive Service Excellence) เมื่อเรียนจบออกไป เราก็จะสามารถส่งพวกเขาไปร่วมงานกับเครือข่ายพันธมิตรการจ้างงาน ที่เรามีอยู่ทั่วทั้งภูมิภาค”

ความน่าสนใจของโปรแกรมนี้ คือ การนำเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ Virtual Reality มาช่วยในการฝึกอบรม โดยนักเรียนบางคนบอกว่า เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยทำให้เห็นภาพ ก่อนที่จะลงมือทำจริง ทั้งนี้ เป้าหมายขององค์กร Vehicles for Change คือ การผลักดันโปรแกรมช่วยสอนการซ่อมรถให้แก่ผู้ต้องขังไปทั่วทั้งสหรัฐฯ รวมถึงขยายโปรแกรมนี้ไปยังต่างประเทศด้วย

ที่มา: VOA, 1/8/2023

ผู้ชายญี่ปุ่นที่ใช้วันลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูลูกยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

เกือบหนึ่งในห้าของคุณพ่อมือใหม่ในญี่ปุ่นใช้วันลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูลูก ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้มาก

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการเผยแพร่ผลการสำรวจประจำปีที่ดำเนินการเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ผลสำรวจพบว่ากว่าร้อยละ 17 ของผู้ชายวัยทำงานที่ได้สิทธิ์ลาหยุด ใช้วันลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูลูกในปีงบประมาณที่แล้ว เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 3 จุด จากเมื่อปีก่อนหน้า แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่ถึงครึ่งทางของเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ร้อยละ 50 ภายในปี 2025 ตัวเลขของผู้หญิงที่ใช้สิทธิ์ลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูลูกลดลงเกือบ 5 จุด มาอยู่ที่ราวร้อยละ 80

ข้อมูลของกระทรวงแรงงานญี่ปุ่นยังแสดงให้เห็นว่าอัตราของผู้หญิงที่เป็นผู้จัดการในบริษัทเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ G7

การสำรวจดังกล่าวเก็บข้อมูลจากกว่า 3,000 บริษัทที่มีพนักงาน 10 คนหรือมากกว่านั้น โดยพบว่านับจนถึงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งเกี่ยวกับการจัดการ คิดเป็นร้อยละ 12.7 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 จุดจากปีก่อนหน้า โดยเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มใช้วิธีการสำรวจแบบปัจจุบันในปีงบประมาณ 2552 นับตั้งแต่นั้นมา อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นมาแค่ร้อยละ 2.5 จุด

ที่มา: NHK World, 1/8/2023

ออสเตรเลียให้สิทธิลูกจ้างลางานหากประสบความรุนแรงในครอบครัว

ออสเตรเลียมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับที่ทำงาน ที่ให้ลูกจ้างของธุรกิจขนาดเล็กจะมีสิทธิ์ลางาน 10 วันโดยได้รับค่าจ้างหากประสบความรุนแรงในครอบครัว การเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ลูกจ้างธุรกิจขนาดเล็กมีสิทธิเช่นเดียวกันกับลูกจ้างของธุรกิจขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศราว 7 ล้านคน รวมทั้งลูกจ้างแคชวล

ทั้งนี้ธุรกิจขนาดเล็กมีเวลาอีก 6 เดือนในการปรับตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยเฉพาะสำหรับนายจ้างที่อาจไม่มีศักยภาพเพียงพอที่จะบริหารจัดการสิทธิ์ลางานประเภทนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา: SBS, 1/8/2023

สหรัฐฯ เผยตัวเลขเปิดรับสมัครงานลดลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือน มิ.ย. 2023

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือน มิ.ย. 2023 พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 34,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.582 ล้านตำแหน่ง ตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2021 อย่างไรก็ตาม ตลาดงานยังคงถือว่าตึงตัว

ที่มา: CNBC, 1/8/2023

ADB แนะเอเชียแปซิฟิกส่งเสริมทักษะแรงงานพร้อมลดความไม่เสมอภาคหลังโควิด-19

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ว่าตลาดแรงงานของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยในขณะที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดความท้าทายในระยะยาว รัฐบาลต่าง ๆ ในภูมิภาคจำเป็นต้องส่งเสริมทักษะแรงงาน ลดความไม่เสมอภาค และรับประกันว่าภูมิภาคดังกล่าวสามารถหวนกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง

ตลาดแรงงานในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกกำลังก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยบางประเทศในภูมิภาครอดพ้นจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาดได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่ตลาดแรงงานในประเทศอื่น ๆ ยังคงเผชิญผลกระทบจากโรคระบาด

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้นแตกต่างไปจากวิกฤตการณ์อื่น ๆ ในอดีต โดยมาตรการจำกัดการเดินทางและการปิดตัวลงของบริษัทต่าง ๆ ในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดได้สกัดกั้นแรงงานจากการแสวงหางานใหม่จนทำให้อัตราว่างงานพุ่งทะยานขึ้น แรงงานอายุน้อยและผู้หญิงได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความไม่เสมอภาคในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อแรงงานทักษะต่ำและแรงงานทักษะปานกลาง โดยแรงงานกลุ่มนี้เผชิญความเสี่ยงอยู่แล้วจากเครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ

ที่มา: ADB, 3/8/2023

บริษัทอาวุธยุโรปขาดแคลนแรงงานหลังความต้องการสินค้าพุ่งสูง

บริษัทผู้ผลิตอาวุธในยุโรปตอนกลางเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ที่ต้องเข้ามารองรับกำลังการผลิตที่พุ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น และต้องใช้สารพัดมาตรการจูงใจเพื่อดึงดูดพนักงานใหม่เข้ามาร่วมงาน ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้ผลิตอาวุธในโปแลนด์และสาธารณรัฐเชก เผชิญกับปัญหาแรงงานตึงตัวในยุโรป ผลักดันโครงการจ้างและฝึกฝนพนักงานใหม่ หลังจากสงครามยูเครนทำให้ความต้องการอาวุธเพิ่มมากขึ้น

มาตรการจูงใจพนักงานก็มีทั้งการสร้างอพาร์ตเมนต์ให้พนักงานใหม่และดึงแรงงานวัยเกษียณให้รับอาหารฟรีในโรงงาน เพื่อแลกกับการให้คนกลุ่มนี้เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านการทำงาน

สมาคมอุตสาหกรรมด้านกลาโหมและความมั่นคง หรือ DSIA ในสาธารณรัฐเชก ระบุกับรอยเตอร์ว่า ปัญหาขาดแคลนแรงงานทำให้อุตสาหกรรมการผลิตอาวุธถูกดึงออกจากยุโรป ซึ่งหากประเทศมีกำลังแรงงานและทรัพยากรเพียงพอ จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 20% โดยประมาณ

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในโปแลนด์และสาธารณรัฐเชกอยู่ที่ระดับไม่ถึง 3% ถือว่า อยู่ในระดับต่ำกว่าสหภาพยุโรปทั้งหมดที่มีอัตราการว่างงานเฉลี่ย 5.9% ในเดือน มิ.ย. 2023

อุตสาหกรรมอาวุธในยุโรปตอนกลางกำลังเร่งกำลังการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันกับความต้องการในอัตราเร่ง ที่บริษัทต่าง ๆ ต้องอัดกำลังการผลิตเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการอาวุธทั่วโลก ทั้งจากสงครามในยูเครนและการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมทั่วโลก

ที่มา: VOA, 3/8/2023

กระทรวงแรงงานไต้หวันเตรียมเอาผิด บจง. ต่างประเทศ หากแรงงานที่จัดส่งมีอัตราส่วนหลบหนีเกินกำหนด ครั้งแรกระงับขอวีซ่า 7 วัน นานสุด 28 วัน

ปัญหาการหลบหนีของแรงงานต่างชาติยังคงรุนแรงต่อเนื่อง เพื่อที่จะตัดไฟแต่ต้นลม กระทรวงแรงงานแก้ระเบียบการอนุญาตและบริหารจัดการบริษัทจัดหางานฉบับใหม่ ประกาศให้สาธารณชนทราบและแสดงความเห็นได้เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 2023 ที่ผ่านมา เพิ่มการตรวจสอบแรงงานต่างชาติที่บริษัทจัดหางานต่างประเทศเป็นผู้จัดส่งในทุก 3 เดือน หากพบมีอัตราส่วนและจำนวนคนหลบหนีเกินกว่ามาตรฐานในครั้งแรก จะถูกลงโทษห้ามจัดส่งแรงงานต่างชาติชั่วคราวด้วยการระงับบริษัทจัดหางานต่างประเทศนั้น ๆ ยื่นขอวีซ่าให้แก่แรงงานที่จัดส่งเป็นเวลา 7 วัน หากตรวจพบครั้งที่ 2 เป็นต้นไป เพิ่มขึ้นอีก 7 วัน นานสุดไม่เกิน 28 วัน จากเดิมที่ตรวจสอบทุก 2 ปี ทั้งนี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. 2024 เป็นต้นไป

ที่มา: Radio Taiwan International, 6/8/2023

ผู้เชี่ยวชาญสหประชาชาติระบุมีเหยื่อหลายร้อยคนในประเด็นล่วงละเมิดทางเพศของบริษัท Johnny & Associates

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนจากสหประชาชาติระบุว่า พวกตนทราบจากการเก็บข้อมูลผ่านการสัมภาษณ์มาว่า ศิลปินหลายร้อยคนที่อยู่ในสังกัดของบริษัท Johnny & Associates ของญี่ปุ่น อาจเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศที่มีการกล่าวหากัน

ดามิโลลา โอลาวูยีและพิชามญชุ์ เอี่ยวพานทอง จากคณะทำงานสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรธุรกิจ ได้จัดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2023 หลังจากที่ได้ดำเนินการตรวจสอบซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2023 ในญี่ปุ่น

ทั้งสองได้เน้นประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศที่ถูกกล่าวว่ากระทำโดยนายจอห์นนี คิตางาวะ ผู้ก่อตั้งบริษัท Johnny & Associates ซึ่งเสียชีวิตแล้ว ตามที่อดีตศิลปินหลายคนของบริษัทเคยรายงานไว้

พิชามญชุ์กล่าวว่า “การพูดคุยกับเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศซึ่งเกี่ยวข้องกับศิลปินของ Johnny & Associates ด้วยนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงข้อกล่าวหาอันน่าตกใจอย่างยิ่งเรื่องการแสวงหาประโยชน์ทางเพศและการล่วงละเมิดทางเพศที่เกี่ยวข้องกับศิลปินของบริษัทนี้หลายร้อยคน”

เธอกล่าวเสริมว่าบริษัทสื่อในญี่ปุ่น “มีรายงานว่าพัวพันในการปกปิดเรื่องอื้อฉาวนี้มาหลายสิบปี” และชี้ว่า “เป็นที่รับรู้ว่ารัฐบาลและองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการอะไร” เพื่อตอบสนองเหยื่อเหล่านี้ และกล่าวว่าเรื่องนี้ “เน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับรัฐบาลในฐานะผู้แบกรับหน้าที่พื้นฐาน ที่จะรับประกันการตรวจสอบที่โปร่งใส”

ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนยังย้ำว่า การที่รัฐบาลจะให้การเยียวยาที่ได้ผลแก่ผู้ที่เป็นเหยื่อนั้นสำคัญจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการขออภัยหรือการชดเชยด้านการเงินก็ตาม

พิชามญชุ์กล่าวว่า “ข้อกังขายังคงมีอยู่เกี่ยวกับความโปร่งใสและความชอบธรรมของคณะทำงานพิเศษของบริษัท Johnny & Associates” ที่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญยังย้ำถึงรายงานที่ชี้เป็นนัยว่า บริษัทดังกล่าวไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตอย่างเพียงพอแก่ผู้ที่เป็นเหยื่อ

ทางคณะได้ขอให้องค์กรธุรกิจของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมสื่อและความบันเทิง รับประกันกลไกร้องทุกข์ที่โปร่งใสและชอบธรรม รวมถึงกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการตรวจสอบ

ที่มา: NHK World, 5/8/2023

อังกฤษขึ้นค่าปรับ กรณีนายจ้างจ้างแรงงานข้ามชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ประกาศเพิ่มค่าปรับ สำหรับนายจ้างและเจ้าของที่ดิน ซึ่งอนุญาตให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร ทำงานหรือเช่าทรัพย์สินของพวกเขา ตามส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการอพยพเข้าเมือง โดยภายหลังการประกาศแก้ไขกฎหมาย บทลงโทษทางแพ่งสำหรับนายจ้างจะเพิ่มขึ้น 3 เท่า เป็นสูงสุดที่ 45,000 ปอนด์ต่อคนงาน 1 คน ส่วนค่าปรับสำหรับเจ้าของที่ดินจะเพิ่มจาก 1,000 ปอนต่อผู้อยู่อาศัย 1 คน เป็นสูงสุด 10,000 ปอนด์ โดยค่าปรับสำหรับผู้พักอาศัยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ที่มา: The Guardian, 6/8/2023

AI แย่งงานคนทำงาน Outsourcing ในฟิลิปปินส์-คนรุ่นใหม่ทักษะภาษาอังกฤษลดลง

สำนักข่าว Bloomberg ชี้ว่าฟิลิปปินส์ประเทศที่ให้บริการแรงงาน “เอาต์ซอร์ซ” (Outsourcing) อันดับ 2 ของโลก กำลังเผชิญวิกฤตตลาดแรงงานเอาต์ซอร์ซ หลังเทคโนโลยี AI มีแนวโน้มเข้ามาทดแทนแรงงาน 1 ใน 4

นอกจากนี้ ข้อมูลธนาคารโลกแสดงให้เห็นถึงความถดถอยของคุณภาพการศึกษา โดยเด็กฟิลิปปินส์ 9 ใน 10 คน ไม่สามารถอ่านข้อความภาษาอังกฤษง่ายๆ อย่างเข้าใจได้จนกระทั่งอายุ 10 ขวบ และในภาพรวมฟิลิปปินส์ ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะการสื่อสาร และเทคนิคที่จำเป็นได้ในอัตราส่วนที่ต่ำ จนอาจสูญเสียโอกาสในการเพิ่มงาน 800,000 ตำแหน่งในอีก 5 ปีข้างหน้า

ที่มา: Bloomberg, 6/8/2023

มิ.ย. 2023 ค่าจ้างที่แท้จริงในญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

ค่าจ้างที่แท้จริงในญี่ปุ่นลดลงในเดือน มิ.ย. 2023 เป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน จากการที่เงินเฟ้อยังคงเพิ่มในอัตราที่เร็วกว่าเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า ค่าจ้างที่ปรับตามเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 1.6 ในเดือน มิ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการสำรวจธุรกิจมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน

ในเดือนมิถุนายน คนงานมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 462,040 เยนหรือราว 113,000 บาทรวมถึงค่าจ้างทำงานล่วงเวลา ซึ่งสูงกว่าเมื่อปีก่อนหน้าร้อยละ 2.3 โดยเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 18 ติดต่อกันเมื่อเทียบแบบปีต่อปี

ส่วนโบนัสประจำฤดูร้อนและรายได้อื่น ๆ คิดเป็น 189,812 เยนหรือราว 46,400 บาท ของรายได้ที่เป็นเงินสดในเดือน มิ.ย. ซึ่งสูงกว่าเดือนเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้าร้อยละ 3.5

สมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งญี่ปุ่นหรือเร็งโงระบุว่าในการเจรจาเรื่องค่าจ้างของปีนี้นายจ้างได้เสนอให้ขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยที่ร้อยละ 3.58 ซึ่งเป็นการขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปี แต่แนวโน้มค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นยังตามไม่ทันกับการเพิ่มขึ้นของค่าครองชีพ

ที่มา: NHK World, 8/8/2023

ผลสำรวจล่าสุดชี้ 'คนทำงานจำเป็น' ในออสเตรเลียรายได้ไม่พอจ่ายค่าเช่าบ้าน

จากการสำรวจบ้านเช่าที่ลงโฆษณาทั่วออสเตรเลียพบว่า มีที่พักอาศัยให้เช่าจำนวนไม่มากที่อยู่ในงบประมาณของลูกจ้างที่ทำงานจำเป็น (essential workers) สามารถจ่ายได้ เช่น พยาบาลและพนักงานทำความสะอาด

องค์กรแองกลิแคร์ออสเตรเลียเผยผลการสำรวจบ้านเช่าในตลาดทั่วออสเตรเลียและสรุปภาพรวมของราคาบ้านเช่ากับรายได้ของลูกจ้างที่ทำงานจำเป็น16 อาชีพว่าเมื่อพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยในอุตสาหกรรมนั้นๆ พบว่ามีที่พักอาศัยให้เช่าทั่วประเทศเพียง 507 แห่งที่ลูกจ้างผู้ดูแลผู้สูงอายุ (aged care workers) สามารถจ่ายได้

สำหรับอาชีพอื่นๆ เช่น พนักงานขับรถพยาบาล พวกเขาไม่สามารถจ่ายค่าเช่าในตลาดบ้านเช่าเอกชนได้ถึง 97% และอาชีพที่ประสบปัญหานี้มากที่สุดคือลูกจ้างที่ทำงานสายบริการ ซึ่งมีเพียงที่พักอาศัยให้เช่า 424 แห่งเท่านั้นที่อยู่ในงบประมาณที่พวกเขาสามารถจ่ายได้ จาก 45,895 แห่งทั่วประเทศ

ที่มา: SBS, 16/8/2023

จีนเลิกรายงานตัวเลขว่างงานคนหนุ่มสาว ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2023 เป็นต้นไป หลังสถิติพุ่งต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน แถลงข่าวว่าจะยกเลิกการเผยแพร่รายงาน “อัตราการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวในเขตเมืองที่มีการระบุช่วงอายุ” ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2023 เป็นต้นไป

โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับตัวเลขการว่างงานของเยาวชนและคนหนุ่มสาวในจีน โดยให้เหตุผลว่าคนช่วงอายุดังกล่าวเรียนหนังสือมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้สถิติคลาดเคลื่อนได้ และว่าผู้ที่จบการศึกษาในปีนี้ต่างหางานทำกันได้แล้วทั้งนั้น ซึ่งทำให้ “อัตราการจ้างงานในหมู่ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน”

ก่อนหน้านี้ อัตราว่างงานของชาวจีนที่มีอายุ 16-24 ปีพุ่งสูงทำสถิติใหม่ในเดือน เม.ย. 2023 ที่ระดับ 20.4% นับเป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (National Statistics Bureau) เริ่มรายงานสถิตินี้มาตั้งแต่ปี 2018 แต่หลังจากนั้น ในเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ตัวเลขดังกล่าวก็สร้างสถิติใหม่ต่อเนื่องที่ 20.8% และ 21.3% ตามลำดับ จนล่าสุดรัฐบาลปักกิ่งยุติการเผยแพร่ข้อมูลอัตราการว่างงาน ที่เป็นดัชนีสะท้อนว่าเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกกำลังเผชิญปัญหาในการฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

แหล่งข่าวอื่น ๆ ที่ VOA ภาคภาษาจีนกลางรวบรวมมาได้ พบว่าตัวเลขการว่างงานของคนหนุ่มสาวอาจสูงกว่าที่ทางการรายงานไปมาก ด้านนิตยสาร Caixin ของจีน อ้างการศึกษาจาก Peking University ที่ว่าอัตราว่างงานของคนรุ่นใหม่อาจสูงถึง 46.5% หากสถิติดังกล่าวได้รวมกลุ่มคนอายุน้อย 16 ล้านคนที่เลือกจะไม่หางานทำ หรือเลือกจะอาศัยอยู่กับพ่อแม่ แต่ทางหน่วยกำกับดูแลในจีนได้ถอดบทความการศึกษาดังกล่าวออกไป

การยุติการรายงานตัวเลขการว่างงานของคนรุ่นใหม่ กลายเป็นประเด็นร้อนในสื่อสังคมออนไลน์จีน ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งข้อสงสัยและแสดงความเห็นเชิงประชดประชัน เช่นว่า “การว่างงานสูงเกินไปที่จะรายงาน” และชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความเห็นผ่านทางเว่ยโป๋ ซึ่งคล้ายกับแพลตฟอร์มของ X หรือในชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ที่ระบุว่า “หากคุณแค่ปิดตา มันก็ไม่มีอยู่แล้ว”

นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตอีกรายที่ทวีตว่า “จะใช้เกณฑ์ใหม่อะไรกันดี? การอยู่บ้านเฉยๆ ถือว่าเป็นการจ้างงานใหม่หรือเปล่า?” และชาวเน็ตอีกรายที่ตั้งคำถามว่า “ในเมื่อไม่มีการสำรวจแล้ว ถึงเวลาที่คนในสำนักงานสถิติต้องตกงานแล้วใช่ไหม?”

ที่มา: VOA, 17/8/2023

H&M เตรียมยุติการรับซื้อสินค้าที่ผลิตในเมียนมา

H&M แบรนด์แฟชั่นรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของโลก แถลงว่าจะทยอยดำเนินการยุติรับซื้อสินค้าจากเมียนมา โดยชี้ว่ากำลังติดตามสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิดอย่างมาก และมองเห็นปัญหาเพิ่มขึ้น ในการดำเนินการในเมียนมา

H&M ระบุว่าอยู่ระหว่างการสอบสวน 20 กรณีที่แรงงานถูกกระทำอย่างไม่เหมาะสมในโรงงานเสื้อผ้าของเมียนมาที่จัดส่งสินค้าให้ H&M ขณะที่มีโรงงานในเมียนมา 39 แห่ง ที่ส่งสินค้าให้ H&M

ที่มา: The Guardian, 17/8/2023

ไต้หวันอนุมัติแรงงานกึ่งฝีมือแล้ว 12,587 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้อนุบาลในครัวเรือน ภาคการผลิตอนุมัติ 5,001 คน แรงงานไทยได้รับการว่าจ้างในสัดส่วนสูงสุด 1,170 คน

โครงการอนุญาตให้แรงงานต่างชาติที่มีทักษะฝีมืออยู่ทำงานในไต้หวันได้ต่อไป หรือโครงการแรงงานกึ่งฝีมือที่กระทรวงแรงงานผลักดันมาตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 2023 โดยตั้งเป้า 8 ปี อนุมัติ 80,000 คน หวังลดปัญหาขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะฝีมือ อนุญาตให้อยู่ทำงานโดยไม่ถูกจำกัดระยะเวลาการทำงานและมีสิทธิ์เหมือนล่ามทุกประการ จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 2023 ระยะเวลาล่วงเลยมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน ยอดจำนวนแรงงานกึ่งฝีมือที่ได้รับอนุญาตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากสถิติพบว่า ณ วันที่ 31 ก.ค. 2023 มีนายจ้างยื่นขอว่าจ้างแรงงานกึ่งฝีมือแล้ว 15,709 คน เป็นนายจ้างในภาคการผลิต 6,470 คน ภาคสวัสดิการหรือผู้อนุบาล 9,234 คน กระทรวงแรงงานอนุมัติแรงงานกึ่งฝีมือไปแล้ว 12,592 คน แบ่งเป็นผู้อนุบาล  7,586 คน ภาคการผลิต 5,001 คน ในจำนวนนี้ เป็นแรงงานเวียดนามมากที่สุด 1,558 คน อันดับ 2 เป็นแรงงานฟิลิปปินส์ 1,436 คน อันดับ 3 คือแรงงานไทย 1,170 คน อันดับ 4 คือแรงงานอินโดนีเซีย 837 คน แต่หากเทียบกับจำนวนแรงงานของแต่ละชาติแล้ว แรงงานเวียดนามที่ทำงานในภาคการผลิตมีจำนวนสูงถึง 231,817 คน ได้รับอนุมัติเป็นแรงงานกึ่งฝีมือแล้วจำนวน 1,558 คน คิดเป็นอัตราส่วน 0.67% แรงงานฟิลิปปินส์ มีจำนวน 124,311 คน ได้รับอนุมัติ 1,436 คน คิดเป็นอัตราส่วน 1.15% แรงงานไทยที่ทำงานในภาคการผลิตมีจำนวน 67,900 คน ได้รับอนุมัติเป็นแรงงานกึ่งฝีมือแล้ว 1,170 คน คิดเป็นอัตราส่วน 1.72% ส่วนอินโดนีเซียมี 88,115 คน ได้รับอนุมัติ 837 คนคิดเป็นอัตราส่วน 0.95% แสดงว่าแรงงานไทยในภาคการผลิต ได้รับการอนุมัติเป็นแรงงานกึ่งฝีมือมากกว่าเวียดนาม 3 เท่า มากว่าอินโดนีเซีย ประมาณ 2 เท่า และมากว่าฟิลิปปินส์ประมาณ 1.5 เท่า

ที่มา: Radio Taiwan International, 18/8/2023

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net