Skip to main content
sharethis

ค่าแรงขั้นต่ำในญี่ปุ่นสูงขึ้นตั้งแต่เดือน ต.ค. 2023

ค่าแรงขั้นต่ำกำลังสูงขึ้นทั่วญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปท่ามกลางราคาสินค้าที่พากันถีบตัว โดยจังหวัดส่วนใหญ่เริ่มนำอัตราค่าแรงที่ปรับขึ้น มาใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 1 ต.ค. 2023

ทุกปี แต่ละจังหวัดกำหนดระดับค่าแรงของตัวเองโดยยึดข้อเสนอต่าง ๆ จากคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงแรงงาน

ค่าแรงรายชั่วโมงเฉลี่ยทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,004 เยนหรือราว 245 บาท นี่จะเป็นการขึ้นราวร้อยละ 30 ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงในโตเกียวนั้นสูงที่สุดโดยอยู่ที่ 1,113 เยนหรือราว 272 บาท ขณะที่ จังหวัดอิวาเตะนั้นต่ำสุดโดยอยู่ที่ 893 เยนหรือราว 218 บาท

บริษัทขนาดย่อมและขนาดกลางบางแห่งบอกว่า เป็นเรื่องยากในการรับมือกับค่าแรงส่วนที่สูงขึ้น ขณะที่คนทำงานนั้นต่างบอกว่า ค่าแรงส่วนที่ขึ้นนั้นไม่พอลบล้างกับราคาข้าวของที่แพงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ที่มา: NHK World, 1/10/2023

ประธานาธิบดีไนจีเรียยอมขึ้นค่าแรง หลังกลุ่มแรงงานขู่ประท้วงหยุดงาน

โบลา ทินูบู ประธานาธิบดีไนจีเรีย ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากสหภาพแรงงานในไนจีเรียเตรียมนัดประท้วงหยุดงานทั่วประเทศอย่างไม่มีกำหนด

หลายสหภาพแรงงานในไนจีเรีย ต้องการรัฐบาลประกาศการขึ้นค่าจ้างรายเดือนเป็น 255 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยรับมือกับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไนจีเรียประกาศการขึ้นเงินเดือนแรงงานแค่ 32 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งทำให้เงินเดือนขั้นต่ำแรงงานในไนจีเรียปรับขึ้นไปอยู่ที่ 70 เหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น

อนึ่งก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานหลักในไนจีเรีย ได้แก่ สภาแรงงานไนจีเรีย (NLC) และสภาสหภาพแรงงาน (TUC) กล่าวว่าพวกเขาจะดำเนินการหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2023 เป็นต้นไป ทั้งนี้

ที่มา: BBC, 1/10/2023

ค่าดูแลเด็กในออสเตรเลียสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

รายงานล่าสุดของภาคส่วนการดูแลเด็กจากคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (Australian Competition and Consumer Commission หรือ ACCC) ระบุว่าหลายครอบครัวกำลังดิ้นรนเพราะต้องแบกภาระเรื่องค่าดูแลเด็กเล็ก

รายงานพบว่าประชากรออสเตรเลียจ่ายค่าดูแลเด็กมากกว่าที่อื่นๆ ในโลก โดยเฉลี่ยแล้วครอบครัวในออสเตรเลียซึ่งมีรายได้จากผู้ปกครอง 2 คนและมีลูก 2 คนจะจ่ายค่าดูแลเด็กร้อยละ 16 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย OECD เป็นจำนวน 9%

ที่มา: SBS, 2/10/2023

ญี่ปุ่นจะเพิ่มแนวทางแก้ปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกลงในชุดมาตรการเศรษฐกิจ

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าจะเพิ่มชุดมาตรการจัดการปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกทั่วประเทศลงในมาตรการเศรษฐกิจชุดใหม่

แนวทางนี้ออกมาเพื่อรับมือข้อจำกัดการทำงานล่วงเวลาของคนขับรถบรรทุกที่จะบังคับใช้ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2023

กฎระเบียบเหล่านี้คาดว่าจะทำให้ปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกแย่ลง และอาจส่งผลให้ขีดความสามารถด้านการขนส่งของประเทศลดลง บางคนกลัวว่าปริมาณสินค้าที่จัดส่งอาจลดลงกว่าร้อยละ 30 ในปี 2030

บางมาตรการที่คณะรัฐมนตรีร่างขึ้นนั้นส่งเสริมการเปลี่ยนไปพึ่งพาเรือและรถไฟมากขึ้น เป้าหมายคือการเพิ่มการขนส่งขึ้นเป็นสองเท่าโดยใช้เรือและรถไฟในอีก 10 ปีข้างหน้า

อีกมาตรการหนึ่งจะส่งเสริมการกำหนดตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐานที่ใช้ได้กับรถบรรทุก เรือ และรถไฟ

นอกจากนี้ แนวปฏิบัติของบริษัทจัดส่งพัสดุในการติดตามจัดส่งสินค้าเวลาที่ผู้รับไม่อยู่รับพัสดุ เป็นภาระสำหรับอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

ภายใต้มาตรการใหม่ รัฐบาลจะทดสอบบริการให้คะแนนแก่ผู้รับพัสดุในการจัดส่งครั้งแรก โดยอาจรวมถึงการใช้ล็อกเกอร์แทนบ้านหรือที่ทำงานของผู้รับ

ที่มา: NHK World, 6/10/2023

ญี่ปุ่นระงับการรับผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพจาก 3 องค์กรของกัมพูชา

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจระงับการรับผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพที่ถูกส่งมาโดยองค์กร 3 แห่งในกัมพูชาหลังจากคนเหล่านั้นหลบหนีจากที่ทำงาน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า จะไม่รับผู้ฝึกหัดทักษะอาชีพใหม่จาก 3 องค์กรนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนนับตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน

ทางสำนักงานระบุอีกว่า ในปี 2565 จำนวนผู้ฝึกหัดอาชีพต่างชาติหายตัวไปทั้งหมด 9,006 คนมากที่สุดเป็นอันดับที่สองเท่าที่เคยบันทึกมา

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ได้จัดการกับปัญหาโดยตัดสิทธิ์ชั่วคราวขององค์กรในญี่ปุ่นที่มีผู้ฝึกหัดอาชีพที่มาใหม่หลบหนีเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังระงับการรับผู้ฝึกหัดอาชีพจากหลายองค์กรในเวียดนามเมื่อปี 2564

นายโคอิซูมิ ริวจิ รัฐมนตรียุติธรรมกล่าวว่า ทางกระทรวงได้ดำเนินการร่วมกับกัมพูชาเพื่อลดจำนวนผู้หลบหนี และเสริมว่านี่เป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามการคงอยู่ของโครงการนี้

ที่มา: NHK World, 6/10/2023

กระทรวงแรงงานไต้หวันเริ่มมาตรการลงโทษ บริษัทจัดหางานต่างประเทศ กรณีจัดส่งแรงงานและมีอัตราส่วนหลบหนีเกินกำหนด

เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาแรงงานต่างชาติหลบหนีกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายและตัดไฟแต่ต้นลม โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติที่หลบหนีหลังเดินทางเข้าไต้หวันได้ไม่นาน กระทรวงแรงงานแก้ระเบียบการอนุญาตและบริหารจัดการบริษัทจัดหางานฉบับใหม่ เพิ่มการตรวจสอบแรงงานต่างชาติที่บริษัทจัดหางานต่างประเทศเป็นผู้จัดส่งในทุก 3 เดือน หากพบมีอัตราส่วนหรือจำนวนคนหลบหนีเกินกว่ามาตรฐานในครั้งแรก จะถูกลงโทษห้ามจัดส่งแรงงานต่างชาติชั่วคราวด้วยการระงับบริษัทจัดหางานต่างประเทศนั้น ๆ ยื่นขอวีซ่าให้แก่แรงงานที่ตนจัดส่งเป็นเวลา 7 วัน หากตรวจพบครั้งที่ 2 เป็นต้นไป เพิ่มขึ้นอีกครั้งละ 7 วัน นานสุดไม่เกิน 28 วัน จากเดิมที่ตรวจสอบทุก 2 ปี ทั้งนี้ จะเริ่มมีผลตั้งแต่ปีใหม่ 2023 เป็นต้นไป ซึ่งจะเริ่มตรวจครั้งแรกในเดือน มี.ค. 2023 เป็นการตรวจย้อน 3 เดือน ตั้งแต่ ม.ค.-มี.ค. 2023

ที่มา: Radio Taiwan International, 8/10/2023

รายงานเผยผู้จบการศึกษาที่เป็นนักเรียนต่างชาติในออสเตรเลียได้ค่าจ้างน้อยกว่านักเรียนท้องถิ่น

นักศึกษาต่างชาติที่ถือวีซ่าชั่วคราวกำลังประสบความยากลำบากในการหาทางประกอบอาชีพในสายงานที่ตนเลือก หลังจากสำเร็จการศึกษาในออสเตรเลีย รายงานล่าสุดฉบับหนึ่งระบุ

รายงานของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันแกรตแทน (Grattan Institute) ระบุว่า นักเรียนต่างชาติที่จบการศึกษา ซึ่งสามารถหางานได้สำเร็จ ก็ได้รับค่าจ้างน้อยกว่าผู้สำเร็จการศึกษาที่เป็นนักศึกษาท้องถิ่นเป็นอย่างมาก โดยค่าจ้างของพวกเขาใกล้เคียงกับลูกจ้างที่เป็นแบ็กแพ็กเกอร์

รายงานดังกล่าวระบุว่า นักเรียนต่างชาติที่จบการศึกษาแล้วและถือวีซ่าชั่วคราวนั้น ส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะต่ำ และครึ่งหนึ่งของคนกลุ่มนี้มีรายได้น้อยกว่า 53,300 ดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ยังพบว่า เกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ถือวีซ่าชั่วคราวสำหรับผู้จบการศึกษา (Temporary Graduate Visa) มีรายได้น้อยกว่าลูกจ้างชาวออสเตรเลียทั่วไป ในปี 2021

นักเรียนต่างชาติที่ถือวีซ่าชั่วคราวมีรายได้โดยเฉลี่ยราว 53,300 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งมากกว่าลูกจ้างที่ถือวีซ่าเวิร์กกิงฮอลิเดย์ ซึ่งมีรายได้เฉลี่ย 50,700 ดอลลาร์ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งนั่นน้อยกว่าเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ย 64,400 ดอลลาร์ของลูกจ้างอายุ 20-29 ปีที่มีวุฒิปริญญาตรีเป็นอย่างต่ำ

ที่มา: SBS, 10/10/2023

พนักงานของ Google ในโปแลนด์ได้จัดตั้งสหภาพแรงงานเป็นครั้งแรก

พนักงานของ Google ในโปแลนด์ได้จัดตั้งสหภาพแรงงานเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญในด้านสิทธิแรงงานภายในการดำเนินงานของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในยุโรป สหภาพแรงงานฯ ที่จัดตั้งนี้อยู่ในเครือ "OPZZ Konfederacja Pracy" มีเป้าหมายที่จะทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับเสียงของพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพการทำงานของพวกเขา

ที่มา: UNI Global Union, 9/10/2023

จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยในญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์เกิน 3.2 ล้านคน

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเผยว่า จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มีผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติในญี่ปุ่นประมาณ 3,224,000 คน เพิ่มขึ้น 149,000 คนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

จำแนกเป็นชาวต่างชาติที่เข้ารับการฝึกอบรมด้านเทคนิคประมาณ 358,000 คน เพิ่มขึ้น 33,000 คนจาก 6 เดือนก่อนหน้า จำนวนชาวต่างชาติที่มีสถานะแรงงานมีทักษะเฉพาะเพิ่มขึ้น 42,000 คน เป็นประมาณ 173,000 คน

ขณะเดียวกัน ณ วันที่ 1 กรกฎาคม มีชาวต่างชาติในญี่ปุ่นที่อยู่เกินวีซ่าประมาณ 79,000 คน เพิ่มขึ้น 8,600 คนจาก 6 เดือนก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกล่าวว่า ชาวต่างชาติจำนวนมากขึ้นเดินทางมาญี่ปุ่นหลังญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนที่บังคับใช้เพื่อรับมือการระบาดใหญ่ของโรคโควิด แต่หลายคนอยู่เกินวีซ่า ทางสำนักงานจะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อควบคุมการตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

ที่มา: NHK World, 13/10/2023

ไต้หวันเล็งเปิดนำเข้าแรงงานอินเดียในปี 2023

สื่อไต้หวันหลายฉบับรายงานอ้างอิงรายงานข่าวของฮินดูสถาน ไทมส์ (Hindustan Times) ระบุว่านายมหาซินห์ ยาเดฟ (Manharsinh Laxmanbhai Yadav) ผู้ซึ่งเพิ่งจะเดินทางมารับตำแหน่งใหม่ผู้อำนวยการสมาคมอินเดีย-ไทเป ซึ่งเป็นสำนักงานตัวแทนรัฐบาลอินเดียประจำในไต้หวัน เข้าพบหารือกับนายเฉินเจี้ยนเหริน นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ทั้งสองฝ่ายมีการหารือการนำเข้าแรงงานอินเดียมาทำงานที่ไต้หวัน โดยเตรียมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในเดือน ต.ค. 2023 นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิต ก่อสร้าง การเกษตร ประมงและผู้อนุบาลในครัวเรือน

ฮินดูสถาน ไทมส์รายงานว่าไต้หวันและอินเดียมีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับร่างข้อตกลงความร่วมมือด้านแรงงานย้ายถิ่น โดยในระยะแรก ไต้หวันพุ่งเป้าไปที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เปิดให้นายจ้างนำเข้าแรงงานจากแคว้นต่างๆ ใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีวัฒนธรรม และอุปนิสัยในการรับประทานอาหารแตกต่างกันไม่มากเหมือนกับพื้นที่ภาคอื่นๆ ของอินเดีย นอกจากด้านแรงงานแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังมีการหารือลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการแพทย์และเวชภัณฑ์ด้วย

ที่มา: Radio Taiwan International, 13/10/2023

เปลี่ยนระบบสอบเป็นพลเมืองอเมริกัน อาจต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้น

สหรัฐฯ ให้สัญชาติอเมริกันแก่ผู้สมัครมากกว่า 967,000 คนในปี 2022 ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสัญชาติแห่งสหรัฐฯ หรือ (USCIS) ระบุว่า นี่เป็นปีที่มีจำนวนผู้ได้รับสัญชาติอเมริกันมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008

ในการที่จะเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ ได้นั้น ผู้สมัครจะต้องอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ในฐานะผู้พำนักถาวรเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปี และมีอายุมากกว่า 18 ปี หลังจากที่สมัครแล้ว ผู้สมัครขอสัญชาติจะต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่ USCIS

ในการสอบสัมภาษณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะประเมินความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และการปกครองของอเมริกา และตรวจสอบภูมิหลังส่วนบุคคลของผู้สมัคร โดยผู้สมัครมากกว่า 96% สามารถผ่านการทดสอบนี้ได้

อย่างไรก็ตาม กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงการทดสอบนี้ ซึ่งอาจทำให้เป็นเรื่องที่ยากขึ้นสำหรับผู้ที่ขาดทักษะภาษาอังกฤษ

แคโรลินน์ ควินน์ และ จอห์น ชเมลเซอร์ ช่วยสอนภาษาอังกฤษแก่คนที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองมอนต์โกเมอรี เคาน์ตี้ รัฐแมรีแลนด์ เพื่อเตรียมตัวในการสอบสัมภาษณ์เป็นพลเมืองอเมริกัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย พวกเขากล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้สมัครจะต้องสามารถเข้าใจคำถามที่ผู้สัมภาษณ์ถามได้ การพูดภาษาอังกฤษในรูปประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์นั้นไม่สำคัญเท่ากับการที่สามารถเข้าใจภาษาอังกฤษเพียงพอที่จะเป็นพลเมืองอเมริกันที่สมบูรณ์แบบได้

ในช่วงเริ่มต้นของแต่ละชั้นเรียน ควินน์ และ ชเมลเซอร์ จะถามนักเรียนด้วยคำถามที่ง่าย ๆ เหมือนเป็นการพูดคุยแบบที่พวกเขาอาจได้ยินในการสัมภาษณ์ เช่น “วันนี้คุณมาที่นี่ได้อย่างไร?” หรือ “ทำไมคุณถึงอยากเป็นพลเมืองอเมริกัน?”

ส่วนใหญ่การสัมภาษณ์จะอิงจากคำถามในแบบฟอร์มคำร้องขอแปลงสัญชาติที่เรียกว่า N-400 โดยส่วนใหญ่จะเป็นคำถามส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับประวัติการทำงาน ครอบครัว และประวัติส่วนตัว

ราชพิต คาห์น ซึ่งเรียนภาษาอังกฤษกับควินน์ และสามารถสอบผ่านการสัมภาษณ์เพื่อขอสัญชาติอเมริกันในเดือนสิงหาคม กล่าวว่า การเรียนภาษาอังกฤษทำให้เธอมีความมั่นใจมากขึ้นในการพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้เธอไม่ค่อยได้พูดภาษาอังกฤษเลย แต่ตอนนี้เธอสามารถพูกคุยกับทุก ๆ คนได้

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีชาวอัฟกันย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่ในสหรัฐฯ กันเพิ่มมากขึ้น ควินน์กล่าวว่า มีผู้หญิงอัฟกันสองสามคนเข้ามาเรียนในชั้นเรียนของเธอโดยที่ไม่เคยได้รับการศึกษาใด ๆ มาก่อนเลย ดังนั้นพวกเธอจึงไม่รู้วิธีเขียน ไม่รู้วิธีอ่าน และไม่รู้จักเสียงตัวอักษร บ่อยครั้งที่สมาชิกในครอบครัวที่มีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีกว่าจะช่วยกรอกแบบฟอร์ม N-400 ให้ แต่คนเหล่านั้นก็จะไม่สามารถตอบคำถามในการสอบสัมภาษณ์ด้วยตนเองได้

ชเมลเซอร์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในการสอบสัมภาษณ์ขอแปลงสัญชาตินั้น จะทำให้การทดสอบยากขึ้นสำหรับบรรดาคนเข้าเมืองที่อาจไม่มีความเข้าใจในเรื่องของประวัติศาสตร์อเมริกันหรือภาษาอังกฤษมากนัก

การเปลี่ยนแปลงอีกประการหนึ่งที่อาจเกิดขึ้น คือการเพิ่มการทดสอบการพูดเพื่อประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษ โดยเจ้าหน้าที่จะแสดงภาพถ่ายสามภาพ และผู้ให้สมัครบรรยายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงการสอบสัมภาษณ์กำลังได้รับการทดสอบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และ USCIS จะรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดสอบดังกล่าวก่อนสิ้นปีนี้

ที่มา: VOA, 16/10/2023

ธนาคารไต้หวันตรวจเข้มการทำธุรกรรมของแรงงานต่างชาติ พบแนวโน้มรับจ้างเปิดบัญชีม้าเพิ่มมากขึ้น

ขบวนการต้มตุ๋นหรือแก๊งคอลเซนเตอร์เหิมหนัก ปรับเปลี่ยนเทคนิคกลโกงใหม่ตลอดเวลา ทำให้ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ช่วงนี้ในไต้หวันพบมีการรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารหรือที่เรียกว่าบัญชีม้าเพิ่มพรวดพราด โดยเฉพาะธนาคารเอกชนขนาดใหญ่ที่มีสาขาเยอะ และบัญชีที่มีการกำหนดบัญชีการโอนเงินไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งช่วยให้แก๊งคอลเซนเตอร์โอนเงินได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ราคาในตลาดสูงถึงบัญชีละ 350,000 เหรียญ นอกจากนี้ธนาคารรัฐในไต้หวันยังพบว่า สภาพการณ์ที่แรงงานต่างชาติรับจ้างเปิดบัญชีม้าหรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีของตนไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงเพิ่มมาตรการตรวจเข้มต่อการทำธุรกรรมการเงินของแรงงานต่างชาติ ป้องกันการฟอกเงิน

ด้านกระทรวงแรงงานไต้หวันเตือนว่า อย่าขายหรือให้ใครเอาบัญชีธนาคารหรือบัตร ATM ของเราไปใช้เด็ดขาด หากไม่ใช้แล้วต้องไปปิดบัญชี สำหรับบัตร ATM ขอให้ตัดทิ้ง มิเช่นนั้น ท่านอาจตกเป็นผู้ต้องหา ความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดหรือให้ความช่วยเหลือแก๊งมิจฉาชีพในการหลอกลวงต้มตุ๋น หรือฟอกเงิน ซึ่งเป็นโทษหนัก และจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน หลังพ้นโทษแล้วถูกส่งกลับประเทศ หรือใครที่กลับประเทศไปแล้ว หากเดินทางเข้าไต้หวันเมื่อไหร่ จะถูกจับกุมดำเนินคดีที่สนามบินทันที ไม่คุ้มกับค่าตอบแทนที่ได้

ที่มา: Radio Taiwan International, 20/10/2023

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net