Skip to main content
sharethis
 
โปรตุเกส-ประท้วงรัฐบาลทั่วประเทศ
 
3 มี.ค. 56 - ชาวโปรตุเกสหลายหมื่นคนเดินขบวนในกว่า 20 เมืองทั่วประเทศ ประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แต่สถานการณ์กลับกลายเป็นว่าในปีนี้ โปรตุเกสจะต้องเผชิญกับภาวะถดถอยติดต่อกันเป็นปีที่ 3
 
ในกรุงลิสบอน นครหลวง ประชาชนหลายหมื่นคนชุมนุมแน่นถนนสายสำคัญที่จะมุ่งสู่กระทรวงการคลัง ก่อนจะเคลื่อนขบวน พร้อมกับร้องตะโกนคำขวัญประณาม อีซี.ไอเอ็มเอฟ. และ อีซีบี. ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ที่อยู่เบื้องหลังเงินกู้เพื่อการฟื้นฟูของโปรตุเกส
 
ผู้ประท้วงจำนวนมาก ร่วมกันร้องเพลง อายุ 40 ปี เพลงหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวพันการลุกฮือของประชาชนในปี 2518 เพื่อโค่นล้มเผด็จการทหารของประเทศ ที่ถูกเรียกขานว่า การปฏิวัติดอกคาร์เนชั่น
 
คาดว่าในปีนี้โปรตุเกสอาจต้องเผชิญภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจติดต่อเป็นปีที่ 3 โดยเศรษฐกิจหดตัว 2 เปอร์เซ็นต์ อัตราการว่างงานจะสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 17.6 เปอร์เซ็นต์
 
กัลฟ์แอร์ ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ลอยแพคนงาน หวังรับมือแข่งเดือด
 
3 มี.ค. 56 - กัลฟ์แอร์ สายการบินที่ขาดทุนของบาห์เรน ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ด้วยการลดพนักงาน 15% และยกเลิกเส้นทางบิน 4 เส้นทาง หวังลดการขาดทุน หลังเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากสายการบินเอมิเรตส์แห่งดูไบ สายการบินเอธิฮัดและกาตาร์แอร์เวย์จากอาบูดาบี รวมถึงสายการบินต้นทุนต่ำอย่างแอร์อาราเบีย
 
นอกจากนั้น กัลฟ์แอร์ยังได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมืองและความมั่นคงของบาห์เรน ซึ่งส่งผลมาถึงเศรษฐกิจ อันสืบเนื่องจากการชุมนุมที่เป็นส่วนหนึ่งของกระแสอาหรับสปริงเมื่อปี 2554 และดำเนินต่อเนื่องมาถึงทุกวันนี้
 
การปรับโครงสร้างของกัลฟ์แอร์มีเป้าหมายที่การปรับปรุงเครือข่ายของสายการบิน โดยให้ความสำคัญกับเส้นทางบินที่เชื่อมถึงกันจุดต่อจุด พร้อมไปกับการปรับโครงสร้างพนักงาน ซึ่งเมื่้อเดือนม.ค.มีการลดพนักงาน 6% และเพิ่มเป็น 15% ในเดือนก.พ.
 
มาตรการลดคนงานกระทำผ่านการไม่ต่อสัญญาและการให้เกษียนอย่างสมัครใจ แต่สหภาพแรงงานของกัลฟ์แอร์ไม่ค่อยพอใจและหารือกับกระทรวงแรงงาน แต่ไม่ได้ระบุว่าจะใช้มาตรการใด โดยบาห์เรนเป็นประเทศหนึ่งในอ่าวเปอร์เซียที่มีสหภาพแรงงานแข็งแกร่งมาก
 
โฆษกสหภาพแรงงานกล่าวว่าบริษัทมีเป้าหมายลดพนักงาน 1,266 คนในการปรับโครงสร้างขั้นแรก โดยพนักงานที่ถูกลอยแพจะเป็นชาวบาห์เรน 600 คน ชาวต่างชาติ 666 คน ซึ่งจำนวนดังกล่าวคิดเป็นกว่า 30% ของพนักงาน 4,000 คน
 
ในส่วนของการปิดเส้นทางบินนั้น ใช้กับเส้นทางบินที่ขาดทุน และหันมาเน้นเส้นทางบินในภูมิภาค แทนที่จะเน้นเส้นทางบินที่มีคนเปลี่ยนเครื่องน้อย โดยกัลฟ์แอร์พยายามสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในภูมิภาค และวางแผนเจาะตลาดนิชในระยะยาว
 
ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่กัลฟ์แอร์ลดพนักงาน โดยเมื่อปี 2552 ทางสายการบินได้ลอยแพคนงาน 500 ชีวิต เพราะขาดทุนกว่าพันล้านดอลลาร์
 
พนักงานสายการบินไอบีเรียเตรียมผละงาน 5 วันเริ่มวันนี้
 
4 มี.ค. 56 - สายการบินไอบีเรียของสเปนเตรียมจอดเที่ยวบินเกือบ 1,300 เที่ยว เนื่องจากพนักงานจะเริ่มการผละงาน 5 วันครั้งที่ 2 ในวันนี้ ประท้วงการลดพนักงานและค่าจ้าง
 
ไอบีเรียซึ่งมีปัญหาขาดทุนประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะเดินหน้าตามแผนการปลดพนักงาน 3,800 คน คิดเป็นร้อยละ 18 และได้ยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันศุกร์รวม 431 เที่ยว
 
สหภาพแรงงานตัวแทนพนักงานภาคพื้นดินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินกำหนดผละงาน 5 วันทั้งหมด 3 ครั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม แต่ละวันสร้างความเสียหายให้แก่สายการบินประมาณ 1 ล้านยูโร (ราว 40 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังจะสร้างความเสียหายให้แก่เศรษฐกิจสเปนซึ่งพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 11 ของผลิตภัณฑ์ผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพราะเริ่มจะเข้าสู่ช่วงท่องเที่ยวฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน การผละงานครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มีการปะทะกันระหว่างพนักงานสมาชิกสหภาพกับตำรวจที่ท่าอากาศยานในกรุงมาดริด จนถึงขณะนี้ตัวแทนเจรจาอิสระที่รัฐบาลแต่งตั้งยังไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งระหว่างสายการบินและสหภาพได้
 
ออสซี่ปลด 15 คนงาน พิษเต้น "ฮาร์เล็มเชก"
 
4 มี.ค. 56 - ผู้บริหารเหมืองแร่ทองคำในประเทศออสเตรเลีย สั่งไล่คนงานออก 15 คน หลังพบว่าคนงานเหล่านี้โพสต์คลิปวิดีโอขณะเต้น "ฮาร์เล็ม เชก" ในเหมืองใต้ดินลงในเว็บไซต์ยูทูบ เพราะถือว่าละเมิดมาตรการความปลอดภัย และระเบียบความประพฤติของบริษัท ขณะที่มีผู้ตั้งกลุ่มในเฟซบุ๊กเพื่อเรียกร้องให้บริษัทบาร์มินโกรับคนงานเหล่านี้กลับเข้าทำงาน เนื่องจากคนงานบางคนปรากฏในคลิปก็จริง แต่ไม่ได้ร่วมเต้นด้วย ด้านบริษัทบาร์มินโก เจ้าของเหมืองแจ้งว่าการเต้นใต้เหมืองเช่นนั้นไม่ปลอดภัย และว่าเหมืองอื่นๆ ภายในเครือจะไม่ว่าจ้างคนงานทั้ง 15 คนอีกในอนาคต 
 
ข่าวนี้คล้ายกับกรณีผู้โดยสารสายการบินฟรอนเทียร์ส เต้นเพลงฮาร์เล็ม เชก บนเครื่องบิน ขณะกำลังบินอยู่ ทำให้หน่วยงานการบินของสหรัฐสั่งสอบสวน ว่าละเมิดความปลอดภัยหรือไม่ แต่สายการบินดังกล่าวยืนยันว่าไม่กระทบต่อความปลอดภัย
 
สำหรับฮาร์เล็ม เชก เป็นปรากฏการณ์ในอินเตอร์เน็ตที่มี ผู้เลียนแบบมากมาย คล้ายกับการเต้นกังนัมสไตล์เมื่อปีก่อน คาดว่าในแต่ละวันมีผู้โพสต์วิดีโอเต้นเพลงนี้ประมาณ 4,000 คลิป
 
วันเดียวกันที่อียิปต์ กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ฝ่ายอิสลามสายเคร่ง ฐานสนับสนุนหลักของประธานาธิบดีโมฮัม เหม็ด มอร์ซี ยังเรียกร้องให้เว็บไซต์ยูทูบลบวิดีโอสมาชิกคนหนึ่งที่เปลือยท่อนบนขณะเต้นฮาร์เล็ม เชก เพื่อ ล้อเลียนแกนนำฝ่ายค้าน เพราะดูอุจาดตา
 
กูเกิล ปลดเพิ่มพนักงานโมโตโรลา 1,200 อัตรา
 
12 มี.ค. 56 - กูเกิล ประกาศปลดพนักงานโมโตโรลาเพิ่มอีก 1,200 อัตรา หวังช่วยลดค่าใช้จ่ายและตำแหน่งงานซ้ำซ้อน
 
หลังซื้อกิจการบริษัทสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ "โมโตโรลา" ตั้งแต่ปี 2011 พร้อมทั้งประกาศเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่จำนวน 4,000 อัตราเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ล่าสุด กูเกิล ได้ทำการปลดพนักงานโมโตโรลาออกอีกระลอกถึง 1,200 อัตรา หรือประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของแรงงานทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมทั้งพนักงานในสหรัฐฯ จีน และอินเดีย โดยกูเกิลให้เหตุผลในการปลดพนักงานโมโตโรลาออกในครั้งนี้ว่า ทางบริษัทต้องการลดตำแหน่งงานที่ซ้ำซ้อน และเพื่อเป็นการตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก
 
ทั้งนี้ โฆษกกูเกิล ระบุว่ากูเกิลเข้าใจถึงผลกระทบที่จะเกิดแก่พนักงาน แต่ทั้งกูเกิล และตัวพนักงานเองก็ต้องก้าวผ่านความยากลำบากนี้ไปให้ได้ "สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องยากสำหรับพนักงานผู้ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ดี เราก็มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้พวกเขาก้าวข้ามการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้" โฆษกกูเกิล กล่าว
 
แรงงานญี่ปุ่นเฮ! ค่ายรถยักษ์ใหญ่ตบเท้า “ขึ้นโบนัส” พนักงาน หลังเยนอ่อนทำผลกำไรพุ่ง
 
13 มี.ค. 56 - ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นพร้อมใจประกาศเพิ่มเงินโบนัสแก่พนักงานหลายหมื่นคน หลังภาวะเงินเยนอ่อนค่าช่วยให้บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐบาลปลาดิบก็เร่งเร้าให้บริษัทต่างๆขึ้นเงินเดือนแก่พนักงานของตนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง
       
โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เปิดแถลงในวันนี้(13)ว่า บริษัทจะยอมรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานที่ต้องการให้เพิ่มเงินโบนัสอีก 10% ทำให้วงเงินเฉลี่ยที่พนักงานแต่ละคนจะได้รับอยู่ที่ 2.05 ล้านเยน (ราว 635,000 บาท) โดยพนักงานทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นสายงานผลิตหรือพนักงานออฟฟิศก็มีสิทธิ์ได้รับวงเงินพิเศษนี้เท่าเทียมกัน
       
รายงานระบุว่า การปรับโบนัสครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีสำหรับ โตโยต้า เลยทีเดียว
 
ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตยานยนต์อันดับสองอย่าง นิสสัน ก็มีแผนปรับขึ้นโบนัสให้พนักงานอีก 2.3% เฉลี่ยคนละ 2.04 ล้านเยน (ราว 631,000 บาท) ส่วน ฮอนด้า ก็ประกาศเพิ่มโบนัสเช่นกัน แต่ยังไม่เปิดเผยจำนวนที่แน่นอน
       
เดือนมกราคมที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ทั้ง 3 บริษัททำผลกำไรได้สูงเป็นประวัติการณ์สำหรับปีงบประมาณ 2012 เนื่องจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011 เริ่มเบาบางลง อีกทั้งค่าเงินเยนที่อ่อนลงก็ช่วยให้บริษัทมีรายได้มากขึ้น
       
อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาเงินเยนที่แข็งจนแตะระดับ 75 เยนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงปลายปี 2011 ซึ่งทำให้รถยนต์ญี่ปุ่นสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับค่ายรถชาติอื่น และยังทำให้รายได้จากต่างประเทศที่จะแปลงกลับเป็นเงินเยนลดน้อยลงตามไปด้วย
       
อย่างไรก็ดี คำมั่นสัญญาจากนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ที่ว่าจะทุ่มค่าใช้จ่ายสาธารณะก้อนโต ผนวกกับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกเพื่อฟื้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น ก็ทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยล่าสุดลงมาอยู่ที่ระดับ 95 เยนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯในวันนี้(13)
       
อาเบะ ยังเรียกร้องให้บริษัทญี่ปุ่นขึ้นเงินเดือนแก่พนักงานเพื่อเพิ่มรายได้หลังหักภาษี (disposable income) และลดปัญหาเงินฝืดที่ทำให้การใช้จ่ายส่วนบุคคลและการลงทุนในภาคธุรกิจชะงักงันมานานหลายปี
       
สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้ประกอบธุรกิจชั้นนำอื่นๆ เช่น ฮิตาชิ และ ฟูจิ เฮฟวี อินดัสตรีส์ ก็มีแผนปรับขึ้นเงินเดือนแก่พนักงานของตนเช่นเดียวกัน
       
เซเวน แอนด์ ไอ โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นผู้บริหารเครือข่ายร้านสะดวกซื้อ เซเวนอีเลฟเวน ทั่วญี่ปุ่น ประกาศจะขึ้นเงินเดือนแก่พนักงานราว 53,000 คน ในขณะที่คู่แข่งอย่าง ลอว์สัน และ แฟมิลีมาร์ท ก็ไม่น้อยหน้า เตรียมเพิ่มโบนัสให้แก่พนักงานของตนเช่นกัน
 
พนักงานบริดจ์สโตนรวมกลุ่มประท้วงการปิดโรงงานในอิตาลี
 
15 มี.ค. 56 - พนักงานในกลุ่มบริษัทบริดจ์สโตน (Bridgestone) จำนวน 250 คนได้รวมตัวประท้วงที่หน้ากระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลีเมื่อวานนี้ เพื่อคัดค้านแผนการปิดโรงงานของบริษัทในจังหวัดบารีซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิตาลี
 
เหตุการณ์ประท้วงกินเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยพนักงานเรียกร้องให้โรงงานผลิตยางรถยนต์ดำเนินกิจการต่อไป หลังจากบริษัทบริดจ์สโตน คอร์ปประกาศว่าจะปิดโรงงานดังกล่าวในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เนื่องจากความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงของโรงงาน และสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง
 
นอกจากนี้ นายโกราโด ปาสเซรา รัฐมนตรีกระทรวงฯได้กระตุ้นให้บริษัทยกเลิกแผนการปิดโรงงานในระหว่างการประชุมกับกลุ่มผู้ประท้วง โดยจะมีการประชุมกับพนักงานกลุ่มดังกล่าวอีกครั้งในช่วงต้นเดือนเม.ย.
 
การตัดสินใจของบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่รุนแรงจากชุมชนท้องถิ่น และวงจรทางการเมือง โดยในบางพื้นที่ได้เริ่มคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของบริษัทแล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน
 
'หลี่ เค่อเฉียง'เสนอแผนแก้ไขค่ายแรงงาน
 
17 มี.ค. 56 - นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน แถลงข่าวเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับการแต่งตั้ง ว่ารัฐบาลจีนเตรียมเปิดแผนปฏิรูปค่ายแรงงานในสิ้นปีนี้
 
ในอดีตระบบค่ายแรงงานดังกล่าว หรือที่ภาษาจีนเรียกว่า "เหล่าเจี้ยว" ถูกใช้สำหรับลงโทษนักกิจกรรมที่มีความเห็นไม่พ้องกับแนวทางของพรรคคอมมิวนิสต์ ปัจจุบันระบบดังกล่าวใช้สำหรับผู้ร้ายที่กระทำผิดฐานเบา แต่เจ้าหน้าที่ทุจริตบางคนได้ใช้ระบบดังกล่าวละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยทำการกักขังบุคคลที่ต้องการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่ประพฤติทุจริตเหล่านั้น
 
ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว ผู้ต้องสงสัยอาจถูกคุมขังอยู่ในค่ายแรงงานเป็นระยะเวลานานถึง 4 ปีจากการตัดสินของคณะตำรวจ และไม่ได้รับโอกาสเรียกร้องความเป็นธรรมโดยการยื่นสู้คดีในชั้นศาล
 
ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ รัฐบาลจีนได้รับข้อเสียงเรียกร้องมากขึ้นจากนักโทษที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบดังกล่าว ให้มีการปฏิรูปหรือแม้กระทั่งการยกเลิกระบบ"เหล่าเจี้ยว" อีกทั้งสื่อรัฐบาลยังได้ให้ความสนใจต่อประเด็นดังกล่าวด้วย
 
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดการปฏิรูปหรือยกเลิกระบบดังกล่าว ในการแถลงข่าวนั้น นายหลี่กล่าวเพียงว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนกำลังเร่งทำงานกันอย่างหนักเพื่อวางแผนการปฏิรูประบบ"เหล่าเจี้ยว"
 
ก่อนหน้านี้ กระบอกเสียงของรัฐรายงานเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ระบบ"เหล่าเจี้ยว"จะถูกยกเลิก แต่ข่าวดังกล่าวได้ถูกลบและถูกแทนด้วยการคาดการณ์ว่าจะมีการปฏิรูประบบแทนที่จะยกเลิกโดยสมบูรณ์ โดยไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมและตารางเวลาในการปฏิรูป
 
ผู้สังเกตุการณ์หลายรายเชื่อว่าแม้มีความต้องการที่จะให้รัฐบาลปฏิรูประบบดังกล่าว แต่แรงต้านทานจากรัฐบาลท้องถิ่นจะทำให้การปฏิรูปล่าช้าไปอีกหลายปี
 
อีริคสัน-เอสทีไมโครอิเล็กทรอริกส์ ลดพนักงาน 1,600 อัตรา
 
19 มี.ค. 56 - บริษัทอีริคสัน ผู้ผลิตอุปกรณ์ไร้สายของสวีเดน และเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ของสวิตเซอร์แลนด์ จะลดพนักงาน 1,600 อัตราทั่วโลก ตามแผนแยกบริษัทหลังร่วมธุรกิจกันแต่ยังทำกำไรไม่ได้
 
บริษัทเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป ประกาศเมื่อเดือนธันวาคมว่า ต้องการแยกธุรกิจจากเอสที-อีริคสัน ขณะประสบปัญหาปริมาณความต้องการลดลงทั่วโลก หลังเจรจากันมานานหลายเดือน ทั้ง 2 บริษัทแถลงวันนี้ว่าจะเลิกร่วมธุรกิจกัน โดยอีริคสันจะสานต่อการผลิตสินค้าสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ส่วนเอสทีไมโครอิเล็กทรอนิกส์จะผลิตสินค้าและธุรกิจในส่วนที่เหลือ ทั้ง 2 บริษัทตกลงว่าจะปิดกิจการที่มีร่วมกัน โดยจะเริ่มทยอยปลดพนักงาน 700 อัตราในยุโรป ส่วนใหญ่ที่สวีเดน.
 
พนักงานลุฟต์ฮันซานัดประท้วงที่สนามบินเยอรมนี
 
20 มี.ค. 56 - สหภาพพนักงานฯ แถลงว่า พนักงานลุฟต์ฮันซา สายการบินรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี นัดผละงานประท้วง 1 วัน ในวันพฤหัสบดี เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้มากขึ้น ก่อนหน้าการเจรจาขอเพิ่มค่าจ้างรอบใหม่ในวันศุกร์
 
แถลงการณ์ของสหภาพฯ เรียกร้องให้พนักงานผละงานที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต เบอร์ลิน ฮัมบูร์ก มิวนิก และสนามบินอื่นๆ สหภาพฯ และสายการบินลุฟต์ฮันซา มีกำหนดพบกันในวันศุกร์ เพื่อหารือตามข้อเรียกร้องให้เพิ่มค่าตอบแทนร้อยละ 5.2 ในปีหน้า สำหรับพนักงานลุฟต์ฮันซา 33,000 คน
 
โออีซีดีขอจีนเปิดตลาด-เคลื่อนย้ายแรงงานเสรี
 
22 มี.ค. 56 - องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) เรียกร้องจีนให้บริษัทของรัฐเปิดตลาดมากขึ้น และขอให้ผ่อนปรนการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้าเมืองได้เสรีขึ้น เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง
 
โออีซีดีมีรายงานประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจจีนวันนี้ว่า แนวโน้มการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 8.5 ในปีนี้ และว่า ความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและหนี้ภาครัฐอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม โออีซีดีมองว่า จีนต้องหาแนวทางรับมือสิ่งท้าทายในระยะยาว เช่น การเพิ่มผลผลิตด้วยการลดการผูกขาดสำหรับบริษัทของรัฐ และให้แรงงานจำนวนมากขึ้นได้เคลื่อนย้ายเข้าเมือง เพื่อทำงานที่ได้ค่าตอบแทนสูงกว่า นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังเตือนว่า จีนอาจเผชิญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างมาก หากจีนไม่สามารถลดการผูกขาดของภาครัฐในอุตสาหกรรมพลังงานและการเงิน
 
พนักงาน "ลุฟท์ฮันซา" ประท้วงเรียกร้องขึ้นค่าแรง
 
22 มี.ค.56 สายการบินลุฟท์ฮันซา ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 690  เที่ยวแล้ว หลังพนักงานประท้วงหยุดงาน พร้อมเรียกร้องขึ้นค่าแรง
 
สายการบินลุฟฮันซ่า ของเยอรมัน ประกาศว่า ขณะนี้ทางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 690 เที่ยวแล้ว เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมาพนักงานประท้วงหยุดงานเป็นเวลานาน 7 ชั่วโมง พร้อมเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง และสวัสดิการ
 
ก่อนหน้านี้ เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางพนักงานของลุฟท์ฮันซา เคยเรียกร้องเพิ่มค่าแรงร้อยละ 5.2  ในช่วง 12 เดือนมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยในขณะนั้น ทางสายการบินต้องการให้พนักงานทำงานเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั่วโมง ของเวลาปกติ ซึ่งทั้งสองยังหาข้อตกลงกันไม่ได้
 
ล่าสุด ตัวแทนของพนักงานเตรียมที่เข้าเจรจากับทางสายบินอีกครั้งในวันนี้
 
ลุฟท์ฮันซา ต้องประสบกับปัญหาราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับการแข่งขันจากสายการบินต่างๆ ที่มีมากขึ้นโดยเฉพาะ การเพิ่มขึ้นของสายการบินต้นทุนต่ำ และสายการบินจากตะวันออกกลาง ทำให้ผลกำไรลดลง
 
ทั้งนี้ สนามบินฮัมบูร์ก และแฟรงเฟิร์ต ของเยอรมนี จะได้รับผลกระทบจากการประกาศยกเลิกเที่ยวบินครั้งนี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางการบินภายในประเทศ และเที่ยวบินระยะสั้น 
 
โคคา-โคลาปลดพนักงาน 750 คนในสหรัฐ
 
โคคา-โคลา ประกาศปลดพนักงานในสหรัฐ ตามแผนการปรับโครงสร้างบริษัทในภูมิภาคอเมริกาเหนือ หลังเข้าซื้อธุรกิจบรรจุขวดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว
 
โฆษกบริษัทโคคา-โคลา แถลงว่า บริษัทจะลดคนงานจำนวน 750 คนในสหรัฐ คิดเป็น 1% ของคนงานทั้งหมดในอเมริกาเหนือ โดยราว 1 ใน 4 ของการเลิกจ้าง จะเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย 
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการควบรวมกิจการธุรกิจบรรจุขวดในอเมริกาเหนือระยะเวลา 4 ปี ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว หลังบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของโลกรายนี้ ซื้อธุรกิจดังกล่าวมาจากโคคา โคลา เอนเตอร์ไพรซ์ เมื่อปี 2553
 
 
โคคา โคลา คาดว่าแผนการรวมกิจการดังกล่าว จะช่วยบริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราวปีละ 550-650 ล้านดอลลาร์
 
แม่บ้านต่างด้าวชวดสิทธิ์พลเมืองถาวรฮ่องกง
 
25 มี.ค. 56 - ศาลสูงสุดฮ่องกง ตัดสินไม่ให้สิทธิ์พลเมืองถาวร แก่แม่บ้านต่างชาติ เหตุสัญญาจ้างมีผลผูกพันให้ต้องกลับประเทศหลังหมดสัญญา
 
ศาลสูงสุดของฮ่องกงได้ตัดสินคดีสำคัญ เมื่อมีคำตัดสินไม่ให้สิทธิ์พลเมืองแก่สองแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ ถือเป็นการดับความหวังของแม่บ้านหรือคนรับใช้ภายในบ้านอีกหลายแสนคนที่ต้องการได้สิทธิ์พลเมืองถาวรในฮ่องกง
 
ผู้พิพากษาศาลสูง 5 คนมีคำพิพากษาเป็นเอกฉันท์ให้นางอีแวนเจลีน บาเนา บัลเลฮอส และนางแดเนียล โดมิงโก ไม่ได้รับสิทธิ์พลเมืองถาวรในฮ่องกง หลังจากอาศัยอยู่ที่นี่มากว่า 7 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดให้ชาวต่างชาติมีคุณสมบัติได้รับสิทธิ์พลเมืองถาวร
 
ศาลวินิจฉัยว่า คนรับใช้ไม่ควรได้สิทธิ์เฉกเช่น "พลเมืองทั่วไป" ในฮ่องกง ด้วยเหตุเพราะสัญญาจ้างผูกมัดให้พวกเขาเป็นได้เพียงลูกจ้างชั่วคราวเท่านั้น
 
ในคำพิพากษาระบุว่า สถานะความเป็นพลเมืองของอาชีพแม่บ้านต่างชาติในฮ่องกงมีข้อจำกัดสูง เนื่องจากพวกเขามีภาระผูกพันที่จะต้องเดินทางกลับประเทศหลังจากหมดสัญญา และการเข้ามาทำงานตั้งแต่เริ่มแรกไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์ของการตั้งรกราก
 
การต่อสู้ในคดีนี้สร้างความแตกแยกบนเกาะฮ่องกงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มแม่บ้านจำนวน 286,000 คนซึ่งส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เนปาล อินเดีย และปากีสถาน เห็นว่าตนเองควรมีสิทธิ์ในการเป็นพลเมืองถาวรเท่าเทียมกับชาวต่างชาติอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ที่ฮ่องกง
 
หลังจากศาลตัดสิน มีกลุ่มแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งตะโกนด่าทอและติดป้ายประท้วงที่หน้าศาล โดยประณามคำตัดสินในครั้งนี้ว่าเป็นการกีดกัน
 
พนักงานแบงก์ออฟไซปรัสบุกยึดสำนักงานใหญ่
 
27 มี.ค. 56 - พนักงานแบงก์ ออฟ ไซปรัส กลัวตกงานหลังแบงก์ออฟไซปรัสเตรียมผนวกกิจการกับแบงก์ไลกิ แบงก์ใหญ่อันดับ 2 ได้พากันบุกยึดสำนักงานใหญ่แบงก์เมื่อวานนี้ 
 
พนักงานธนาคารแบงก์ ออฟ ไซปรัส หลายพันคนได้นัดรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่ของแบงก์ ออฟ ไซปรัส ในกรุงนิโคเซีย เมืองหลวงของไซปรัส เมื่อวานนี้ หลังจากที่แบงก์ออฟไซปรัส ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ใหญ่สุดของไซปรัส ได้วางแผนที่จะควบกิจการกับธนาคารไลกิหรือธนาคารไซปรัส ป๊อบปูล่าร์ แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดอันดับ 2 เนื่องจากเกรงว่าแผนควบกิจการดังกล่าว อาจทำให้พนักงานของแบงก์ออฟไซปรัส ถูกปลดออก
 
แผนผนวกกิจการของ 2 แบงก์ใหญ่ไซปรัส เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างธนาคาร อันเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการได้มาซึ่งเงินกู้ของรัฐบาลไซปรัสที่เพิ่งจะตกลงกันได้กับอียูเมื่อเร็วๆ นี้
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, ประชาไท, สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐ, เดลินิวส์, ไอเอ็นเอ็น
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net