Skip to main content
sharethis

ตูนิเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ความขัดแย้งทางการเมืองยังไม่คลี่คลายลงแม้จะสามารถโค่นล้มผู้นำเก่าช่วง 'อาหรับสปริง' ลงได้ โดยตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมามีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิสลามที่มาจากการเลือกตั้ง จนกระทั่งล่าสุดฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีมติร่วมกันในการแต่งตั้งรักษาการนายกฯ ก่อนการเลือกตั้งครั้งถัดไป

15 ธ.ค. 2556 รัฐบาลพรรคอิสลามเอนนาห์ดาและพรรคฝ่ายค้านในตูนิเซียได้แต่งตั้งให้รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม เมห์ดี โจมา เป็นนายกรัฐมนตรีชั่วคราวเพื่อเป็นผู้นำรัฐบาลรักษาการจนกระทั่งถึงการเลือกตั้งในปีหน้า หลังจากที่เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านสามารถเจรจาตกลงร่วมกันได้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ธ.ค.)

องค์กรสหภาพแรงงานทั่วไปของตูนิเซีย (UGTT) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ประกาศเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า พวกเขาสามารถบรรลุข้อตกลงได้โดยพรรคเอนนาห์ดายอมจะยอมลาออกเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการแล้ว

โดยที่พรรคเอนนาห์ดาเป็นพรรครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งครั้งแรก หลังเหตุการณ์ลุกฮือโค่นล้มผู้นำคนเก่าซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของกระแส 'อาหรับสปริง' ในปี 2553-2554 แต่การเมืองแบบเก่าของตูนิเซียที่ไม่มีการผูกติดกับศาสนาก็ดูจะขัดแย้งกับพรรคการเมืองอิสลามสายกลางอย่างเอนนาห์ดา ซึ่งกลุ่มไม่ผูกติดกับศาสนานี้มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับอดีตเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศสและมีการพึ่งพาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวจากยุโรป

การประท้วงใหญ่ครั้งล่าสุดในตูนิเซียเกิดขึ้นหลังเกิดเหตุลอบสังหารนักกิจกรรมและนักการเมืองคนสำคัญสองรายคือโชกรี เบลาอิด ผู้นำขบวนการฝ่ายซ้ายฆราวาสนิยม และโมฮัมเหม็ด บรามี ส.ส. หัวหน้าพรรคสังคมนิยมพีเพิลมูฟเมนท์ โดยหลังจากเหตุการณ์สังหารบรามีในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาชาวตูนิเซียก็เริ่มออกมาประท้วงเพื่อขับไล่รัฐบาลและต่อต้านการนำศาสนาเข้ามามีส่วนในการเมือง เหตุสังหารดังกล่าวมีการมุ่งเป้าผู้ต้องสงสัยไปที่บูวบาคาร์ ฮาคิม ผู้เป็นนิกายซาลาฟีหัวรุนแรงว่าเป็นผู้ก่อเหตุ

ฮูซีเน อับบาสซี เลขาธิการ UGTT กล่าวว่าการเจรจาสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง ทางด้านผู้สื่ออัลจาซีรา ยุสเซฟ ไกกี รายงานจากกรุงตูนิสว่า เมห์ดี โจมา ได้รับเลือกเป็นรักษาการนายกฯ จากมติในที่ประชุม โดยที่โจมาร์เป็น ส.ส. อิสระผู้ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด และทำงานในรัฐบาลปัจจุบันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

อัลจาซีราระบุอีกว่ามีคนสองคนที่มีอิทธิพลสูงมากในการเมืองของตูนิเซียคือ หัวหน้าพรรคเอนนาห์ดา ราเชด กันนูวชี และอีกคนคือ เบจิ คาอิด เอสเซบซี อดีตเจ้าหน้าที่ในยุคผู้นำเบน อาลี ผู้ถูกโค่นล้มในปี 2554 ซึ่งปัจจุบันเอสเซบซีเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้านนิดาตูวเนส ทั้งสองกล่าวตรงกันว่าการเลือกตั้งเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้า

 

เรียบเรียงจาก

Tunisia picks new PM ahead of polls, Aljazeera, 15-12-2013
http://www.aljazeera.com/news/africa/2013/12/tunisian-parties-pick-pm-ahead-polls-20131214201031409972.html

Tunisia parties reach political agreement, Aljazeera, 13-12-2013
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/12/tunisia-parties-reach-political-agreement-20131213111047685681.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net