Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่เริ่มเปิดถนนคนเดินวันแรกหลังรัฐประหาร ขณะที่กลุ่มย่อยเลี่ยงจัดกิจกรรมต้านรัฐประหารจุดที่ไม่มี จนท.วางกำลัง – ด้าน พล.ร.7 สย.1 หารือวิทยุชุมชนลำพูน คนสื่อเสนอให้ผ่อนปรนเปิดวิทยุชุมชนธุรกิจ - ส่วนที่ขอนแก่นมีการยืนอ่านหนังสือไม่เอารัฐประหาร บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย

1 มิ.ย. 57 – ที่ จ.เชียงใหม่ กิจกรรมต่อต้านรัฐประหารเป็นไปอย่างเงียบเชียบตลอดหลายวันที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจหลายกองพันตรึงกำลังจุดต่างๆ ทั่วเมือง อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าผู้ทำกิจกรรมได้นัดหมายกันเป็นกลุ่มย่อย แล้วทำกิจกรรมชูป้ายในพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่ แล้วแยกย้ายกันไปอย่างรวดเร็วแทน

กลุ่มย่อยนัดชูป้ายเลี่ยงเผชิญหน้า - จนท.เข้มศาลากลางแต่ไม่มีการชุมนุม - ถนนคนเดินเปิดวันแรก

โดยที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีการประเมินของเจ้าหน้าที่ว่าจะมีการจัดกิจกรรมต้านรัฐประหารที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ในเวลา 09.00 น. ทำให้หลังมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ประมาณ 150 นายวางกำลังควบคุมพื้นที่โดยรอบบริเวณทางเข้าออกศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ไม่มีความเคลื่อนไหวของมวลชนแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่ทหารส่วนใหญ่จากกองพลทหารราบที่ 7 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เข้ามาดูแลพื้นที่สำคัญใน จ.เชียงใหม่ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านแมคโดนัลด์ ประตูเมืองสำคัญเช่น ประตูช้างเผือก ประตูท่าแพ และถนนคนเดิน ทั้งนี้วันอาทิตย์นี้เป็นวันแรกหลังการรัฐประหาร ที่เจ้าหน้าที่ยอมให้เปิดตลาดถนนคนเดินอีกครั้งหนึ่ง

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงกลางวัน กลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารได้ใช้วิธีการเคลื่อนที่เร็วไปยังจุดต่างๆ ในเมือง ทำการชูป้ายคัดค้านการรัฐประหาร หรือชูสัญลักษณ์สามนิ้ว และสลายตัวอย่างรวดเร็ว


 

พล..7 หารือวิทยุชุมชนลำพูน - คนสื่อเสนอผ่อนปรนวิทยุชุมชนธุรกิจ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ จ.ลำพูน พ.อ.บุญยืน อินกว่าง เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 จ.เชียงใหม่ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ กองพลทหารราบที่ 7 ส่วนแยก 1 (ผบ.กกล.รส.7 สย.1) จังหวัดลำพูน ได้ประชุมกับ ผู้ประกอบการวิทยุชุมชนจังหวัดลำพูน ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติของวิทยุชุมชนพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบในการงดออกอากาศของทุกสถานี ทั้งนี้ตามรายงานของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ ส่วนแยก 1 จ.ลำพูน กล่าวว่าตามคำสั่ง คสช. ให้ระงับการออกอากาศของวิทยุชุมชน เป็นไปเพื่อความสงบเรียบร้อยป้องกันปัญหาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้องและมีผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย จึงขอให้ผู้ประกอบการวิทยุชุมชน ได้ให้ความร่วมมืองดออกอากาศดังกล่าว ในโอกาสนี้ พ.อ.บุญยืน ยังได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการของวิทยุชุมชนจังหวัดลำพูนด้วย ต่างประสบกับความเดือดร้อน โดยเฉพาะวิทยุชมชนประเภทธุรกิจที่มีรายได้จากการโฆษณา ต่างก็ขาดรายได้ จึงได้เสนอขอให้ คสช. อนุญาตให้ออกอากาศได้ตามปกติโดยผู้ประกอบการวิทยุชุมชนยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โดยจะปฏิบัติตามประกาศหรือข้อห้ามต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดย พ.อ.บุญยืนได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป


 

ขอนแก่นจัดอ่านหนังสือ “หาความรู้สู้เผด็จการ”

ส่วนที่ จ.ขอนแก่น หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าขอนแก่น มีนักกิจกรรมรวมตัวกันยืนอ่านหนังสือ “หาความรู้สู้เผด็จการ” และชูสามนิ้วต้านรัฐประหารเช่นเดียวกับกิจกรรมที่แยกอโศกใน กทม. โดยการจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างสงบ ไม่มีรายงานเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net