Skip to main content
sharethis

โจชัว หว่องแกนนำนักศึกษากลุ่มสกอลาริซึ่มและเพื่อนอีก 2 คน ประกาศอดอาหารประท้วงผู้ว่าการเขตปกครองฮ่องกง เนื่องจากไม่ยอมหารือกับผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามหลักสากลในฮ่องกง ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความเป็นห่วง

2 ธ.ค. 2557 โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงและเพื่อนนักศึกษาอีก 2 คนประกาศอดอาหารประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามปิดล้อมอาคารที่ทำการรัฐบาลจนมีการปะทะกับตำรวจ

โจชัว หว่อง เยาวชนผู้เป็นแกนนำกลุ่มสกอลาริซึ่มประกาศว่าเขาและสมาชิกกลุ่มอีก 2 คนจะอดอาหารประท้วงจนกว่าเหลียงชุนอิง ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงจะยอมเปิดให้มีการเจรจาเรื่องการปฏิรูปการเลือกตั้งอีกรอบ

"พวกเราผิดหวังที่รัฐบาลไม่ให้ความสนใจต่อข้อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามหลักสากลของคนในฮ่องกง แล้วพวกเราก็รู้สึกเสียใจที่ตำรวจใช้ความรุนแรงมากเกินกว่าเหตุ" กลุ่มสกอลาริซึ่มระบุในแถลงการณ์ที่หน้าเฟซบุ๊กเพจของตนหลังจากการประกาศอดอาหารของโจชัว หว่อง

แถลงการณ์ของสกอลาร์ลิซึ่มระบุอีกว่าฮ่องกงเปลี่ยนไปจากเมื่อ 60 วันที่ผ่านมา คุณค่าด้านความเท่าเทียม เสรีภาพ และยุติธรรม ซึ่งเป็นค่านิยมที่ชาวฮ่องกงยึดถือถูกทำลายหายไป ทำให้พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับรัฐบาลที่ "ผุพัง" นี้ด้วยการ "ปลดปล่อยตัวเองให้พ้นจากความต้องการของร่างกาย"

อย่างไรก็ตามมีคนแสดงความรู้สึกหลายอย่างปะปนกันไปในการประกาศประท้วงอดอาหารของหว่อง มีบางคนกังวลว่าเขาจะถูกหามส่งโรงพยาบาลเพราะการประท้วงแบบนี้และขบวนการเคลื่อนไหวก็ไม่มีเป้าหมายชัดเจนอยู่ดี มีผู้ประท้วงบางคนแสดงความคิดเห็นว่า พวกเขามาปักหลักชุมนุมทนหนาวทนฝนอยู่ 2 เดือน แต่รัฐบาลก็ยังใจดำไม่ยอมคุยกับพวกเขาจึงไม่คิดว่ารัฐบาลฮ่องกงจะสนใจที่พวกเขาอดอาหารประท้วงเช่นกัน

ในเรื่องของการปะทะกันในคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แกนนำสมาพันธ์นักศึกษาฮ่องกงซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาอีกกลุ่มหนึ่งออกมาขอโทษที่ประเมินผิดจนทำให้เกิดความผิดพลาดในการประท้วงที่พยายามปิดล้อมที่ทำการรัฐบาลจนทำให้ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมด้วยกระสุนน้ำ สเปรย์พริกไทย และไม้กระบอง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บถูกส่งโรงพยาบาล 40 คน และมีอย่างน้อย 40 คนถูกจับกุมตัว ทางการอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 11 คน

ทางด้านเหลียงชุนอิงกล่าวในเชิงแข็งกร้าวต่อผู้ชุมนุมมากขึ้นโดยบอกว่าจะมีปฏิบัติการที่เด็ดขาดถ้าหากผู้ชุมนุมยังไม่เลิกชุมนุม นอกจากนี้ยังปฏิเสธไม่ยอมเจรจากับผู้ประท้วงหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีการเจรจากันแล้วในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ทำให้บรรลุข้อตกลงที่มีความหมายใดๆ ได้

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนระบุว่าในช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาย่านแอดไมรัลตี้ซึ่งเป็นย่านชุมนุมหลักแทบจะปลอดผู้คน ส่วนหนึ่งเพราะสภาพอากาศเย็นลงรวมถึงมีฝนตก มีผู้ประท้วงจำนวนไม่มากยังคงถือร่มยืนประจันหน้ากับตำรวจบนถนนสายที่ทอดไปยังทำการรัฐบาลซึ่งเคยมีการปะทะกันในคืนก่อนหน้านี้ ขณะที่ลานสนามหญ้าทามาร์พาร์คเหลือแต่เต็นท์เพราะผู้ชุมนุมถูกจับตัวออกไปในคืนวันอาทิตย์

ผู้ชุมนุมในฮ่องกงเริ่มชุมนุมประท้วงมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.ย. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนและรัฐบาลฮ่องกงยอมให้มีการลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐในปี 2560 อย่างเสรีแทนการให้ทางการจีนคัดเลือกผู้ลงสมัครให้ซึ่งการกระทำของทางการจีนจะขัดต่อหลักการเลือกตั้งแบบสากล
 


เรียบเรียงจาก

Hong Kong protest leader Joshua Wong goes on hunger strike, The Guardian, 01-12-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/dec/01/hong-kong-protest-leader-joshua-wong-hunger-strike

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net