Skip to main content
sharethis

ชาวสวนยางที่ทุ่งสงยังชุมนุมต่อ ส่งแกนนำเข้ากรุงเคลียร์ ด้านนายกฯ ชี้วันนี้เรื่องใหญ่เป็นเรื่องยาง จะให้บูรณาการให้ได้ทั้งระบบ ลุงกำนันขอชาวยางตั้งสติ เมื่อ รบ.ได้ยินเสียงแล้วก็หยุดชุมนุม แนะทำงานรวมกัน ผบ.ทบ.ไม่ห่วงชาวสวนยางภาคใต้ขู่จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เชื่อไม่น่ามีอะไรรุนแรง

สถานการณ์การเคลื่อนไหวเกี่ยวกับปัญหาราคายางตกต่ำอย่างหนักเริ่มเข้มข้นขึ้น จากวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรฯ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอความร่วมมือชาวสวนยาง ไม่กดดันรัฐบาล ไม่ชุมนุม ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมาย ไม่สามารถแก้ปัญหาที่แท้จริง โดยระบุด้วยว่ารัฐบาลมีมาตรการชัดเจนตั้งวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาที่ให้หลายกระทรวงรวบรวมความต้องการยางผลิตในระยะแรกส่งภายในวันจันทร์ 11 ม.ค. นี้ เพื่อที่จะกำหนดปริมาณได้ว่า รัฐบาลจะช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับซื้อยาง เอามาทำผลผลิตต่าง ๆ ในความรับผิดชอบของแต่ละกระทรวง

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ขอบคุณ รบ. ควักงบซื้อยาง ยันไม่เคลื่อนไหวแน่นอน กังวล พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ด้านชาวสวนยางภาคเหนือหนุน ตั้งคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ทบทวนสัญญา

ขณะที่การเจรจาที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างนางจินตนา ชัยยวรรณการ ผช.รมต.เกษตรฯ กับ 10 แกนนำม็อบเกษตรกรชาวสวนยางพารา ล่มหลัง ผช.รมต.เกษตรฯ รับแค่ข้อเสนอข้อที่ 2 คือ ขอให้ปรับลดระเบียบหลักเกณฑ์การเข้าถึงโครงการสร้างความเข้มแข็งของชาวสวนยาง ให้เข้าถึงการช่วยเหลือโดยเร็วตามความเดือดร้อน และนำข้อที่ 3. คือ ขอให้พิจานาการทำงานด้านนโยบายและมาตราการแก้ไขของรัฐมนตรีและคณะทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาแต่ละประเด็นตรงตามบริบทที่แท้จริง ไปพิจารณา

ส่วนอีก 2 ข้อที่เหลือคือ 1. ขอแก้ไขปัญหาราคาน้ำยางสดที่ 60 บาท และข้อที่ 4. ขอให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยสนับสนุนเครื่องมือเครื่องจักรในการแปรรูปเป็นยางแผ่นดิบ และต้องหาแหล่งทุนในการขายฝาก หรือรับจำนำให้เกษตรกร ไม่สามารถตกลงได้ (อ่านรายละเอียด)  

ยังชุมนุมต่อ ส่งแกนนำเข้าเคลียร์ 'ประยุทธ์'

วันนี้(11 ม.ค.59) เดลินิวส์ รายงานว่า กลุ่มเกษตรกรรายย่อย 8 สถาบัน ยังคงปักหลัก เพื่อหารือข้อเสนอแนะสู่รัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายางพารา หลังจากที่นางจินตนา ได้ส่งข้อเสนอแนะดังกล่าวตามหลังไปตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้(10 มค.)

นายมนัส บุญพัฒน์ เกษตรกรรายย่อย เปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาม็อบยุติเวทีปราศรัยในเวลา 22.00 น. ตามกฏหมาย พรบ.การชุมนุม ซึ่งในวันนี้ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะติดขัดอยู่ที่กรอบกฏหมายการชุมนุมที่ขีดไว้ ทำให้ทำอะไรไม่ได้เลย แต่อย่าคิดว่าจะยอมแพ้เพราะไม่ยอมแน่นอน มันเกี่ยวกับปากท้องและการอยู่รอดของชาวสวนยาง
 
นอกจากนี้ทางแกนนำยังระบุว่า จะสรุปข้อเสนอส่งต่อให้ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผวจ.นครศรีธรรมราช ขณะเดียวกันนายมนัสและนายทศพล ขวัญรอด เกษตรกรรายย่อย จะเดินทางเข้า กทม.เพื่อเข้าพบ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามคำตอบ รวมทั้งจะรอผลการประชุม ครม.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 ม.ค.นี้ สุดท้ายจะตามด้วยขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีให้แจงให้รู้ว่าการชุมนุมนี้ไม่ได้เป็นการกดดันรัฐบาล แค่อยากให้รู้ว่ามันเดือดร้อนจริงๆ

ประยุทธ์ชี้วันนี้เรื่องใหญ่เป็นเรื่องยาง จะให้บูรณาการให้ได้ทั้งระบบ

สำหรับการเคลื่อนไหววันนี้ (11 ม.ค.59) MGR Online รายงานว่า ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงสถานการณ์ราคายางด้วยว่า ในส่วนของการที่จะต้องช่วยกัน คือ การผลิตผลจากยางพารามาใช้ วันนี้เรื่องใหญ่เป็นเรื่องยาง จะให้บูรณาการให้ได้ทั้งระบบ ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ต้นทางคือการรับซื้อยางเข้าสู่กระบวนการผลิตของโรงงาน แล้วโรงงานจะนำผลผลิตเหล่านั้นมาให้ทุกกระทรวงใช้งบประมาณในการจัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬา หรือยางปูพื้นต่างๆ ทั้งหมด ได้สั่งการไปหมดแล้วและจะนำเข้า ครม.วันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) และจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่บ่ายพรุ่งนี้เป็นต้นไป จะให้เกิดการขับเคลื่อนทั้งระบบอย่างแท้จริง จึงต้องการให้ทุกคนทราบว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการแก้ปัญหาให้เกษตรกรและอีกหลายๆ อย่างต้องเกิดความสมดุล เพราะรัฐบาลไม่สามารถที่จะดำเนินกิจการเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งหมดยังมีปัญหาส่วนอื่นอีก ทั้งการนำงบประมาณไปใช้เพื่อการลงทุน งบประมาณรายจ่ายประจำ 

มติชนออนไลน์ ได้รายงานการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อกรณีนี้ด้วยว่า ในเรื่องถนนที่ใช้ยางพารา เราได้ทำที่ภาคใต้ไปแล้ว 37 เส้นทาง ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ และวันหน้าจะดูว่าทำอย่างไรให้ใช้ยางพารามากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ไปถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอยู่ที่การวิจัยพัฒนาด้วย ส่วนที่มีข่าวในเว็บไซต์ต่างๆ ที่ระบุว่ามีการผูกหัวคิวยางมะตอย ตนสั่งรื้อหมดแล้ว แต่จะใช่หรือเปล่าไม่รู้ แต่ต้องไปดู เพราะมันเป็นระบบที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เป็นระบบการค้าขายโดยเสรี ก็จะมีนายทุนเป็นผู้ประกอบการไม่อย่างนั้นเราก็จะไม่ใช่ประเทศเสรี ถ้าไปรื้อสั่งไม่ได้คงไม่ใช่ ประเทศเราเป็นประเทศเสรีทางการค้าการลงทุน ต้องดูกฎหมายและหลักการของประเทศด้วย อย่าใช้ความรู้สึกอย่างเดียว เรื่องยางกำลังแก้วันนี้พรุ่งนี้ให้ได้ ถ้าเราสามารถที่จะนำยางไปใช้ในประเทศได้ เช่น ปูพื้นทำถนน ทำสระน้ำ หุ่นยางสำหรับฝึกนักเรียนแพทย์พยาบาล และทำถุงมือ ตรงนี้มีวิจัยทั้งหมดแล้ว แต่ไม่เคยมีใครเอาออกมาทำ รัฐบาลนี้จะทำแต่ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยจะเร่งรัดให้ได้ และนี่คือระยะที่หนึ่งเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น เพราะยังมีเวลาอีก 3 เดือนก่อนปิดฤดูการผลิต ตรงนี้ต้องแก้ปัญหาให้เขาก่อน ถ้าดีขึ้นก็จะไปสู่การส่งออกในผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ไม่ใช่ส่งแต่ยางดิบไปตลอด ราคายางที่รัฐบาลกำลังพยายามทำอยู่ จะได้ข้อสรุปในวันนี้พรุ่งนี้และถือว่าอยู่ในระยะที่หนึ่ง

ย้อนถาม" 'สุเทพ' เอาเงินที่ไหนอุ้มราคายาง ก.ก.ละ 60 บาท ลั่นไม่คุย

ต่อกรณีคำถามที่ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ แถลงว่าไม่ยอมรับมาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล พร้อมกดดันให้มีการพยุงราคาอยู่ที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ช่างเขาสิ แล้วจะเอาอะไรมาอุ้ม เอาเงินที่ไหน ถามมาสิเงินที่ไหน ตอบมา เรากำลังจะสร้างระบบ ไม่เอาระบบใช่หรือไม่ จะให้อุ้มแบบนี้ทุกอันเลยใช่ไหม ไปหาเงินมาให้ผม ผมไม่ได้ใจร้าย ที่เข้ามาเพราะสงสารคนเหล่านี้ ไม่ได้เข้ามาเพื่อจะเอาเป็นเอาตายกับเขา เขาก็อย่ามาเอาเป็นเอาตายกับผม

เมื่อถามว่า นายสุเทพต้องการคุยเรื่องดังกล่าวกับนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “คุยทำไม เขามีหน่วยงานอยู่แล้ว ก็ไปคุยสิ  คุยกับผมเดี๋ยวก็มีปัญหาอีก จะหาว่าผมไม่คุยกับคนนี้ แต่ไปคุยกับนั้น อยากให้เข้าใจ และสื่ออย่าไปเขียนให้เกิดความวุ่นวาย เมื่อซักต่อว่า จะหารือกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เนื่องจากเคยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่หารือกับใครทั้งนั้น เขาทำอะไรได้สำเร็จ ตอบมา ทำได้อย่างไรถามสิ เอาเงินที่ไหน ไปทำให้ราคายางสูงขึ้น ผมไม่แลกเปลี่ยน เพราะเป็นคนละวิธีการกับผม ใช้เงินเท่าไหร่เล่า แล้วทำให้วิธีการปลูกพืชมันผิดหรือไม่ ปลูกยางเยอะขึ้นหรือไม่ วันนี้ผลิตยางได้ปีละ 4.1ล้านตัน ใช้จริงได้ 1.4 ล้านตัน ที่เหลือ 3 ล้านตันขายหมด แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาชดเชย 3 ล้านตันที่ว่า ต้องคิดแบบนี้ ถ้าคิดแต่ว่าจะชดเชย เดี๋ยวผมให้ก็ได้ ซื้อไปสักกิโลกรัมละ 120-200 บาท แต่จะเอาไปให้ใคร สุดท้ายก็เน่าอยู่ในคลัง ให้เข้าใจบ้าง”

ลุงกำนันขอชาวยางตั้งสติ เมื่อ รบ.ได้ยินเสียงแล้วก็หยุดชุมนุม แนะทำงานรวมกัน
 
สำหรับท่าทีของ นายสุเทพ ที่ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาดังนี้ มติชนออนไลน์ ได้รายงานด้วยในวันนี้(11 ม.ค.59) ว่า นายสุเทพ กล่าวว่า ตนมีแนวทางที่จะเสนอต้องทำงานร่วมกันระหว่างชาวสวนยาง ภาครัฐและรัฐบาล ตั้งทำงานคณะเดียวเพื่อกำหนดแนวทางให้เกิดความชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดราคายางให้ชัดเจน ตนมองว่าแนวโน้มที่ควรเป็น คือ 60 บาทต่อกิโลกรัมและรัฐบาลควรลงไปซื้อโดยตรงโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย เนื่องจากราคาที่รัฐบาลกำหนดไว้ 33 บาทต่อกิโลกรัมอาจสร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนยาง รวมถึงให้นำยางพาราไปใช้ภายในประเทศ ลาดถนนแทนยางมะตอย ร่วมมือกับศูนย์วิจัย สถาบันการศึกษา และแต่ละภาคส่วน พร้อมกันนี้อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้มาตรา44 นำยางพาราไปใช้ในการทำถนนด้วย เพราะจะให้เอกชนมาช่วยเป็นเรื่องที่ยาก พร้อมถามกลับว่าราคายางพาราลดลงราคายางรถยนต์ลดลงหรือไม่ จึงต้องมีการตรวจสอบราคายางรถยนต์เพราะมียางพาราเป็นส่วนประกอบ แต่ทำไมถึงซื้อยางราคาถูก ดังนั้นภาคเอกชนจึงต้องร่วมกับรัฐบาลในการช่วยเหลือด้วย
 
พร้อมกันนี้นายสุเทพ กล่าวว่า ตนขอฝากถึงเกษตรกร ขอชาวบ้านต้องตั้งสติ เพราะมีคนมาชวนตนและชาวบ้านชุมนุมเรื่องยางพาราราคาตกต่ำ สามารถทำได้แต่ต้องดูความถูกต้องและความเหมาะสม ถ้าจะออกมาเรียกร้องนั้น ตนเชื่อว่ารัฐบาลได้ยินเสียงแล้ว ซึ่งรัฐบาลเมื่อได้ยินเสียงต้องออกมาชี้แจงเพื่อให้ประชาชนหยุดชุมนุม จัดการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาลและตัวแทนสวนยางแต่ละจังหวัดร่วมประชุม ซึ่งตนพร้อมเข้าให้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ที่ผ่านมาเพราะหน้าที่และเจตนารมณ์แตกต่างกัน แต่ที่ตนออกมาพูดในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน ตลอดจนวันนี้ได้มีการโทรศัพท์ถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยได้เสนอความเห็นในการแก้ปัญหาและยินดีที่จะไปร่วมช่วยเหลือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งตั้งแต่นายสมคิดเข้ามาดำรงตำแหน่ง ตนก็ส่งความคิดเห็นไปหลายครั้ง
 
สำนักข่าวไทย รายงานคำสัมภาษณ์ ของนายสุเทพ ด้วยว่า นายสุเทพ กล่าวว่า ตนได้ โทรศัพท์พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางพารา และยินดีช่วยเหลือ  ซึ่งนายสมคิด มีท่าทีที่ดี มีการเตรียมแผนแก้ไขปัญหา ตนเชื่อว่านายกรัฐมนตรี มีความจริงใจแก้ไขปัญหา และเห็นว่า นายกรัฐมนตรี สามารถใช้อำนาจพิเศษแก้ปัญหาโดยไม่ต้องรอภาคเอกชน
 
ผบ.ทบ.ไม่ห่วงชาวสวนยางภาคใต้ขู่จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เชื่อไม่น่ามีอะไรรุนแรง
 
ขณะที่วันนี้(11 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนนำคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อประชุมผู้บังคับหน่วย และส่วนราชการในพื้นที่ ระบุในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ห่วงที่ชาวสวนยางภาคใต้ขู่จะออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เชื่อไม่น่ามีอะไรรุนแรง เมื่อถามว่าได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ดูแล้วใช่หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารบกตอบเพียงว่า ไม่มีอะไร
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net