Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดสว่างแดนดินมีคำสั่งยกเลิกค่าธรรมเนียมศาล 9 ชาวบ้านค้านเหมืองแร่โปแตซ กรณียื่นอุทธรณ์กรณีถูกบริษัทไชน่า หมิงต๋า ฟ้องแพ่งที่ออกมาคัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตซ แต่ยังต้องจ่ายค่าฤชาธรรมเนียมให้โจทก์ภายใน 7 วัน

ที่มาภาพ: Facebook/เหมืองแร่สกลนคร

15 ม.ค. 2563 เพจเฟสบุ๊ค เหมืองแร่สกลนคร รายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มผู้คัดค้านการสำรวจแร่โปแตช อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดสว่างแดนดิน ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนคดีแพ่งที่ทางบริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตชคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ได้ดำเนินการฟ้องคดีกับชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชในพื้นที่บ้านน้อยหลักเมือง ต.วานรนิวาส อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร จำนวน 9 คน และเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 3,600,000 บาท โดยศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้ชาวบ้านทั้ง 9 คน ชดใช้ค่าเสียหายต่อบริษัทเป็นจำนวนเงิน 1,500,000 บาท แต่จำเลยทั้ง 9 คน ได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลในชั้นอุทธรณ์

การไต่สวนในวันนี้ ทางบริษัทได้ให้ทนายดำเนินการคัดค้านคำร้องในการขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลของผู้ร้องทั้ง 9 คน โดยมีการถามค้านจำเลยจำนวน 4 คน โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องทรัพย์สินและการที่ชาวบ้านมีการระดมทุนต่อสู้คดี 

ผลของการไต่สวน ศาลเห็นว่ามีเหตุอันควรที่จะอุทธรณ์ได้ เนื่องจากผู้ร้องทั้ง 9 เป็นผู้ร้องที่ต่อสู้กับบริษัทผู้คัดค้าน (โจทก์) ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมที่กระทบต่อชุมชนของตนอันเป็นการต่อสู้โดยมิใช่เพื่อประโยชน์ของผู้ร้องทั้ง 9 เพียงอย่างเดียว แต่เกี่ยวข้องกับประชาชนส่วนรวมในชุมชนซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่จากการทำเหมืองของผู้ค้าน (โจทก์) เมื่อฟังได้เป็นที่ยุติว่าผู้ร้องทั้ง 9 ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกร เป็นชาวนาชนบท จึงเชื่อได้ว่าผู้ร้องทั้ง 9 ไม่ได้มีรายได้มากมายเพียงพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาลได้ ดังนั้นในส่วนของค่าศาลจำนวน 30,899 บาท จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ยกเว้นให้ผู้ร้องทั้ง 9 ไม่ต้องเสียค่าขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์

แต่สำหรับค่าฤชาธรรมเนียมซึ่งผู้ร้องต้องชำระแทนผู้คัดค้าน (โจทก์) จำนวน 44,549 บาท นั้น เมื่อปรากฏตามคำคัดค้านของผู้คัดค้าน (โจทก์) ฉบับลงวันที่วันนี้และจากการถามค้านของทนายผู้ร้อง เห็นว่า ผู้ร้องทั้ง 9 ได้ออกทำการเรี่ยไรเปิดระดมทุน โดยเปิดรับบริจาคจากประชาชนทั่วไป มีการเปิดบัญชีในนามของผู้ร้องที่ 1 ที่ 2 และที่ 5 จริง และถ่ายรูปที่ป้ายหน้าศาลสว่างแดนดินและถ่ายรูปคณะเดินรับบริจาคระดมทุนไว้อีกด้วย ปรากฏตามภาพถ่ายท้ายคำคัดค้าน

และเมื่อค่าฤชาธรรมเนียมที่จะต้องใช้แทนในส่วนนี้เป็นส่วนของผู้คัดค้าน (โจทก์) จะต้องได้รับจากผู้ร้องทั้ง 9 หากยกเว้นให้ผู้ร้องทั้ง 9 ไม่ต้องชำระในส่วนนี้ ย่อมไม่ยุติธรรมต่อผู้ค้าน (โจทก์) และเมื่อได้คัดค้านไว้อย่างมีเหตุผลเพียงพอเชื่อได้ว่าผู้ร้องทั้ง 9 มีการระดมทุนสามารถที่จะชำระค่าฤชาธรรมเนียมในส่วนนี้จำนวน 44,549 บาท ได้ โดยไม่เป็นการยากลำบากนัก จึงมีคำสั่งให้ผู้ร้องทั้งเ 9 นำเงินในส่วนนี้มาวางศาลภายใน 7 วัน  นับตั้งแต่วันนี้ หากไม่นำมาวางภายในกำหนดถือว่าผู้ร้องทั้ง 9 ทิ้งอุทธรณ์ เมื่อผู้ร้องทั้ง 9 นำเงินมาชำระแล้ว จะได้มีคำสั่งในคำฟ้องอุทธรณ์และในคำสั่งขอทุเลาการบังคับคดีของผู้ร้องทั้ง 9 ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net