Skip to main content
sharethis

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ร่วมกันติดตั้งป้าย "ห้ามใช้ระเบิด" บริเวณตรงข้ามหลุมขุดเจาะอุโมงค์เหมืองแร่โปแตซ ชี้พื้นที่รอบเหมืองทั้งหมดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ชาวบ้านต้องอาศัยและทำกินอยู่ในพื้นที่ หากมีการใช้ระเบิดย่อมไม่อาจหลีกเลี่ยงต่อผลกระทบได้ จะไม่ยอมให้มีการใช้ระเบิดในพื้นที่โดยเด็ดขาด 

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 บริษัท ไทยคาลิ จำกัด พร้อมทีมงานโครงการวิจัยพัฒนาแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูดิน ซึ่งประกอบไปด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไทร มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 3 สถานีพัฒนาที่ดินนครราชสีมา สำนักงานเกษตรอำเภอด่านขุนทด บริษัท ไทยคาลิ จำกัด และ บริษัท สยามซานิทารีแวร์อินดัสทรี จำกัด (SCG) ได้จัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าววิถีชาวนาตำบลหนองไทร  งานนี้ บริษัทฯ เป็นผู้จัดงาน โดยมีผู้นำหมู่บ้าน และ อบต.หนองไทรร่วมเป็นเจ้าภาพ เชิญชวนชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล คือ ตำบลหนองไทร ตำบลโนนเมืองพัฒนา ตำบลหนองบัวตะเกียด โดยในงานมีชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คน พร้อมด้วย อุตสาหกรรมจังหวัด หน่วยงานเกษตรอำเภอ ศูนย์พัฒนาที่ดินอำเภอ ศูนย์ยุติธรรมอำเภอ  

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทดระบุว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ให้ข้อมูลว่า นาข้าวที่ใช้จัดกิจกรรมเกี่ยวข้าวนั้นเป็นไร่นาที่ไม่ได้รับผลกระทบไม่ถูกน้ำเค็มไหลผ่าน ที่บริษัทฯ ขอซื้อในราคา 5,000 บาท เพื่อทำการแสดงว่าไร่นาไม่มีผลกระทบสามารถปลูกข้าวและเก็บเกี่ยวได้ ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า ทั้งที่โครงการนี้มีทั้งหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันอุดมศึกษาของจังหวัดนครราชสีมา แต่กลับเพิกเฉยต่อผลกระทบในบริเวณโดยรอบ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด จึงมีการรวมตัวกันบริเวณถนนหน้าทางเข้าจุดจัดกิจกรรม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ พร้อมกับปราศรัยเรื่องผลกระทบที่เกิดขึ้น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของชาวบ้าน

โดยในวันเดียวกันนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ บ้านสระขี้ตุ่น-สระสมบูรณ์ ได้ร่วมกันติดตั้งป้าย "ห้ามใช้ระเบิด" บริเวณตรงข้ามหลุมขุดเจาะอุโมงค์ใหม่ ในพื้นที่ของชาวบ้านเอง เพื่อให้ทุกคนตระหนักรู้ว่าชาวบ้านในพื้นที่จะไม่ยอมให้เหมือนดำเนินการใช้ระเบิดในการขุดเจาะอุโมงค์ใหม่ทั้ง 3 แห่ง เนื่องจากพื้นที่รอบเหมืองทั้งหมดเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ที่ชาวบ้านต้องอาศัยและทำกินอยู่ในพื้นที่ หากมีการใช้ระเบิดย่อมไม่อาจหลีกเลี่ยงต่อผลกระทบได้ และจะไม่ยอมให้มีการใช้ระเบิดในพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า หยุดเหมืองแร่หยุดผลกระทบ

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ระบุว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รู้สึกไม่สบายใจต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะนับแต่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่าจะต้องเดินหน้าเปิดเหมือง หน่วยงานรัฐ ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายปกครอง ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด ต่างก็เดินหน้าทำกิจกรรมสนับสนุนโครงการเหมืองแร่ โดยไม่สนใจเลยว่าประชาชนในพื้นที่กำลังเกิดความทุกข์ร้อนจากโครงการอย่างไรบ้าง และจะฟื้นฟูดินเค็ม น้ำเค็มอย่างไร สิ่งเหล่านี้ล้วนไม่มีคำตอบทั้งสิ้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดยังยืนยันที่จะปกป้องพื้นที่ ปกป้องบ้านเกิดให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องแหล่งอาหาร ปกป้องที่ทำมาหากิน ปกป้องแหล่งน้ำ ให้อุดมสมบูรณ์ไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานให้ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net