Skip to main content
sharethis

'อนุทิน' เผยเตรียมประชุมพิจารณาอนุมัติฉีดซิโนแวคให้เด็ก 3-17 ปีภายในวันศุกร์นี้ (4 ก.พ. 65) หาก อย. อนุมัติสามารถนำมาฉีดได้ทันที ปัดตอบคำถามเร่งอนุมัติเพราะจะระบายสต็อกวัคซีน พร้อมถามกลับ คนวิจารณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ สวนกลับ "คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องมาให้ความเห็นอะไร" ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุ วัคซีนซิโนแวคเหลือเกินล้านโดส มีเพียงพอฉีดอย่างแน่นอน ขณะที่การฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 5-11 ปี ไม่พบอาการรุนแรง

2 ก.พ. 2565 กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าวันนี้ (2 ก.พ. 2565) หลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขประจำเดือน ก.พ.2565 อนุทิน ชายวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวกรณีการอนุมัติฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวคให้เด็กอายุ 3-17 ปี โดยระบุว่าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะพิจารณาว่าจะอนุมัติทะเบียนขยายการใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ยี่ห้อซิโนแวคในวันที่ 4 ก.พ. 2565 หากผ่านการอนุมัติจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ปกครองได้พิจารณาชนิดวัคซีนให้กับบุตรหลาน และจะทำให้เด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ได้ ส่วนเด็กที่อายุ 5 ปีขึ้นไป ผู้ปกครองสามารถเลือกวัคซีนให้แก่บุตรหลานได้ทั้งไฟเซอร์และซิโนแวค

อนุทินกล่าวเพิ่มเติมว่าหากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอนุมัติการฉีดวัคซีนซิโนแวคในเด็กอายุ 3-17 ปี ทางการไทยไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อเพิ่มเติม สามารถใช้วัคซีนซิโนแวคที่มีอยู่แล้วได้ เพราะเป็นสูตรเดียวกัน ต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่มี 2 สูตร สำหรับคนที่อายุ 5-11 ปี และคนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ส่วนการจะใช้วัคซีนชนิดไหนกับเด็กขึ้นกับความสมัครใจผู้ปกครองและสงวนสิทธ์เป็นดุลยพินิจของแพทย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'อนุทิน' ปัดตอบประเด็นเร่งระบายวัคซีนซิโนแวค ซัดกลับ 'คนไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องให้ความเห็น'

มติชนออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจ รายงานตรงกันว่า ผู้สื่อข่าวที่ถามถึงกรณีที่มีคนวิจารณ์ว่าการอนุมัติใช้วัคซีนซิโนแวคเป็นการระบายสต็อกวัคซีนใช่หรือไม่ ซึ่งอนุทินตอบคำถามดังกล่าวว่า "ขอไม่ตอบ เนื่องจากเคยพูดไปแล้ว" นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามเรื่องที่มีคนวิจารณ์การนำวัคซีนซิโนแวคมาใช้กับเด็กอายุ 3-17 ปี ซึ่งอนุทินถามกลับผู้สื่อข่าวว่าบุคคลที่วิจารณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขมีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคซึ่งเป็นคณะกรรมการวิชาการที่กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลให้ความเชื่อถือว่ามีความรู้และประสบการณ์ทางวิชาการการแพทย์มากพอในการให้คำแนะนำแนวทางการใช้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้น คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องมาให้ความเห็นอะไร

กรมควบคุมโรคเผย 'ซิโนแวค' เหลือเกินล้านโดส มีพอฉีดแน่นอน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 มติชนออนไลน์รายงานว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำลังให้คณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาการขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวคเพื่อฉีดให้เด็กอายุ 3-17 ปี หาก อย. อนุมัติ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งเป็นคณะกรรมการพิจารณาตามที่อนุทินกล่าว สามารถลงมติเห็นชอบการฉีดวัคซีนเชื้อตายให้กับเด็กอายุ 3-17 ปีได้ทันที

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์
 

อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไทยยังมีวัคซีนซิโนแวคเพียงพอสำหรับการฉีดให้เด็กอายุ 3-17 ปี และวัคซีนที่มีอยู่ยังไม่หมดอายุ กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบจำนวนที่แน่ชัดอีกครั้งหนึ่ง แต่อธิบดีกรมควบคุมโรคเชื่อว่าเหลืออยู่มากกว่า 1 ล้านโดสแน่นอน นอกจากนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรคยังบอกอีกว่าเมื่อครั้งที่ 'หานจื้อเฉียง' เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยได้มีการมอบวัคซีนซิโนแวคจำนวน 1.5 ล้านโดสให้ทางการไทยใช้รับมือกับโรคระบาดโควิด-19

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการพิจารณาวัคซีนซิโนแวคที่ขออนุญาตขยายช่วงอายุการฉีดกลุ่มอายุ 3-17 ปี ว่าตามปกติการพิจารณาอนุมัติทะเบียนจะใช้เวลา 30 วันหลังยื่นข้อมูล แต่การพิจารณาแก้ไขเปลี่ยนแปลงทะเบียนจะใช้เวลาเร็วกว่าคือประมาณ 14 วัน และในขณะนี้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ผู้รับอนุญาตนำเข้าได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมตามที่ อย. ขอมาแล้ว

นพ.สุรโชค กล่าวว่าข้อมูลที่ทางซิโนแวคส่งมาคือการขยายช่วงอายุผู้เข้ารับวัคซีน จากเดิมที่ฉีดให้บุคคลอายุ 18 ปีขึ้นไป ลดลงมาเป็นช่วงอายุ 3-17 ปี แตกต่างจากข้อมูลของวัคซีนไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่มีการแบ่งช่วงอายุคนละรูปแบบ โดยทาง อย. จะพิจารณาตามข้อมูลที่ได้รับมา ประกอบกับความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะดูเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และช่วงอายุ หากข้อมูลเพียงพอครบทั้งหมดก็อาจพิจารณาขยายจนถึงอายุ 3 ขวบได้เลย หรือหากข้อมูลยังไม่พอก็ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติมอีก

นพ.สุรโชคกล่าวต่ออีกว่าเมื่อ อย. อนุมัติแล้ว บริษัทต้องไปแก้ไขฉลากและข้อบ่งใช้ต่างๆ ตามที่ได้ขอทะเบียนไว้ ซึ่งสามารถยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ส่วนวัคซีนที่เป็นฉลากเดิมสามารถนำมาใช้ในช่วงอายุที่ขออนุญาตเพิ่มเติมได้ ไม่ต้องรอแก้ไขฉลาก เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดเดียวกันจึงไม่ต้องรอแก้ไขฉลาก

'อนุทิน' เผยผลฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็กไม่พบอาการรุนแรง

วานนี้ (1 ก.พ. 2565) สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า อนุทิน กล่าวหลังได้รับรายงานการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ซึ่งเป็นจุดฉีดนำร่อง เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปกครองสมัครใจให้บุตรหลานฉีดวัคซีนประมาณ 150 กว่าคน จากการติดตามอาการหลังการฉีดโดยให้ผู้ปกครองรายงานผ่านระบบที่สถาบันสุขภาพเด็กฯ จัดทำไว้ พบว่าทุกรายอาการปกติบางรายมีอาการไข้หรือปวดบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามปกติเหมือนในผู้ใหญ่ ยังไม่พบอาการสำคัญที่น่ากังวล

"จากการเยี่ยมชมการให้บริการฉีดวัคซีนในเด็กอายุ 5-11 ปีของสถาบันสุขภาพเด็กฯ เมื่อวานถือว่าจัดบริการได้อย่างดี เจ้าหน้าที่มีการสวมชุดสัตว์ต่างๆ มีการเปิดการ์ตูนให้เด็กได้รับชมระหว่างรอ ช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เกิดความเครียดในการมารับวัคซีน รวมถึงมีการใช้ห้องตรวจปกติมาเป็นห้องฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้เด็กมองเห็นกันจนอาจเกิดความกลัวหรือกังวลต่อการฉีด ทราบว่าการจัดบริการรอบต่อไป จะใช้ห้องตรวจที่ว่างมาปรับเป็นจุดฉีด ซึ่งจะรองรับได้สูงสุดถึงวันละ 500 คน และจะมีการนัดผู้ปกครองที่สมัครใจพาบุตรหลานมารับบริการต่อไป" อนุทินกล่าว

อนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับการฉีดเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัวจะดำเนินการฉีดที่โรงพยาบาลภายใต้ดุลยพินิจของกุมารแพทย์ ซึ่งผู้ปกครองสามารถติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อนัดหมายในการมารับวัคซีนได้ โดยกรมควบคุมโรคได้จัดส่งวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี กระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง และได้ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อดำเนินการจัดฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปที่โรงเรียนในระยะถัดไปแล้ว พร้อมยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net